Nâng cao hiệu quả đấu tranh với vi phạm về an toàn thực phẩm và bảo vệ động vật hoang dã

Nâng cao hiệu quả đấu tranh với vi phạm về an toàn thực phẩm và bảo vệ động vật hoang dã
Sáng 6/10, tại Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị trực tuyến giữa Bộ Công an và Công an các địa phương về tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 13 của Thủ tướng về “Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về An toàn thực phẩm” (Chỉ thị 13); Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 28 của Thủ tướng về Một số giải pháp cấp bách phòng ngừa, đấu tranh với hành vi xâm hại các loài động vật hoang dã trái pháp luật (Chỉ thị 28).

Tham dự Hội nghị trực tuyến có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan và lãnh đạo Công an 63 tỉnh thành trên cả nước.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại Hội nghị trực tuyến.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trao Bằng khen của Bộ Công an cho các cá nhân xuất sắc.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 13 ngày 9/5/2016 về “Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm” và Chỉ thị số 28 ngày 17/9/2016 về “Một số giải pháp cấp bách phòng ngừa, đấu tranh với hành vi xâm hại các loài động vật hoang dã trái pháp luật”, Bộ Công an đã ban hành các Kế hoạch số 152 ngày 30-5-2016 và Kế hoạch số 153 ngày 29/5/2017, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện, đề ra các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm ( ATTP), phòng chống các hành vi xâm hại, bảo vệ các loài động vật hoang dã.

Lực lượng CAND, nòng cốt là Cảnh sát phòng, chống tội phạm ( PCTP) về môi trường đã chủ động phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng tham mưu sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong 2 lĩnh vực này; đồng thời tăng cường đấu tranh, xử lý và phối hợp xử lý gần 50.000 vụ vi phạm, trong đó xử lý hình sự gần 500 vụ, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 240 tỉ đồng, góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung đề ra tại Chỉ thị 13 và Chỉ thị 28 của Thủ tướng Chính phủ…

Tại Hội nghị, các đại biểu đại diện lãnh đạo các bộ, ngành chức năng và Công an một số tỉnh, thành phố đã phát biểu thảo luận, đóng góp ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh, xử lý đối với các vi phạm liên quan đến 2 lĩnh vực vệ sinh ATTP và bảo vệ động vật hoang dã; đồng thời nêu bật một số giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác phối hợp giữa lực lượng Công an và các ban, ngành chức năng trong phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan 2 lĩnh vực nêu trên.

Thiếu tướng Trần Minh Lệ điều hành thảo luận.
Đại diện Cục Lâm nghiệp (Bộ NN PTNT) phát biểu tham luận.
Đại diện Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tham luận.
Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu cần tập trung vào 6 giải pháp trọng tâm nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng trong tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về ATTP và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi xâm hại động vật hoang dã. Trước tiên, đối với lực lượng Công an cần triển khai làm tốt, toàn diện các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, triển khai điều tra theo từng cấp ở cả 2 chuyên đề ATTP và bảo vệ động vật hoang dã để phát hiện, xác lập chuyên án đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật...

Tổ chức tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh theo chuyên đề, mở các đợt cao điểm đấu tranh, xử lý trên các lĩnh vực, ngành hàng, tuyến, địa bàn trọng điểm thường xảy ra vi phạm ; qua đấu tranh, xử lý vi phạm cần phát hiện được nguyên nhân, điều kiện nảy sinh các vấn đề phức tạp để tham mưu, kiến nghị giải pháp khắc phục kịp thời.

Đồng chí Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục Cảnh sát PCTP môi trường chủ trì phối hợp với các ban, ngành chức năng nghiên cứu sửa đổi bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan nhằm triển khai hiệu quả chuyên đề này. Đồng thời chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc các bộ, ngành liên quan như: Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại các quy chế phối hợp để đảm bảo quy trình phối hợp, mối quan hệ công tác giữa các bộ, ngành hiệu quả hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc và các đại biểu tại Hội nghị.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như Kiểm lâm, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường, Y tế và các lực lượng chức năng thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình và xây dựng các phương án, kế hoạch liên ngành về kiểm tra, thanh tra, tuần tra, kiểm soát để phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả mọi hành vi vi phạm liên quan 2 lĩnh vực này. Tăng cường công tác tuyên truyền về ATTP và bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm.

“Cục Cảnh sát PCTP về môi trường với chức năng, nhiệm vụ được giao phải khẳng định được vai trò cũng như trách nhiệm chỉ đạo xuyên suốt đối với Công an các địa phương trong triển khai các kế hoạch cụ thể trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm liên quan lĩnh vực mình phụ trách..” – Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh và lưu ý tiếp tục triển khai hiệu quả 2 chuyên đề này, nhất là trong dịp Tết nguyên đán sắp tới.

Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 13 và Chỉ thị 28 của Thủ tướng Chính phủ trong lĩnh vực ATTP và bảo vệ động vật hoang dã đã được Bộ Công an khen thưởng.

Tác giả bài viết: Tâm Phạm

Nguồn tin: cand.com.vn