Những việc làm ý nghĩa giúp dân nơi vùng dịch

Những việc làm ý nghĩa giúp dân nơi vùng dịch
Với mong muốn chung sức vì cộng đồng, vì bình yên cuộc sống, hình ảnh người chiến sĩ Công an “Vì nhân dân phục vụ”, đã khắc sâu trong lòng của những người dân bản Chằm Puông một cách trân quý và giàu tình người. CBCS Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) đã có nhiều hoạt động xã hội, tình nguyện thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc…


Chằm Puông - "tâm dịch" của xã Lượng Minh, huyện Tương Dương (Nghệ An) sau 10 ngày phong toả, bản làng đã yên bình trở lại. Người đi cách ly, cũng như người ở lại bản đã thấy ấm lòng và yên tâm hơn khi có lực lượng tuyến đầu đảm bảo về mọi mặt giúp bà con. Kể từ ngày con cháu đi cách ly tại trung tâm huyện, các thành viên trong đội chống dịch tại bản Chằm Puông lại cắt cử thay phiên nhau đưa cơm, chăm sóc cụ ông Lữ Văn Môn và cụ bà Mong Thị Hương. Hai ông bà đã trên 100 tuổi, bản thân cụ bà Mong Thị Hươngbị mù nên Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Tương Dương đã triển khai phương án cho ông bà được cách ly tại nhà. Đồng thời, cắt cử người chăm sóc bữa ăn và sức khoẻ cho 2 cụ.

Thượng úy Và Bác Chơ, cán bộ Công an xã Lượng Minh, thành viên đội chống dịch tại bản Chằm Puông, người thường xuyên đến chăm sóc cho 2 cụ chia sẻ:" Khu vực này F0 nhiều nhất, con cháu của 2 ông bà đều đi cách ly cả, không có ai chăm sóc, hoàn cảnh rất đáng thương. Chúng tôi phải ngày 3 lần đưa cơm, nước cho ông bà. Buổi chiều thì mang nước cho 2 cụ tắm rửa".

Hiện nay, cả bản Chằm Puông xã Lượng Minh có trên 210 công dân đi cách ly tại 3 trung tâm ở thị trấn Thạch Giám. Có những khu dân cư trở thành "vườn không nhà trống". Giữa những cái nóng của ngày hè oi ả, CBCS vẫn đang thực hiện nhiệm vụ của mình để đảm bảo ANTT trên địa bàn nơi khu phong toả cách ly tại tâm dịch bản Chằm Puông.

Công an TP Tân An (Long An) vận động, tuyên truyền chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho người lao động.

Ngoài nhiệm vụ chính, để đảm bảo sinh hoạt của người dân được sạch sẽ, an toàn, Công an huyện Tương Dương đã tổ chức các hoạt động tại tâm dịch như: Vệ sinh cảnh quan khu cách ly, chăm sóc, bảo vệ tài sản cho người dân khi vắng nhà. Cùng với công tác chăm lo cho đời sống của người dân tại vùng "tâm dịch", các chiến sĩ tuyến đầu tại bản Chằm Puông còn giúp người dân chăm sóc đàn vật nuôi, ra quân cấy những thửa ruộng mà nhân dân còn bỏ dở, do phải đi cách ly dài ngày.

Ông Lô Thanh Nhất, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết: "Khi đưa bà con đi cách ly, chúng tôi đã tính đến tất cả mọi mặt, đặc biệt là đảm bảo an toàn về tài sản cho bà con, không để mất mát, hư hỏng. Nhiều trường hợp bà con không muốn đi cách ly cũng do tâm lý sợ mất con bò, con trâu, con gà, con chó... những tài sản rất quý của họ. Do đó, bên cạnh công tác chống dịch thì việc giúp nhân dân cũng là nhiệm vụ quan trọng đối với chúng tôi tại tuyến đầu Chằm Puông này”

Những việc làm mang tinh thần sẻ chia của các CBCS Công an huyện Tương Dương và lực lượng tuyến đầu đã nhận được những tình cảm tốt đẹp của người dân, đồng thời là sự động viên tinh thần, góp phần giúp mọi người đoàn kết, vượt qua khó khăn để chung sức đẩy lùi dịch bệnh.

Theo thống kê trên địa bàn tỉnh Long An hiện có trên 7.697 nhà trọ, cơ sở cho thuê với trên 118.506 nhân khẩu tạm trú, lưu trú, tập trung nhiều nhất trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố như: Bến Lức, Đức Hòa, Tân An, Cần Đước, Cần Giuộc, Kiến Tường, Thủ Thừa... Đa số người thuê trọ là những người dân nhập cư từ địa phương tỉnh, thành phố khác đến địa bàn tỉnh để lao động, làm việc trong các công ty, xí nghiệp hoặc lao động tự do, bán vé số... Cuộc sống mưu sinh của phần lớn người nhập cư đều có hoàn cảnh khó khăn, vất vả. Nhằm giúp người thuê trọ vượt qua mùa dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ chung tay chia sẻ khó khăn cho người ở trọ.

Trung tá Lương Thị Tuyết Hạnh - Phó Trưởng Công an huyện Bến Lức cho biết: Hiện tại, trên địa bàn huyện đang quản lý trên 1.400 nhà trọ với hơn 37.000 nhân khẩu lưu trú, tạm trú. Đến nay có 390 nhà trọ/7.334 phòng trọ giảm giá tiền thuê trọ cho người ở trọ (trong đó có 86 nhà trọ công nhân với 2.599 phòng), mức giảm từ 20% đến 100%, tổng số tiền miễn giảm trên 2,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chủ nhà trọ còn tặng 1.237 phần quà cho người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 465.800.000 đồng.

Tại huyện Cần Giuộc, theo Thượng tá Nguyễn Văn Được - Phó trưởng Công an huyện Cần Giuộc, Công an huyện phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện và các ban, ngành, đoàn thể đến các chủ cơ sở trọ vận động miễn, giảm tiền thuê trọ cho người lao động. Từ đầu tháng 7/2021 đến nay, đã vận động được 36 nhà trọ với 1.476 phòng trọ khoảng 2.960 nhân khẩu thuê trọ. Tất cả các nhà trọ đều thống nhất giảm giá nhà trọ xuống từ 30% đến 50% (giá thuê trung bình từ 800 đến 1,5 triệu đồng/tháng). Qua đó, nhắc nhở, hướng dẫn chủ cơ sở trọ các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch và đảm bảo ANTT ở các khu nhà trọ.

Tại TP Tân An, tính từ ngày 20/7 đến ngày 23/7/2021, các ngành chức năng đã phối hợp tuyên truyền, vận động tại 7 xã, phường trên địa bàn được 24 chủ nhà trọ/934 phòng, với 1.186 công nhân, người lao động. Trong đó, miễn 10 phòng; 924 phòng giảm từ 15% đến 50%, tổng số tiền miễn giảm được là 234.600.000 đồng.

Tính đến trưa 25/7, tỉnh Đắk Nông đã ghi nhận 35 trường hợp nhiễm COVID-19 tại các huyện Đắk Rlấp, Đắk Song, Đắk Mil, Krông Nô, Cư Jút và thành phố Gia Nghĩa. Toàn tỉnh Đắk Nông thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ bắt đầu từ 12h trưa 13/7, trong đó thành phố Gia Nghĩa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu từ 12h trưa 23/7 và có 2 đơn vị cấp xã (xã Đắk Wer, huyện Đắk Rlấp và xã Đắk Ndrung, huyện Đắk Song) thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Để tạo điều kiện cho người dân mua các đồ dùng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình, lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ tại tuyến đầu chống dịch tại các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương sử dụng xăng, xe cá nhân đi mua và giao giúp hàng hóa người dân ngay tận nhà.

Đại úy Nguyễn Tiến Thành, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố Gia Nghĩa cho biết, hiện nay thành phố đã và đang triển khai đã tổ chức phát phiếu đi chợ cho người dân trên địa bàn. Mỗi gia đình được phát 7 phiếu trong thời gian 14 ngày giãn cách xã hội. Phiếu để trống ngày, đại diện hộ gia đình, số điện thoại và địa chỉ cụ thể. Đại diện hộ gia đình cứ 2 ngày được đi chợ 1 lần (theo ngày chẵn hoặc lẻ in trên phiếu) và tự điền thông tin vào phiếu. Phiếu đi chợ có giá trị sử dụng 1 lần cho 1 chợ/siêu thị bất kỳ tại thành phố. Siêu thị hoặc đơn vị quản lý chợ thu phiếu và lưu theo ngày. Các phiếu có giá trị ngay khi người dân nhận được.

"Thực hiện chương trình “Shiper 0 đồng”, những ngày qua, Công an xã đã phối hợp với Hội Phụ nữ xã thực hiện 150 lượt mua, vận chuyển các mặt hàng thiết yếu giúp người dân trên địa bàn xã trong thời gian giãn cách xã hội.

Tác giả bài viết: Nhóm PV

Nguồn tin: cand.com.vn