Ngăn chặn tội phạm từ việc thu hồi hung khí trôi nổi

Ngăn chặn tội phạm từ việc thu hồi hung khí trôi nổi
Dưới sự chỉ đạo của Công an TP Hồ Chí Minh, Công an các quận huyện liên tục mở các đợt thu gom hung khí, súng quân dụng, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ còn cất giấu trong nhà dân để kéo giảm phạm pháp hình sự…


Liên tiếp các vụ hỗn chiến xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua với số lượng đối tượng tham gia đông, được trang bị hung khí tự chế, mã tấu, giáo mác mua trên mạng xã hội và có cả súng quân dụng, công cụ hỗ trợ. Nguồn hung khí trôi nổi, cất giấu trong dân dễ dẫn đến các vụ phạm pháp hình sự, án mạng nếu như nguồn hung khí này không được kiểm soát, quản lý. Dưới sự chỉ đạo của Công an TP Hồ Chí Minh, Công an các quận huyện liên tục mở các đợt thu gom hung khí, súng quân dụng, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ còn cất giấu trong nhà dân để kéo giảm phạm pháp hình sự…

Vụ hàng trăm đối tượng chuẩn bị đầy đủ hung khí quậy phá quán ốc ở quận Bình Tân cách nay chưa lâu cho thấy, số lượng hung khí trôi nổi trong xã hội khá lớn, các đối tượng dễ dàng tập hợp hung khí phân chia cho nhau để gây án. Hay gần đây, vụ mâu thuẫn trước trung tâm thương mại ở Gò Vấp, các đối tượng sử dụng súng bắn đạn bi gây thương tích cho phía đối thủ. Đối tượng sử dụng khẩu súng bắn đạn bi này khai nhận mua khẩu súng trên mạng xã hội Facebook với giá 3,5 triệu đồng. Quá dễ để có một thứ vũ khí thủ trong người. Chỉ cần xảy ra mâu thuẫn, sẵn có hung khí, vũ khí trong tay thì vụ việc xảy ra càng thêm nghiêm trọng gây bất ổn an ninh trật tự.

Công an phường Tam Bình, Thủ Đức vận động thu hồi hung khí, vật liệu nổ tại Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an về việc thu hồi hung khí, vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ còn trôi nổi tại các nhà dân, Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Công an các quận huyện thực hiện các kế hoạch thu hồi những loại hung khí trôi nổi này nhằm hạn chế các vụ giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí. Công an các quận huyện liên tục mở các đợt thu hồi hung khí bằng hình thức đổi hung khí lấy quà. Thời gian qua Công an quận 1, Bình Thạnh đã làm tốt công việc thu hồi hung khí này.

Tại Thủ Đức, nhất là khu vực Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, nơi phức tạp về tình hình ANTT, các vụ án mạng, giải quyết mâu thuẫn giữa các đối tượng giang hồ, cánh tài xế và chủ hàng với nhau gây mất an ninh trật tự.

Tối 9/7, UBND phường Tam Bình phối hợp với Công an phường Tam Bình, quận Thủ Đức tổ chức buổi họp dân, tiểu thương của chợ, cánh tài xế để thực hiện công tác thu gom hung khí, vật liệu nổ.

Sau khi nghe cán bộ Công an phường nêu rõ mục đích và vận động người dân tự giác giao nộp hung khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ… nhiều người đã đem hung khí đến giao nộp. Anh T, một tài xế xe tải cho hay, do chạy xe đường dài gặp nhiều bất trắc trên đường nên lên mạng mua một cây mã tấu với giá gần 1 triệu cất giấu trong thùng xe để… thủ thân.

Khi nghe cán bộ tuyên truyền, anh T đã tự mình lấy cây mã tấu lên giao nộp và nhận một phần quà từ cán bộ Công an. Anh T thổ lộ “Có hung khí trong người dễ nóng nảy, thiếu kiềm chế khi gặp sự cố và sẵn sàng lao vào “ăn thua đủ” với đối phương. Giao nộp hung khí xong tôi thấy nhẹ nhàng hơn, kiềm chế được tính nóng nảy!”.

Chỉ trong 2 giờ đồng hồ, nhiều lượt người tự nguyện đến giao nộp hung khí và nhận quà. Kết quả, Công an phường Tam Bình tiếp nhận một khẩu K54, 7 viên đạn, 6 quả lựu đạn, 50 thanh mã tấu, kiếm tự chế, công cụ hỗ trợ. Theo một cán bộ Công an quận Thủ Đức, tại khu vực chợ nông sản Thủ Đức đã xảy ra nhiều vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng hung khí trái phép.

Gần đây nhất, Công an quận Thủ Đức rà soát, kiểm tra các bưu phẩm và thu giữ 500 thùng hàng chứa hàng trăm mã tấu, giáo mác, kiếm Nhật, súng bắn đạn bi, bình xịt hơi cay, roi điện… Tại khu vực này 6 tháng đầu năm 2020 cũng đã xảy ra hàng loạt vụ phạm pháp hình sự, đa phần là giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí. Công an quận Thủ Đức đã triệt phá 7 băng nhóm, bắt 17 đối tượng, răn đe hàng chục đối tượng khác.

Ông Nguyễn Hữu Hảo, Chủ tịch UBND phường Tam Bình cho biết “Trong đêm kêu gọi, có khoảng 250 người tham gia đa phần là tiểu thương, cánh tài xế tại khu vực chợ và người dân trong phường. Với số lượng người tham gia đông như trên cho thấy người dân đã ý thức tự nguyện giao nộp hung khí. Họ đã hiểu được việc tàng trữ hung khí, vật liệu nổ là vi phạm pháp luật, giữ hung khí trong người tiềm ẩn, phát sinh các vụ giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí khiến địa bàn sinh sống càng thêm phức tạp, gây mất an ninh trật tự. Mỗi người dân đến giao nộp hung khí được nhận phần quà là 10kg gạo.”

Không chỉ có những đối tượng bên ngoài xã hội sử dụng hung khí, công cụ hỗ trợ, vũ khí quân dụng giải quyết mâu thuẫn mà thời gian gần đây có rất nhiều người sử dụng súng quân dụng, súng bắn đạn bi là những người được cấp phép sử dụng hoặc tự ý mua phòng thân gây đã “lạm quyền” và sử dụng các loại công cụ này vào mục đích giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Như trường hợp ông L.X.T, lãnh đạo một doanh nghiệp đã sử dụng súng bắn đạn bi đe dọa một bảo vệ, gây náo loạn tại khu vực sảnh của tòa cao ốc trên đường Hoa Sứ, phường 7, quận Phú Nhuận.

Để ngăn chặn những vụ việc tương tự kê trên, Công an TP Hồ Chí Minh đã có Công văn số 2092/CATP-PC06 gửi các sở ban ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện để phối hợp thực hiện một số nội dung trọng tâm, trong đó có việc quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Qua đó, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được trang bị sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng. Các cơ quan, tổ chức được trang bị phải lập hồ sơ, sổ sách theo dõi, khi xảy ra mất, thất lạc phải có văn bản báo cáo ngay cơ quan đã cấp giấy phép, để có biện pháp xử lý theo quy định.

Việc tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ trên địa bàn thành phố đang diễn biến phức tạp. Ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, hung khí, Công an TP Hồ Chí Minh cũng có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, quản lý, giám sát các nhóm đối tượng hoạt động buôn bán hung khí, vũ khí trên mạng xã hội, rà soát, gỡ bỏ các trang web có đăng tải nội dung giới thiệu, mua bán và hướng dẫn phương pháp chế tạo, sản xuất, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, pháo, đồ chơi nguy hiểm.

Công an TP Hồ Chí Minh cũng đề xuất các nhà cung cấp mạng viễn thông rà soát, cắt liên lạc các đầu số sim điện thoại khuyến mãi làm phương tiện rao bán hung khí, vũ khí vật liệu nổ tràn lan để hạn chế việc gây mất ANTT trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Tác giả bài viết: M.Đ - P. Tuyền

Nguồn tin: cand.com.vn