Miệt mài cùng con số, đường vân

Miệt mài cùng con số, đường vân
Những ngày qua, bên cạnh những nỗ lực của tập thể, không ít cá nhân, các cặp vợ chồng là cán bộ công an vì nhiệm vụ chung, sắp xếp chuyện riêng… cùng đồng đội làm việc xuyên 24/24h tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, để cấp căn cước công dân (CCCD) kịp tiến độ đề ra...


Làm việc cả ngày nghỉ lễ

Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ” trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, mặc dù cả nước được 4 ngày nghỉ lễ, nhưng các Tổ cấp CCCD trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn hoạt động bình thường. Vì vậy, đối với người dân có con, em, người thân trong gia đình đi làm ăn xa hay đi học ngoài tỉnh trở về quê nghỉ lễ, hãy đến các Tổ cấp CCCD lưu động tại các huyện, thành phố để được hướng dẫn thủ tục cấp CCCD theo đúng quy định.

Cùng với Công an thì chính quyền địa phương cũng chung sức, góp phần tích cực, hỗ trợ tuyên truyền, vận động người dân đến làm CCCD. Ông Mai Chí Hiếu, Trưởng ban Nhân dân ấp Ba Dinh, xã Định Bình (TP Cà Mau), cho biết, để góp phần cùng Công an trong chiến dịch cấp CCCD, ông tiếp tục đi đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động, nói rõ lợi ích, sự tiện lợi của thẻ CCCD gắn chip điện tử, từ đó bà con thấy được quyền lợi, chủ động đi làm CCCD.

Song song đó, Công an tỉnh Cà Mau còn phối hợp với cơ quan Tư pháp nhanh chóng cấp lại giấy khai sinh, kịp thời bổ sung hồ sơ cho những người còn thiếu ngày tháng sinh để đảm bảo thủ tục cấp CCCD. Đặc biệt, đối với một số người dân không biết chữ, lực lượng Công an bố trí cán bộ giúp người dân ghi, kiểm tra thông tin đầy đủ, cẩn thận…

Công an tỉnh Cà Mau làm việc 24/24h, kể cả ngày lễ để cấp CCCD cho người dân.

Với những cách sáng tạo, hết lòng vì nhân dân phục vụ, Công an tỉnh Cà Mau đảm bảo chỉ tiêu, tiến độ cấp CCCD đề ra. Tính từ ngày 1/3 đến 23/4, toàn tỉnh đã thu nhận được trên 344.440 hồ sơ, vượt chỉ tiêu 26.440 hồ sơ.

Đặc biệt, có một số đơn vị thu nhận 1 ngày trên 1.000 hồ sơ, như: Công an TP Cà Mau, Công an huyện Trần Văn Thời, Công an huyện Năm Căn, Công an huyện Cái Nước, Công an huyện Phú Tân, Phòng CSQLHC về TTXH...

Với khí thế thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cùng với Công an cả nước, CBCS Công an tỉnh Cà Mau nêu cao tinh thần trách nhiệm “Vì nhân dân phục vụ” đã, đang tập trung cao độ để thực hiện việc cấp CCCD đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu mà Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh giao, góp phần phục vụ phát triển KT-XH...

Có mặt tại điểm cấp CCCD tại thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu, chúng tôi bắt gặp hình ảnh Thượng tá Châu Hoàng Đấu cùng con gái, con rể đang ăn vội bữa cơm trưa để tiếp tục vào ca làm việc cấp CCCD. Xuyên suốt nhiều tuần nay, bữa cơm tươm tất với gia đình Thượng tá Châu Hoàng Đấu rất khó thực hiện. Bởi trong chiến dịch cấp CCCD này, cả 3 cha con đều trực tiếp tham gia. Người thì trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo tất cả các mặt công tác có liên quan; người thì làm nhiệm vụ cấp CCCD tại các tổ lưu động; người thì “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền cho bà con đến làm CCCD, với mục tiêu chung là hoàn thành tiến độ cấp CCCD trên địa bàn trong thời gian sớm nhất.

Công việc của Tổ cấp CCCD bắt đầu 6h30 sáng cho đến 0h, thậm chí đến 2, 3h sáng ngày hôm sau, kể cả thứ bảy, chủ nhật, với tinh thần “chưa hết dân thì chưa nghỉ”. Công việc hàng ngày của Đại úy Châu Mỹ Linh (con gái Thượng tá Châu Hoàng Đấu) và chồng là Đại úy Phạm Quốc Khánh cứ tiếp diễn như thế. Hai con còn nhỏ, lại thường xuyên đi sớm về khuya, nhưng vợ chồng chị vẫn động viên nhau, phải gác chuyện riêng sang một bên, phấn đấu cùng đồng chí, đồng đội hoàn thành nhiệm vụ.

Đại úy Châu Mỹ Linh, cho biết nhận thức được tầm quan trọng của chiến dịch cấp CCCD, bản thân chị cùng chồng rất vinh dự, vui mừng vì được trực tiếp tham gia chiến dịch. “Mặc dù hai con còn nhỏ, phải gửi cho người thân chăm sóc nhưng vợ chồng tôi thường động viên nhau phải cố gắng khắc phục mọi khó khăn, cùng anh em, đồng đội làm tốt nhiệm vụ tại Tổ cấp CCCD, hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu được giao”, chị cho biết.

Còn Thượng tá Châu Hoàng Đấu, hình ảnh người Phó trưởng Công an thị xã Giá Rai có mặt xuyên suốt tại các điểm cấp CCCD đã trở nên quen thuộc với người dân nơi đây. Hết kiểm tra phương tiện, máy móc thì lại nhắc nhở CBCS tập trung làm nhiệm vụ. Bản thân Thượng tá Châu Hoàng Đấu hết sức đồng cảm, luôn quan tâm, động viên, chia sẻ cùng CBCS, phân công hợp lý từng ca trực, huy động tối đa nguồn nhân lực, vật lực để thực hiện chiến dịch có hiệu quả. Hình ảnh của đồng chí Phó trưởng Công an thị xã Giá Rai nhiệt huyết trong công việc luôn được đồng chí, đồng đội kính trọng và nhân dân yêu mến.

Những trường hợp cả gia đình cùng tham gia chiến dịch cấp CCCD như gia đình Thượng tá Châu Hoàng Đấu trong lực lượng Công an không ít. Mặc dù còn nhiều khó khăn, vất vả, song với lòng nhiệt huyết, tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, CBCS Công an tỉnh Bạc Liêu nói chung, gia đình Thượng tá Châu Hoàng Đấu nói riêng đều đang nỗ lực từng ngày, từng giờ, phấn đấu phục vụ nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi chiến dịch cấp CCCD trên địa bàn tỉnh.

Những cán bộ nữ gác niềm riêng

Về địa bàn huyện biên giới Cư Jút, tỉnh Đắk Nông trong những ngày này, chúng tôi thấy được tinh thần làm việc khẩn trương của mỗi CBCS để vừa bảo đảm tốt an ninh, trật tự, phối hợp làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa triển khai quyết liệt các giải pháp thực hiện có hiệu quả Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, họ phải gác lại niềm vui, hạnh phúc riêng, thu xếp việc gia đình, con cái một cách thuận lợi nhất để thực hiện việc cấp CCCD cho người dân một cách thuận tiện.

Thiếu tá Nông Thị Thùy Linh – Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Cư Jút chia sẻ: “Ở đơn vị chúng tôi có khá nhiều nữ CBCS nên khi triển khai thực hiện 2 dự án này, nhiều đồng chí rất khó khăn để làm sao vừa hoàn thành nhiệm vụ công tác chuyên môn vừa có thời gian chăm sóc gia đình, con cái. Đặc biệt có một số đồng chí cả 2 vợ chồng làm trong lực lượng Công an thì lại càng khó khăn, vất vả hơn.

Mặc dù vậy nhưng được sự quan tâm, động viên, chia sẻ kịp thời của Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Công an huyện, mỗi CBCS, nhất là các đồng chí nữ đã tự sắp xếp được thời gian để chăm sóc gia đình, chồng con, vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao với tinh thần vì nhân dân phục vụ.

Đối với bản thân tôi, vừa là chỉ huy Đội, chồng lại làm ở Công an thị trấn nên cả 2 vợ chồng cũng thường xuyên làm việc ngoài giờ hành chính, thậm chí xuyên đêm. Do đó 2 vợ chồng phải cùng nhau bàn bạc, thu xếp công việc không trùng ca để có thời gian đưa đón, chăm sóc con cái học hành. Khó khăn, vất vả là thế nhưng chúng tôi, luôn thấy vui vì đã góp một phần công sức để phục vụ nhân dân”.

Tương tự, từ nhiều tháng nay, Trung tá Nguyễn Thị Hoa – Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Đắk Mil; Trung tá Nguyễn Thị Luyến – Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Đắk Rlấp; Đại úy Phạm Mai Hương - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Gia Nghĩa, Thiếu tá Phan Thị Như Thảo, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Nông... đã phải dậy từ rất sớm chuẩn bị mọi thứ cho con đi học rồi chuẩn bị tài liệu, nhằm kịp thời đến địa điểm cấp CCCD lưu động và về nhà lúc đã đêm tối, thậm chí có hôm đến tận sáng hôm sau.

Có đồng chí, chồng công tác ở xa nhà, mọi công việc trong gia đình đều do người vợ một mình thu xếp từ việc chăm sóc, đưa đón, nuôi dạy các con đi học và để bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, với vai trò là lãnh đạo, chỉ huy các chị đã phải chịu thương, chịu khó thu xếp công việc gia đình chu toàn, khoa học để cùng với các đồng chí trong đơn vị đến tận địa bàn cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới cấp CCCD nhằm tạo điều kiện cho nhân dân giảm bớt thời gian đi lại và chờ đợi.

Có rất nhiều nữ CBCS Công an Đắk Nông mà chúng tôi chưa thể đề cập hết trong bài viết này, họ cũng đang ngày đêm “cắm chốt” tại các địa bàn cơ sở để cùng với đồng đội kịp thời làm CCCD cho người dân một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất, tất cả vì nhân dân phục vụ.

Tác giả bài viết: Văn Đức - Thảo Đương

Nguồn tin: cand.com.vn