Nhân rộng mô hình xã điểm về tuyên truyền, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

Sau hơn một năm tích cực triển khai, thực hiện mô hình xã điểm về tuyên truyền, vận động thu hồi và phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, đến nay xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai – là 1 trong 5 xã được Bộ Công an triển khai thí điểm thực hiện tại 5 tỉnh thành, đã thu được nhiều kết quả đáng mừng.

Để xây dựng và thực hiện tốt mô hình này, lực lượng Công an xã Trịnh Tường đã chủ động tham mưu cho UBND xã tổ chức tuyên truyền các văn bản quy định về quản lý VK, VLN, CCHT thông qua nhiều hình thức phong phú như các cuộc họp thôn, các buổi tuyên vận xã và diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân tại 17 thôn, 3 cấp trường với tổng số 34 lượt và 3.302 người tham dự. Đồng thời mở 05 đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, VLN và CCHT. Kết quả, lực lượng Công an xã Trịnh Tường đã tiếp nhận và thu hồi 74 khẩu súng tự chế và linh kiện sung; 400 hạt nổ, 6,4kg đạn ghém và nhiều công cụ hỗ trợ khác.

Các cá nhân được UBND xã trao giấy khen.

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, Công an xã Trịnh Tường đã vận động những người có uy tín đến từng nhà, khu dân cư, nương rẫy để tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý VK, VLN, CCHT. Đồng thời tổ chức cho người dân và các cơ sở kinh doanh ký cam kết không tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Người dân tự giác giao nộp súng tự chế.
Người dân xã Trịnh Tường sau khi được lực lượng Công an xã tuyên truyền đã tự giác giao nộp 2 khẩu súng tự chế.
Tại điểm thu hồi vũ khí tự chế và công cụ hỗ trợ lực lượng Công an xã đã tiếp nhận nhiều súng tự chế do người dân giao nộp.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an đã tổ chức tổng kết mô hình thí điểm tại xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai và đánh giá cao những thành tích mà Công an xã Trịnh Tường đã đạt được. Đây cũng là dịp để Công an tỉnh kịp thời chỉ ra những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đợt cao điểm; đồng thời có biện pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác này trong thời gian tới.

Đồng chí Thượng Tá Trần Viết Dũng - Phó trưởng phòng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phát biểu tại buổi tổng kết.

Nhân dip này UBND xã Trịnh Tường đã trao giấy khen cho 3 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình điểm về tuyên truyền, vận động thu hồi và phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Tác giả bài viết: Quỳnh Trang – Trần Cương

Nguồn tin: cand.com.vn