Những người "gác bình minh"

Những người "gác bình minh"
Khi khắp nơi rộn ràng không khí Tết, nhà nhà sum vầy đón chào mùa Xuân mới, thì vẫn có biết bao cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Công an đang phải làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch y tế hay trên các cung đường tuần tra... Đối với họ, niềm vui, hạnh phúc của nhân dân chính là lẽ sống của mình.


Gần 23h đêm giao thừa Tết Tân Sửu 2021, chúng tôi theo chân đoàn công tác của Công an tỉnh Yên Bái do Đại tá Đặng Hồng Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng đoàn đi kiểm tra và chúc tết các CBCS làm nhiệm vụ tại một số đơn vị trọng điểm và các chốt kiểm dịch y tế phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Yên Bái.

Trụ sở Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Yên Bái là địa điểm đầu tiên Đoàn đến kiểm tra. Bởi đây là một trong những đơn vị chủ công trong công tác giữ gìn TTATGT trên địa bàn thành phố, nơi thường xuyên tập trung lượng lớn người và phương tiện tham gia giao thông trong những ngày cuối năm.

Báo cáo với đoàn công tác, Trung tá Trần Thị Kim Thủy, Đội trưởng Đội CSGT Công an thành phố cho biết thực hiện mệnh lệnh chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên về đảm bảo TTATGT đêm Giao thừa, lực lượng CSGT đã chủ động xây dựng kế hoạch, đồng thời huy động 100% CBCS tham gia tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, vào các giờ cao điểm, tiến hành phân luồng, hướng dẫn giao thông. Do vậy tình hình TTATGT trên địa bàn luôn được đảm bảo, không để xảy ra ùn tắc, đua xe trái phép.

Quá trình tuần tra kiểm soát đều chủ động kết hợp với tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Do vậy tình hình tai nạn giao thông trong ngày cuối cùng của năm Canh Tý đều giảm cả 3 tiêu chí, không có tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Đại tá Đặng Hồng Đức, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái kiểm tra và động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch.

"Với đặc thù nghề nghiệp, các CBCS Đội CSGT Công an thành phố nào cũng đều đã trải qua những lần đón Tết tại đơn vị, ít thì một vài năm, nhiều thì có khi cả chục năm. Năm nay mặc dù các hoạt động đón chào năm mới phải dừng lại do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, tuy nhiên lực lượng CSGT Công an TP Yên Bái vẫn thực hiện song hành hai nhiệm vụ, đó là tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT và tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch y tế. Do vậy dịp Tết hầu như CBCS không có ngày nghỉ và thời gian sinh hoạt ở đơn vị còn nhiều hơn ở bên gia đình, nhưng đối với chúng tôi món quà ngày Tết quý giá nhất chính là những ca trực, tuần tra kiểm soát không có tai nạn, ùn tắc giao thông xảy ra, đảm bảo an toàn cho nhân dân vui xuân đón tết” - Trung tá Trần Thị Kim Thủy cho biết.

Chia tay các CBCS Đội CSGT Công an TP Yên Bái, Đoàn công tác tiếp tục đến kiểm tra công tác trực ban, trực chiến tại Công an phường Đồng Tâm, TP Yên Bái. Nằm ở vị trí trung tâm, lại là nơi có nhiều mục tiêu quan trọng về chính trị - kinh tế - xã hội, nên công tác đảm bảo ANTT đã được Ban chỉ huy Công an phường xây dựng cụ thể, sát thực tới từng địa bàn tổ dân phố.

Trong đêm giao thừa, Công an phường Đồng Tâm đã huy động 100% quân số cùng với lực lượng tăng cường của Công an TP Yên Bái thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát, đảm bảo ANTT, đặc biệt là tại khu vực tuyến phố đi bộ, tham gia điều tiết giao thông, hướng dẫn người dân tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.

Thượng úy Hoàng Thế Anh, cán bộ Công an phường Đồng Tâm chia sẻ bản thân anh đã có gần chục năm đón giao thừa ngoài đường cùng đồng đội. Mặc dù có một chút chạnh lòng vì không được ở bên gia đình cùng đón giao thừa, nhưng mỗi CBCS Công an phường Đồng Tâm đều xác định thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mình.

Khác hẳn với những ngày trước, không khí vào đêm giao thừa tại các chốt kiểm dịch y tế trên các địa bàn cửa ngõ ra vào tỉnh đã bớt căng thẳng và ùn tắc. Tuy nhiên thỉnh thoảng vẫn có các phương tiện di chuyển từ địa bàn khác đến và ngay lập tức được các CBCS làm nhiệm vụ tại chốt hướng dẫn phun khử trùng, đo thân nhiệt và khai báo y tế.

Thiếu tá Phùng Nguyên Ngọc, Phó Đội trưởng Đội CSGT trật tự Công an huyện Trấn Yên, Chốt trưởng Chốt kiểm dịch y tế nút giao IC12 Cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết mặc dù đã gần đến thời khắc giao thừa, lượng người và phương tiện ra vào địa bàn rất ít, tuy nhiên lực lượng liên ngành tham gia tại chốt kiểm dịch vẫn đảm bảo 100% quân số theo yêu cầu. Cứ 9 người/ca trực, luân phiên quay vòng đảm bảo trực 24/24 giờ. Chỉ trong ngày 30 Tết tại Chốt kiểm dịch y tế nút giao IC12 Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã tiến hành kiểm tra và khai báo y tế cho trên 1.000 lượt người và phương tiện.

"Mặc dù đã gần đến giao thừa mà các anh vẫn làm việc miệt mài, cẩn thận thế này khiến bản thân mình cũng cảm thấy yên tâm rất nhiều. Không có quà gì tặng cho các anh chỉ biết chúc các anh luôn mạnh khỏe để là tấm lá chắn vững vàng ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân", chị Cao Thị Hồng, ở tổ 4, phường Minh Tân, TP Yên Bái người khách cuối cùng đi qua chốt kiểm dịch trong đêm giao thừa xúc động tâm sự.

Tác giả bài viết: Đỗ Huy

Nguồn tin: cand.com.vn