Nắm chắc tình hình, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ an ninh kinh tế

Nắm chắc tình hình, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ an ninh kinh tế
Ngày 23/12, tại Hà Nội, Cục An ninh kinh tế, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai công tác năm 2021. Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.


Báo cáo tổng kết năm 2020 của Cục An ninh kinh tế nêu rõ: Năm 2020, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó dự báo; đại dịch COVID-19 đã tác động, ảnh hưởng nặng nề đến tất cả các lĩnh vực, đẩy kinh tế thế giới lâm vào suy thoái nghiêm trọng.

Trong nước, trước tác động tiêu cực của COVID-19 và thiên tai, bão, lũ..., nhiều hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, Cục An ninh kinh tế đã bám sát chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Đảng ủy CA Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh kinh tế, các mặt công tác đã đạt và vượt mục tiêu, yêu cầu đề ra...

Thứ trưởng Lương Tam Quang phát biểu tại Hội nghị

Nhiều vấn đề nóng, tồn tại, bất cập của nền kinh tế đã được Cục An ninh kinh tế chủ động phát hiện, tham mưu lãnh đạo Bộ, kịp thời kiến nghị, đề xuất với Đảng, Chính phủ các chủ trương, giải pháp bảo đảm lợi ích, an ninh quốc gia, an ninh kinh tế, góp phần phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội và đã được lãnh đạo Đảng, Chính phủ đánh giá cao; chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có liên quan tiếp thu thực hiện.

Công tác phòng ngừa, đấu tranh với các vi phạm trên lĩnh vực kinh tế được triển khai quyết liệt. Qua đó, đã có những đề xuất với Đảng, Nhà nước, kiến nghị các bộ, ngành liên quan hoàn thiện cơ chế chính sách, sửa đổi quy định pháp luật để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, khắc phục sơ hở, thiếu sót; kịp thời làm rõ, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến an ninh kinh tế. Cục An ninh kinh tế đã xác minh sai phạm, chuyển hồ sơ 5 vụ cho Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an (đã khởi tố 1 vụ, 3 bị can); trực tiếp điều tra, xác minh, xử lý hàng chục vụ việc có dấu hiệu vi phạm. Trong đó, đã báo cáo lãnh đạo Bộ, Thủ tướng Chính phủ và chuyển Công an địa phương điều tra, khởi tố nhiều vụ việc theo thẩm quyền.

Thứ trưởng Lương Tam Quang trao Bằng khen của Bộ Công an cho Trung tướng Nguyễn Đình Thuận.
Thứ trưởng Lương Tam Quang trao danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” cho 4 đồng chí lãnh đạo Cục An ninh kinh tế .

Với những thành tích đã đạt được, trong năm 2020, Cục An ninh kinh tế đã vinh dự được nhận 1 Huân chương Quân công hạng Nhất; 3 Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba; 1 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 44 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Thứ trưởng Lương Tam Quang trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các tập thể và cá nhân..

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lương Tam Quang ghi nhận, đánh giá cao những kết quả, thành tích Cục An ninh kinh tế đạt được trong năm 2020. Chỉ đạo một số nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2021, Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh: Căn cứ Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an về nhiệm vụ công tác Công an năm 2021, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 76, Cục An ninh kinh tế cần cụ thể hóa vào chương trình, lịch công tác của đơn vị.

“Đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa trong bảo vệ an ninh kinh tế; chủ động nắm chắc tình hình và kịp thời tham mưu chiến lược cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đảng ủy CATU và Bộ Công an, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, đề xuất xử lý các hoạt động phá hoại, vi phạm trên lĩnh vực kinh tế”- Thứ trưởng Lương Tam Quang chỉ rõ.

Thứ trưởng Lương Tam Quang và các đại biểu dự Hội nghị

Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu Cục An ninh kinh tế phải tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trao danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” cho các cá nhân.
Trung tướng Nguyễn Đình Thuận, Cục trưởng Cục An ninh kinh tế trao danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” cho 6 tập thể.

Tại Hội nghị, nhiều tập thể và cá nhân của Cục An ninh kinh tế đã được lãnh đạo Bộ trực tiếp trao tặng các danh hiệu cao quý: Cờ thi đua và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an về các thành tích xuất sắc năm 2020.

Tác giả bài viết: X. Mai

Nguồn tin: cand.com.vn