Ngày đêm “bám đường” đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 20

Ngày đêm “bám đường” đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 20
Kết thúc một ngày làm việc dưới mùa nắng nóng gay gắt nhất trong năm ở Tây Nguyên, Tổ Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng trở về đơn vị, ai cũng bị say nắng. Những vụ tai nạn liên tiếp trên quốc lộ (QL) 20 thời gian qua khiến các anh càng phải ngày đêm “bám đường” tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nhằm đạt được mục tiêu giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ huyết mạch này.

Sau nhiều tiếng đồng hồ đứng trên QL20 thực thi nhiệm vụ dưới cái nắng chang chang, Thượng úy Phạm Phú Cường, cán bộ Đội CSGT đường bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng và đồng đội trở về với làn da rám nắng. Anh ngồi xuống bộ ghế đá đặt trước trụ sở đơn vị, hít vài nhịp thở sâu để sớm xua đi sự mệt mỏi sau một ngày làm việc. Những chai nước suối được uống cạn sạch, cơn khát qua đi cũng là lúc cảm giác uể oải, đau mỏi chân tay sau nhiều giờ đứng trên quốc lộ làm việc...

Màn đêm buông xuống, cao nguyên chuyển sang se lạnh, một tổ công tác khác lại lên đường làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Suốt gần tháng qua, thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm giao thông, lực lượng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng đã ngày đêm bám trụ trên những tuyến đường, nhất là QL20, nơi thường xuyên chiếm trên 50% tổng số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng hằng năm của tỉnh Lâm Đồng, để xử lý vi phạm, chấn chỉnh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông.

Tiếp chuyện chúng tôi, Đại úy Đỗ Đình Đồng, cán bộ phụ trách chốt CSGT dưới chân đèo Prenn, thuộc xã Hiệp An, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) nói về sự khó khăn khi xử lý các nhóm “phượt thủ” di chuyển bằng xe môtô phân khối lớn. Với các anh, việc xử lý người vi phạm về nồng độ cồn khó một thì xử lý các nhóm điều khiển xe môtô phân khối lớn vi phạm pháp luật về giao thông trên QL20 khó tới mười. Nhiều người khi phát hiện nồng độ cồn, họ thường tìm cách “cù nhây”, gây khó khăn cho tổ công tác trong việc lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ giấy phép lái xe và phương tiện.

“Với những nhóm “phượt thủ”, thông thường họ chạy không dưới 80km/h, thậm chí lên tới 150km/h, bị chúng tôi bắn tốc độ, tổ công tác yêu cầu dừng xe hầu hết đều không chấp hành hiệu lệnh, vẫn giữ nguyên tốc độ tông thẳng vào tổ công tác, buộc chúng tôi phải né tránh, rất nguy hiểm!...”, Đại úy Đỗ Đình Đồng chia sẻ.

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng kiểm tra nồng độ cồn tài xế trên Quốc lộ 20.

Trên QL20 đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng, muốn dừng được các nhóm “phượt thủ” có dấu hiệu vi phạm về tốc độ, lạng lách, đánh võng, đi dàn hàng trên đường để xử lý, lực lượng chức năng chỉ còn cách buộc phải dựa vào hai trạm thu phí là Định An (huyện Đức Trọng) và Liên Đầm (huyện Di Linh). Thậm chí, không ít trường hợp khi bị lực lượng chức năng tìm cách dừng được phương tiện, những nhóm phượt này thường lấy số lượng người đông gây áp lực cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ. Mặc dù đã được lực lượng chức năng chứng minh lỗi về tốc độ, cho xem dữ liệu qua máy bắn tốc độ nhưng người vi phạm vẫn không chịu chấp hành. Họ thường viện nhiều lý do, yêu cầu tổ công tác phải đáp ứng những điều kiện không có trong quy định của pháp luật.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, trong quý I-2021, đơn vị đã xử lý 3.576 trường hợp người điều khiển các phương tiện vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông; phạt hành chính gần 3 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 109 tài xế. Các lỗi chủ yếu của người vi phạm là chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, dừng đỗ sai quy định, chở quá tải trọng...

Khi lực lượng chức năng không đáp ứng những yêu cầu vô lý đó, các nhóm “phượt thủ” với số lượng đông liền quay sang bắt bẻ, livestream trực tiếp lên các nhóm, hội có lượng người theo dõi lớn lên trên facebook. “Với những trường hợp thế này, mặc dù rất khó khăn nhưng chúng tôi phải kiên quyết xử lý dù họ không hợp tác, không chịu ký vào biên bản vi phạm hành chính!..”, Đại úy Đỗ Đình Đồng cho biết.

Theo Trung tá Đoàn Mạnh Toàn, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, dịch bệnh COVID-19 bùng phát vào dịp Tết khiến người sử dụng xe ôtô cá nhân, xe môtô để di chuyển từ các địa phương lên TP Đà Lạt tăng đột biến. Qua truy tìm nguyên nhân của các vụ TNGT, lực lượng chức năng xác định phần lớn các vụ tai nạn là do người điều khiển các phương tiện tới từ địa phương khác gây ra. Do không quen đường lại có hành vi phóng nhanh, vượt ẩu nên khi gặp các sự cố tài xế đã không kịp xử lý dẫn đến TNGT.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, cùng với việc tăng cường bám đường, ngày đêm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của người điều khiển các phương tiện, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã tham mưu cho Ban Giám đốc thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm (từ 10/3 đến 10/4), đồng thời đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng khắc phục những điểm đen về TNGT trên QL20, đặc biệt là đoạn qua đèo Bảo Lộc, tăng cường phạt nguội người vi phạm qua dữ liệu camera...

Tác giả bài viết: Khắc Lịch

Nguồn tin: cand.com.vn