Nâng cao hiệu quả đấu tranh chuyên án của lực lượng Cảnh sát hình sự

Nâng cao hiệu quả đấu tranh chuyên án của lực lượng Cảnh sát hình sự
Chiều 15/4, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát hình sự (CSHS), Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đấu tranh chuyên án của lực lượng Cảnh sát hình sự giai đoạn 2015 – 2020. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội nghị.


Trải qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CSHS luôn giữ vững vai trò là lực lượng chủ công, mũi nhọn trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm; đã lập được nhiều thành tích, chiến công, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Bộ trưởng Tô Lâm và các đại biểu dự hội nghị.

Trong đó, lực lượng CSHS đã xác lập, đấu tranh hàng chục nghìn chuyên án, bắt giữ nhiều băng nhóm, đối tượng đặc biệt nguy hiểm. Kết quả đạt được đã khẳng định vững chắc quan điểm đấu tranh chuyên án là một hình thức tổ chức hoạt động nghiệp vụ đặc biệt quan trọng của lực lượng CAND nói chung và CSHS nói riêng.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2015 – 2020, lực lượng CSHS toàn quốc đã khám phá 11.611 chuyên án; bắt giữ, xử lý 55.345 đối tượng. Nhiều chuyên án khám phá thành công đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân; để lại nhiều kinh nghiệm, bài học quý báu cho lực lượng Công an nói chung và lực lượng CSHS nói riêng…

Tại Hội nghị, đại diện Công an các đơn vị, địa phương đã báo cáo tham luận những vấn đề thực tiễn của công tác đấu tranh chuyên án hiện nay, nhất là những khó khăn, vướng mắc, bài học kinh nghiệm, cách làm sáng tạo trong quá trình đấu tranh chuyên án giai đoạn vừa qua.

Kết luận hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương, khen ngợi những thành tích mà lực lượng CSHS đã đạt được trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hình sự nói chung, công tác đấu tranh chuyên án nói riêng.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị, lực lượng CSHS tiếp tục quán triệt quan điểm “Chủ động tấn công, trấn áp tội phạm” trong công tác đấu tranh chuyên án. Cần xác định công tác đấu tranh chuyên án để chủ động phát hiện, ngăn chặn tội phạm. Không để cho tội phạm, nhất là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, hoạt động của các băng nhóm tội phạm xảy ra… Khi vụ án xảy ra phải khẩn trương huy động lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp để nhanh chóng điều tra, khám phá tội phạm.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, quán triệt quan điểm này sẽ đảm bảo giữ vững được thế trận an ninh vững chắc, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân, đặc biệt là phải xác lập chuyên án để triệt phá được băng ổ nhóm tội phạm, tuyệt đối không được để cho tội phạm hoạt động lộng hành, mất kiểm soát, xử lý triệt để tình trạng bảo kê tội phạm.

Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chuyên án cũng như là một trong các giải pháp làm kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự xảy ra, bởi công tác đấu tranh chuyên án có tác dụng lan tỏa rất lớn, đặc biệt là có tính răn đe cao, góp phần phòng ngừa chung; phải chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản nói chung, nhất là công tác điều tra cơ bản…

Đồng chí Bộ trưởng chỉ rõ, xác định đối tượng cần tập trung xác lập chuyên án để đấu tranh: Cần tập trung xác lập, đấu tranh với các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm hoạt động có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; đối tượng sử dụng vũ khí nóng; đối tượng gây án, vụ án đặc biệt nghiêm trọng như giết người, cướp tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản…, đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm; các đường dây tổ chức hoạt động tệ nạn xã hội liên tỉnh, xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao để phạm tội; đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đối tượng hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”; đối tượng bảo kê, cưỡng đoạt tài sản có tính chất phạm tội từ rất nghiêm trọng trở lên.

Thường xuyên rà soát, nắm chắc, dựng được đầy đủ các băng nhóm tội phạm có tổ chức. Đảm bảo kịp thời phát hiện, ngăn chặn sự hình thành, câu kết hoạt động của các băng nhóm. Có kế hoạch quản lý, tích lũy tài liệu để xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá băng nhóm tội phạm có tổ chức, không để băng nhóm có điều kiện hoạt động.

Cục CSHS thực sự là đầu tàu chủ công trong chỉ đạo, điều phối toàn hệ lực lượng và phải xác lập được chuyên án xứng tầm cũng như những chuyên án lớn, cần thiết lập cơ chế tác chiến nhanh chóng, chặt chẽ và thông suốt giữa các lực lượng, đơn vị địa phương… Liên kết đấu tranh với các loại tội phạm hình sự với kinh tế, ma túy, công nghệ cao để chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác trong đấu tranh chuyên án.

Toàn lực lượng CSHS phải thống nhất nhìn nhận từ nhận thức đến hành động, xuyên suốt đó là xác lập đấu tranh chuyên án chính là lời tuyên chiến “đanh thép” để triệt phá tội phạm hình sự. Thủ trưởng các đơn vị CSHS phải chịu trách nhiệm cá nhân nếu ở địa bàn xảy ra những hoạt động phức tạp tội phạm, có tổ chức, có băng ổ nhóm tội phạm hoạt động thời gian dài, hoạt động rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng nhưng không xác lập chuyên án để đấu tranh triệt để; thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực về công tác nghiệp vụ cơ bản nói chung, công tác chuyên án nói riêng cho lực lượng CSHS.

Tác giả bài viết: M.Hiền

Nguồn tin: cand.com.vn