Mặt tối của các cuộc thi sắc đẹp trẻ em

Mặt tối của các cuộc thi sắc đẹp trẻ em

Barnum trở nên nổi tiếng với tư cách là người đặt nền móng cho quảng cáo và tiếp thị hiện đại, đồng thời là chủ sở hữu của “vườn thú người” đầy tai tiếng. Tại đây đã trưng bày cặp song sinh người Xiêm, những người lùn và nhiều người khác bị đột biến gen để kiếm tiền.

Lịch sử cuộc thi

Cuộc thi đầu tiên dành cho trẻ em từng được tổ chức vào năm 1885 tại Bảo tàng Barnum của Mỹ. Sự kiện này đã quy tụ hơn 60 nghìn khán giả và 143 người tham gia, các trẻ em được Barnum lựa chọn, loại trừ những trẻ nghèo và là người nước ngoài. Sự nổi tiếng của chương trình truyền hình tăng dần lên và Barnum đã đi khắp các tiểu bang trong một thời gian dài.

Vào đầu thế kỷ 20, trải nghiệm của người dẫn chương trình đã được các nhà tổ chức hội chợ thành phố giới thiệu. Tại bất kỳ thị trấn nào ở Mỹ, bạn đều có thể đến hội chợ và cho con bạn cơ hội tham gia một cuộc thi sắc đẹp. Vào thời điểm đó, một sự kiện như vậy là một phần của phong trào toàn cầu vì hạnh phúc của trẻ em - vì vậy các nhà cải cách sẽ tập trung chống lại nạn tử vong của trẻ sơ sinh, bệnh tật đồng thời để hiện đại hóa lối sống nông thôn.

Bridney Campbell bị tiêm box làm đẹp.

Cuộc thi có sự tham gia của trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi. Có thể xác định “đứa trẻ đẹp nhất” bằng cách đánh giá các đặc điểm sau: cân nặng, chiều cao, sự cân đối, chất lượng làn da và một vài đặc điểm lý học khác. Tất cả những điều này sẽ được thể hiện trên một chiếc thẻ đánh giá được thiết kế đặc biệt.

Các cuộc của thi trẻ em, đặc biệt là các bé gái, bắt đầu được sao chép hoàn toàn các sự kiện tương tự dành cho người lớn trong thập niên 60. Kể từ đó, các bé phải trình diễn trang phục dạ hội đẹp nhất (trang phục dự tiệc) và tài năng ca hát, nhảy múa kể cả ném dao, nghĩa là bất cứ điều gì nhằm thu hút được ban giám khảo.

Những người chiến thắng nhỏ tuổi này đã được trao vương miện mini, hoa và đồ chơi sang trọng, trong một số trường hợp là giải thưởng bằng tiền mặt. Những em từng được trao các danh hiệu như “Hoa hậu nhí Louisiana”, “Hoa hậu hoàn hảo” hoặc “Nữ hoàng nhí” đều tự hào mang theo suốt cuộc đời mình

Những mặt tối và sự chỉ trích

Các cuộc thi sắc đẹp trẻ em thời nay liên tục bị chỉ trích. Nhiều người lo lắng điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em. Những người phản đối các cuộc thi tập trung vào việc những đứa trẻ tham gia sớm trải qua quá trình tình dục.

Trong các show diễn, các em trông giống như các nữ đồng nghiệp người lớn của chúng: trang phục sặc sỡ, làm móng tay và kiểu tóc cầu kỳ, tự nhuộm da nâu, đi giày cao gót và lên sân khấu trong những bộ trang phục hở hang, hát những bài hát người lớn một cách vô nghĩa. Nhiều người cho rằng trông các bé gái giống như những người lùn trưởng thành chứ không phải là trẻ em và cho rằng trẻ em đã bị đánh cắp tuổi thơ.

Để giành chiến thắng trong các cuộc thi, trẻ em phải liên tục tập luyện và gò mình vào chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, nhiều bé đã bị chứng rối loạn ăn uống. Đối với chúng, vai trò quan trọng hàng đầu là ngoại hình - sự cân đối và hấp dẫn là những thứ sẽ trở thành vũ khí chủ yếu trên con đường dẫn tới thành công.

Cùng đó là một chế độ đào tạo và liên tục được đổi mới, việc học tập và bất kỳ những cuộc giao tiếp xã hội nào cũng phải nhường chỗ cho kế hoạch phía trước. Các cô bé không có thời gian giao tiếp với bạn bè cùng trang lứa và học toán, chúng còn bận hoàn thiện cơ thể của mình.

Vai trò của cha mẹ

Những em tham gia các cuộc thi sắc đẹp được sinh ra không phải với mong muốn lớn lao là có được danh hiệu “Hoa hậu Texas” và không tự mình đăng ký các cuộc thi. Những người khởi xướng là các bà mẹ của các bé gái và chúng không thể từ chối do nhỏ tuổi và sự áp đặt của cha mẹ. Đối với nhiều bà mẹ, một chiến thắng của đứa con trong cuộc thi sẽ trở thành công việc của cả cuộc đời và họ sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền bạc đáng kể vào sự kiện này.

Không chỉ làm ra những bộ trang phục đẹp nhất hoặc cẩn thận đặt một bữa ăn kiêng cho con, nhiều phụ huynh còn có biện pháp thái quá khác.

Năm 2011, Kerry Campbell đã tiêm botox cho cô con gái 8 tuổi Britney của mình để trông cô bé có vẻ ngoài đẹp hơn các đối thủ của mình và có thể giành vị trí thứ nhất. Theo Campbell, người mẹ của “Hoa hậu hoàn hảo” trong tương lai, cô không phải là duy nhất quyết định tiêm chất này cho con mình.

Những biện pháp được ưa thích của các bà mẹ ở tất cả các cuộc thi qua nhiều năm là việc tự tạo làn da rám nắng và hàm răng trắng cho các con - những cô bé của “giấc mơ Mỹ”. Trong một số trường hợp, nếu thuốc xịt tạo màu da nâu không phù hợp thì đứa trẻ được đưa đến phòng tắm nắng.

Vào năm 2012, cựu thí sinh nhí Brooke Bridwell đã kể về những chuyến đi của mình đến một thẩm mỹ viện để có được một làn da nâu lý tưởng. Brooke nhớ lại “Tôi đã đi tắm nắng trong 20 phút 3 lần mỗi tuần. Để buộc tôi nằm xuống bể tắm, mẹ đã đọc sách cho tôi nghe”.

Tiềm ẩn nguy hiểm tính mạng cho trẻ em

Đằng sau việc tập luyện, quyết chí làm sạm da và việc thiếu học tập đầy đủ còn ẩn giấu một vấn đề rất quan trọng khác. Nhiều nhà tâm lý tin rằng những chương trình như vậy kích động những kẻ ấu dâm. Các cuộc thi sắc đẹp mang đến cho các cô bé cơ hội giống như nhân vật “Lolita” thời hiện đại, điều này thúc đẩy những kẻ có sẵn xu hướng ấu dâm.

Vào năm 1966, các cuộc thi sắc đẹp của ngành công nghiệp trẻ em đã bị lu mời bởi vụ sát hại đối với cô bé tóc vàng Johnbenet Ramsey 6 tuổi từng là người giành được 6 danh hiệu. Thi thể của Johnbenet đã được tìm thấy trong tầng hầm của gia đình cô ở Colorado. Cô bé chết vì bị bóp cổ và trên thân thể phát hiện thấy những dấu vết bị cưỡng dâm.

Điều đáng nói là, mẹ của JohnBenet cũng là chủ nhân danh hiệu “Hoa hậu Virginia” và đã tham gia cuộc thi “Hoa hậu Mỹ” nhưng không giành được giải. Sau đó, sự lên tiếng về mặt tối của các cuộc thi sắc đẹp trẻ em càng được vang lên mạnh mẽ hơn.

Bích Nguyễn (tổng hợp)

Nguồn tin: cand.com.vn