Những nỗ lực của Cảnh sát giao thông Hà Nội đảm bảo an toàn giao thông

Những nỗ lực của Cảnh sát giao thông Hà Nội đảm bảo an toàn giao thông
Không chỉ nhanh nhạy, khẩn trương giải quyết các sự cố giao thông phức tạp, dấu ấn mà CSGT Hà Nội để lại trong lòng người dân cả nước nói chung và bạn bè quốc tế nói riêng trong 10 tháng qua, chính là việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội...


Dù phương tiện giao thông gia tăng, hạ tầng cơ sở còn nhiều bất cập, tình hình giao thông diễn biến phức tạp, khó lường, song trong 10 tháng đầu năm 2019, không thể phủ nhận với những nỗ lực không ngừng nghỉ của hàng ngàn cán bộ chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội trong việc thực thi nhiệm vụ kéo giảm số vụ TNGT và ùn tắc giao thông cả trên cạn, lẫn dưới sông; đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân Thủ đô.

Giao thông Hà Nội đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế

19h ngày 13-10, kíp trực Phòng CSGT Hà Nội nhận được thông tin về việc đường dây điện cao thế 220kv vượt sông Hồng khu vực hạ lưu cầu Vĩnh Thịnh nối giữa phường Phú Thịnh-Sơn Tây-TP Hà Nội với xã Vĩnh Ninh-Vĩnh Phúc bị võng xuống mặt nước sông Hồng gây nguy hiểm cho các phương tiện thuỷ tham gia giao thông.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội đã vào cuộc chỉ đạo Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường thủy số 1 phối hợp với Trạm Quản lý đường sông Sơn Tây tiến hành kiểm tra, xác định đường dây điện bắc ngang sông bị võng xuống, cách mặt nước khoảng 10-15m. Dù trời rất tối nhưng một tổ công tác đã được huy động tăng cường phương tiện, lực lượng, thả phao giới hạn luồng, cảnh báo nguy hiểm, điều tiết luồng từ xa đối với các phương tiện thuỷ tham gia giao thông.

Đồng thời thông báo đến cơ quan chức năng để thực hiện việc cắt điện trên đường dây điện cao thế và đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông đường thuỷ Công an tỉnh Vĩnh Phúc tăng cường lực lượng, phương tiện điều tiết giao thông tại đoạn sông Hồng phía cầu Vĩnh Thịnh. Với sự nhanh nhạy của các chiến sĩ CSGT, sự cố trên đã sớm được khắc phục và các phương tiện yên tâm lưu thông an toàn.

Dù có đèn tín hiệu, song tại nhiều nút giao phức tạp, CSGT vẫn ra đường hướng dẫn trực tiếp người dân lưu thông để tránh ùn tắc.

Đó là xử lý sự cố dưới lòng sông, còn xử lý các tình huống ùn tắc “khẩn” trên cạn đôi khi cũng không đơn giản. Đơn cử như sự cố xảy ra tại trạm soát vé BOT Thăng Long Nội Bài. 30 đối tượng đi 10 xe ôtô hướng từ cầu Thăng Long đi sân bay Nội Bài qua trạm soát vé BOT Thăng Long không mua vé, các đối tượng dùng điện thoại, máy quay phim để quay đưa lên trang mạng FB… phản đối việc thu phí.

Ngoài ra, các đối tượng đã dùng 10 xe ôtô cá nhân đỗ, chặn 4 làn thu phí làm cho các phương tiện giao thông khác không thể lưu thông qua trạm soát vé gây ùn tắc giao thông. Đến 11h cùng ngày, các đối tượng di chuyển và quay lại tiếp tục phản đối việc thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long chiều sân bay Nội Bài đi cầu Thăng Long, gây ùn tắc cả 4 làn xe thu phí.

Trước tình huống giao thông phức tạp, Phòng CSGT Hà Nội đã chỉ đạo Đội CSGT số 15 phối hợp với Công an huyện Sóc Sơn và các lực lượng chức năng khác hướng dẫn, tuyên truyền, nhắc nhở và phân luồng các phương tiện giao thông nhằm hạn chế ùn tắc khu vực trên. Tuy nhiên, thay vì giải tán, các đối tượng này không hợp tác và dùng những lời lẽ gây kích động.

Đến 12h cùng ngày, Đội CSGT số 15 đã phối hợp cùng Công an huyện Sóc Sơn và lực lượng chức năng triển khai phương án đưa các đối tượng chống đối, phương tiện ra khỏi khu vực trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long, đồng thời cẩu kéo 7 xe ôtô cá nhân của các đối tượng chống đối ra khỏi khu vực trạm thu phí BOT. Đến 13h15 cùng ngày, giao thông đã trở lại bình thường.

Không chỉ nhanh nhạy, khẩn trương giải quyết các sự cố giao thông phức tạp, dấu ấn mà CSGT Hà Nội để lại trong lòng người dân cả nước nói chung và bạn bè quốc tế nói riêng trong 10 tháng qua, chính là việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội.

Cùng đó là hàng loạt các hội nghị khác như Hội nghị Ban chấp hành TW Đảng lần thứ 10, 11 khóa XII; Đại lễ phật đản Vesak 2019; Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN lần thứ 39… và 241 đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Mỗi CSGT đang “gánh” gần 5 nút giao thông

Theo thống kê chưa chính xác, tính đến thời điểm này, Hà Nội có khoảng 4.600 nút giao cắt giao thông. Để đảm bảo từng tuyến đường thông thoáng, giao thông thuận lợi có khoảng 1.000 cán bộ chiến sĩ CSGT được phân công ra đường để chỉ huy, tuần tra kiểm soát, điều tiết luồng tuyến. Nếu tính sơ bộ thì mỗi ngày, mỗi một cán bộ chiến sĩ đang phải đảm nhiệm tới gần 5 nút giao thông.

Cùng với đó, lượng phương tiện cá nhân gia tăng mỗi ngày, các dự án giao thông công cộng trên địa bàn liên tục trong tình trạng chậm tiến độ. Thế nhưng, lực lượng CSGT Hà Nội vẫn không vì thế mà lơ là việc xử lý nghiêm các lỗi vi phạm Luật Giao thông.

Tính từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 427.000 trường hợp vi phạm được xử lý (trong đó hơn 14.700 phương tiện bị tạm giữ) với số tiền phạt nộp vào ngân sách nhà nước là 121 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2018 tăng gần 20 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, CSGT Hà Nội đã tiến hành đăng ký mới hơn 260.000 phương tiện (tăng 22.300 phương tiện so với năm 2018), trong đó ôtô tăng hơn 51.000 xe, môtô tăng gần 200.000 xe, nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên tới gần 6,9 triệu phương tiện.

Cùng với việc tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trên đường, CSGT Hà Nội cũng đã phát hiện bắt giữ 217 vụ với 232 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự chuyển giao cho cơ quan chức năng giải quyết.

Thông tin với phóng viên Báo CAND, Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, Phòng CSGT Hà Nội cho hay, dù còn một bộ phận người dân coi thường Luật Giao thông, nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, số vụ TNGT đã giảm, công tác phòng chống đua ra trái phép và chống người thi hành công vụ năm qua đã được thực hiện nghiêm.

Trên địa bàn thành phố không xảy ra đua xe và cổ vũ đua xe trái phép; giảm 7 vụ việc (58,3%) liên quan đến chống người thi hành công vụ khi đang lưu thông trên đường. Số vụ TNGT cũng giảm tới 53 vụ, giảm 11 người chết và 49 người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, Trung tá Hoài cũng chia sẻ thêm, dù Hà Nội là một trong những địa phương được Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình khen trong việc kìm chế tai nạn giao thông, song vẫn còn nhiều địa bàn ở ngoại thành có số người chết do TNGT tăng. Kéo theo đó là tình trạng ùn ứ giao thông giờ cao điểm vẫn diễn ra, đặc biệt trên địa bàn các quận nội thành, mà nguyên nhân do mưa bão, ngập úng, cây đổ, các công trình thi công gây cản trở giao thông…

Để khắc phục những bất cập trong việc đảm bảo an toàn giao thông, tới đây, lực lượng CSGT Hà Nội sẽ tập trung rà soát điểm đen TNGT, điểm đen ùn tắc. Xây dựng phương án đón dẫn, đảm bảo tuyệt đối an toàn phục vụ các hoạt động như Kỳ họp Quốc hội lần thứ 8 khoá XIV; Tết Dương lịch. Đồng thời xây dựng và triển khai kế hoạch cao điểm đấu tranh, phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và các lễ hội đầu xuân...

Tác giả bài viết: Phạm Huyền

Nguồn tin: cand.com.vn