Những chiến công thầm lặng trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ

Những chiến công thầm lặng trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ
Năm 2020 là một năm để lại dấu ấn đặc biệt đối với những chiến sĩ Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an. Phong trào thi đua của Cục tiếp tục kế thừa, phát huy những thành tích đơn vị đạt được; đơn vị chủ động, kịp thời nắm, giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến an ninh chính trị nội bộ, văn hóa tư tưởng, thông tin truyền thông, bảo vệ bí mật Nhà nước.


Với những kết quả, thành tích đạt được, từ đầu năm 2020 đến nay, các tập thể, cá nhân của đơn vị đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng 7 Huân chương; Văn phòng Chủ tịch nước tặng 8 Bằng khen; lãnh đạo Bộ Công an tặng 31 Bằng khen và 3 danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng... Tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, đơn vị vinh dự được đề nghị tặng “Cờ thi đua của Chính phủ”.

Thiếu tướng Đặng Ngọc Tuyến, Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ cùng lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ đơn vị.

1. Một trong những điểm nhấn đặc biệt của Cục An ninh chính trị nội bộ đạt được trong năm 2020 là việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Thiếu tướng Đặng Ngọc Tuyến, Cục trưởng Cục An ninh Chính trị nội bộ cho biết.

Đây là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng như Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ thứ XIII của Đảng; các sự kiện của Năm ASEAN 2020 do Việt Nam là Chủ tịch; Việt Nam đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ký kết EVFTA...

Cũng vì thế, từ đầu năm 2020, Cục An ninh chính trị nội bộ đã quán triệt, tổ chức thực hiện các nội dung Chương trình công tác của Bộ; triển khai thực hiện kịp thời những giải pháp trọng tâm “đột phá” và đạt được những kết quả công tác tích cực, quan trọng, làm nền tảng cơ sở, nền tảng vững chắc để tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, yêu cầu trọng tâm của đơn vị, xuyên suốt công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ là phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

“Một trong số đó là việc đảm bảo lấy ý kiến của nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng nhằm tập hợp và phát huy trí tuệ, quyền làm chủ của nhân dân tham gia đóng góp với Đảng trong việc hoạch định đường lối, chủ trương, quyết sách quan trọng của đất nước...”, Thiếu tướng Đặng Ngọc Tuyến khẳng định.

Cục còn tham gia chỉ đạo, hướng dẫn Công an các địa phương rà soát nhân sự và thân nhân tham gia cấp ủy; kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp có vấn đề phức tạp; tăng cường công tác đảm bảo an toàn, an ninh bưu chính phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp; phòng, chống hoạt động lợi dụng dịch vụ bưu chính để phát tán tài liệu có nội dung phản động chống Đảng, Nhà nước.

Từ đó, đã phát hiện, phối hợp với Công an địa phương đấu tranh, điều tra, xử lý các vụ đối tượng vận chuyển vũ khí, công cụ hỗ trợ qua đường bưu chính; thu giữ tang vật gồm súng, máy sản xuất đạn, linh kiện súng tháo rời và hàng trăm đao, kiếm, dao găm; rà soát, đánh giá tình hình an ninh chính trị nội bộ và tham mưu cấp ủy, chính quyền, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, có biện pháp giải quyết dứt điểm các vấn đề phức tạp, không để ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

2. Năm 2020, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Giết người" và "Chống người thi hành công vụ" xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội), không chỉ dư luận trong nước bày tỏ sự đồng tình cao với bản án dành cho các bị cáo, sự nghiêm khắc nhưng cũng đầy tính nhân văn của pháp luật Việt Nam mà dư luận quốc tế cũng đánh giá cao. 29 bị cáo trong vụ án khi nói lời sau cùng cũng thể hiện sự hối hận, ăn năn về hành vi phạm tội đã gây ra; xin được hưởng khoan hồng để có cơ hội được hoàn lương.

Trong sự thành công của phiên tòa có đóng góp thầm lặng của những chiến sĩ Cục An ninh chính trị nội bộ. Trong những ngày đó, cán bộ đơn vị đã có những thông tin chính thống về vụ án, giúp người dân hiểu được bản chất của sự việc. Từ đó, làm “tê liệt” các thông tin tiêu cực, thông tin sai sự thật... góp phần bảo vệ thành công của phiên tòa nói riêng và các sự kiện chính trị, xã hội nói chung.

Với sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0, Internet đã trở thành một mặt trận mới cam go và phức tạp hơn nhiều. Đó là đấu tranh với các luận điệu truyên truyền sai trái của các thế lực thù địch để người dân hiểu được, Thiếu tướng Đặng Ngọc Tuyến cho biết.

Cục An ninh chính trị nội bộ đã chủ động đưa các thông tin đúng, giúp người dân hiểu được bản chất của sự việc; âm mưu và phương thức thủ đoạn của các đối tượng thù địch. Từ đó, làm suy giảm các hoạt động tuyên truyền, phá hoại tư tưởng, nhất là trên không gian mạng, phục vụ đắc lực Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; chủ động, xử lý các vụ việc “nóng” phức tạp từ Trung ương đến địa phương.

Trong năm 2020, Cục An ninh chính trị nội bộ tiếp tục chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ xây dựng, hoàn thiện, triển khai các giải pháp, biện pháp công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ phù hợp với tình hình mới; giải pháp an ninh trật tự ứng phó vấn đề an ninh phi truyền thống của đại dịch COVID-19.

Chủ động nắm, đánh giá tình hình, kiến nghị với Đảng, Nhà nước trong bảo đảm an ninh của các cơ quan tư pháp, xây dựng pháp luật, tổ chức chính trị - xã hội Trung ương. Đơn vị tham gia chủ trì, phối hợp xây dựng hàng chục kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh, an toàn các sự kiện chính trị, xã hội, đối ngoại quan trọng của đất nước; cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Lễ, Tết.


Qua đó, bảo vệ tuyệt đối an toàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nguyên thủ, đoàn khách quốc tế và nhân dân. Trong đó, đáng chú ý đã triển khai hiệu quả công tác bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, bảo vệ Đại hội Đảng bộ các cấp cơ sở và trên cơ sở; kế hoạch của Bộ Công an “Công tác Công an thúc đẩy các định hướng, ưu tiên của Việt Nam trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020”...

Việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về bảo vệ bí mật Nhà nước được tổ chức, triển khai chuyên sâu và nền nếp trên mọi mặt công tác từ tham mưu, xây dựng chính sách pháp luật; tổ chức triển khai thực hiện và hướng dẫn, kiểm tra tập huấn các ngành và các cấp...

Một trong những nguyên nhân thành công, đó là ngay từ đầu năm, Đảng ủy, lãnh đạo Cục An ninh chính trị nội bộ đã quán triệt, đề cao nhận thức, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan và người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đoàn thể về công tác bảo đảm an ninh ninh trị nội bộ.

Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên trong công tác đảm bảo ANQG, giữ gìn TTATXH; nội bộ đơn vị đoàn kết, trong sạch, đảm bảo tính tập trung, dân chủ cao.

Đó còn là việc chủ động dự báo, phát hiện, tham mưu, xử lý, khắc phục kịp thời, có hiệu quả những sơ hở, bất cập, những vấn đề nổi lên bảo đảm ANTT. Cùng với đó là việc phòng ngừa “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ. Xác định “tự bảo vệ” là nội dung cốt lõi của công tác đảm bảo ANTT; là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên...

Đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả đơn vị, của các cấp ủy Đảng đối với cán bộ, đảng viên, gắn kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những ưu điểm, thành tích để nhân rộng; phát hiện thiếu sót, khuyết điểm, hạn chế để chấn chỉnh, khắc phục...

Tác giả bài viết: Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn