Những nữ chiến sĩ Công an vì nhân dân phục vụ

Những nữ chiến sĩ Công an vì nhân dân phục vụ
21h ngày thứ 6 tại Đội Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về TTXH Công an huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam vẫn còn hàng chục công dân đang chờ để được làm căn cước công dân (CCCD). Bên trong phòng tiếp dân, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của Đội vẫn đang miệt mài tiếp nhận hồ sơ.

Có lẽ, khi trực tiếp có mặt ở đây, chúng tôi mới thấu hiểu hết công việc thầm lặng của các cán bộ nữ khi công việc luôn bận rộn. Nhưng sự nhiệt tình, hăng say làm việc của các chị, các em trong phục vụ nhân dân luôn được đặt lên hàng đầu.

Chiếm 50% quân số của Đội, mặc dù khối lượng công việc nhiều nhưng với tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, những nữ CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Thanh Liêm luôn động viên nhau, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Trong phút nghỉ giải lao hiếm hoi, Trung tá Đoàn Thị Ngọc Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Thanh Liêm, Hà Nam trải lòng: “Làm thêm ngoài giờ hành chính, thứ 7 và chủ nhật để phục vụ nhân dân làm CCCD là phần việc có ý nghĩa mà chúng tôi đang thực hiện. Có ngày cao điểm, chúng tôi nhận và xử lý gần 150 bộ hồ sơ. Có những ngày hơn 10 tiếng liên tục làm việc trên máy tính, mắt và tay mỏi nhừ. Áp lực tiến độ cao nên chúng tôi tự động viên nhau: Khó đến mấy cũng phải làm bằng được...".

Nữ cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Thanh Liêm tận tình hướng dẫn người dân làm các thủ tục cấp căn cước công dân có gắn chíp điện tử.

Chứng kiến sự miệt mài với công việc, không kể ngày hay đêm, cũng là phụ nữ, chị Lê Thị Xinh (xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) chia sẻ: “Tôi làm nghề lao động tự do, do ban ngày không có thời gian để làm CCCD, tôi lựa chọn thời điểm buổi tối đến làm. Hình ảnh tôi rất ấn tượng là dù là đêm tối nhưng các chiến sỹ Công an đặc biệt là các nữ chiến sỹ vẫn rất miệt mài làm việc, Tôi thấy phấn khởi vì được cán bộ nữ ở đây hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo”.

Có mặt tại trụ sở tiếp dân của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh vào sáng thứ 7, người dân đến làm CCCD đông hơn ngày thường. Đã nhiều tháng nay, Thượng úy Trần Thị Minh Hồng - Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú; cấp và quản lý CMND, CCCD, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh cùng đồng đội làm việc không có ngày nghỉ cuối tuần. Các chị thay nhau làm việc cả ngày lẫn đêm, thường xuyên tăng ca, làm ngoài giờ hành chính, chạy đua với thời gian để hoàn thành Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và làm thủ tục cấp CCCD cho nhân dân với phương châm “Làm hết việc, không hết giờ”.

Thượng úy Trần Thị Minh Hồng, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Hà Nam cho biết: “Do đặc thù công việc nên số lượng CBCS nữ trong đội chiếm phần đông. Bản thân tôi cũng như nhiều đồng chí có con nhỏ. Xác định tầm quan trọng của việc cấp CCCD cho nhân dân, nhiều tháng nay, chúng tôi hoàn toàn gửi gắm con cho ông bà chăm sóc. Khắc phục khó khăn, cố gắng nỗ lực là những gì mà CBCS đặc biệt chị em trong Đội chúng tôi đã và đang làm để hoàn thành tốt chỉ tiêu công tác và phục vụ nhân dân được tốt nhất…”

Bắt đầu từ năm 2020, khi cùng lúc Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp CCCD đi vào giai đoạn nước rút, CBCS lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Hà Nam đã “căng mình” làm nhiệm vụ. Đây là 2 dự án công nghệ thông tin lớn nhất từ trước đến nay. Để có thể hoàn thành nhiệm vụ, ngoài tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, Trung tá Đoàn Thị Ngọc Linh, Thượng úy Trần Thị Minh Hồng cùng đồng đội của mình chủ động sắp xếp thời gian, công việc gia đình để làm việc như CBCS nam, bất kể tại trụ sở đơn vị hay tại cơ sở.

Dù khối lượng công việc có lớn, áp lực công việc nhiều song các chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc. Ngày 8-3, trong không khí cả nước hân hoan chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ, là ngày mà các bà, các mẹ, các chị em được nhận những lời chúc yêu thương của người thân, bạn bè, thì các nữ chiến sĩ lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Hà Nam vẫn đang miệt mài phục vụ người dân. Nụ cười niềm nở, ân cần của các chị khi phục vụ nhân dân đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người nữ Chiến sỹ Công an nhân dân.

Sau mỗi ngày làm việc vất vả, hình ảnh của các chị càng trọn vẹn hơn trong vai trò là người vợ, người mẹ khi xây dựng gia đình “ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Tác giả bài viết: Phương Thảo

Nguồn tin: cand.com.vn