Phản ánh sinh động những vấn đề nóng liên quan đến quyền của người dân

Ngày 30/7, tại Hà Nội, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo về Nhân quyền của Chính phủ tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày xuất bản Tạp chí Nhân quyền Việt Nam.


Tại Lễ kỷ niệm, Đại tá Nguyễn Văn Kỷ, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại, Phó chánh Văn phòng Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo về Nhân quyền của Chính phủ cho biết, với vai trò tiếng nói của Ban Chỉ đạo về Nhân quyền, suốt 10 năm qua, Tạp chí Nhân quyền Việt Nam đã duy trì hướng đi của một Tạp chí chuyên ngành hàng đầu về quyền con người.

    Các đại biểu dự buổi lễ

Đến nay, Tạp chí Nhân quyền Việt Nam phát hành định kỳ hàng tháng gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội; lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành có liên quan ở Trung ương; hầu hết lãnh đạo các sở, ban, ngành 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lãnh đạo quận, huyện, thị xã trong toàn quốc. Đặc biệt, đã phát hành đến 33 điểm đảo ở huyện đảo Trường Sa, giúp đưa thông tin về công tác nhân quyền từng bước lan toả đến nhiều hơn nữa các vùng miền xa xôi của Tổ quốc.

Thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, bám sát chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, Tạp chí Nhân quyền Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu công tác bảo vệ và đấu tranh nhân quyền; được các Bộ, Ban, ngành ở Trung ương và địa phương đánh giá tốt cả về nội dung và hình thức.

Tạp chí đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại và mới đây là nhận được Giải A Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa Liềm vàng) lần thứ IV (năm 2019) và Bằng khen của Ban Tổ chức; Giải khuyến khích của Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VI (năm 2020).

    Thiếu tướng Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại Lễ kỷ niệm 10 năm Tạp chí Nhân quyền

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Sơn, Cục trưởng Cục đối ngoại (Bộ Công an), Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo về Nhân quyền của Chính phủ nhấn mạnh, trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực và trong nước sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động nhiều mặt đến công tác bảo vệ và đấu tranh về nhân quyền. Do đó, Tạp chí Nhân quyền Việt Nam thông tin tuyên truyền về nhân quyền vẫn là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và nhân dân về quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, đồng thời đấu tranh với quan điểm sai trái, thù địch và âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động.

Tạp chí cần bám sát những vấn đề đổi mới lý luận về quan điểm, chủ trương của Đảng về quyền con người theo tinh thần của văn kiện Đại hội XIII để tổ chức tốt các bài viết định hướng cho công tác nhân quyền trong giai đoạn mới. Tăng cường phổ biến những kinh nghiệm hay, những điển hình thực hiện tốt công tác nhân quyền ở cơ sở để tuyên truyền, nhân rộng. Tập trung xây dựng đội ngũ cộng tác viên là các chuyên gia, học giả trong nước và mở rộng xây dựng cộng tác viên là người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài có quan điểm tiến bộ.

Việc sử dụng các bài viết của Tạp chí để tuyên truyền trên các kênh thông tin công khai, có lượng truy cập lớn là hướng đi tốt, cần tiếp tục phát huy, mở rộng. Bên cạnh đó, nghiên cứu để xuất bản thêm các phụ trương, chuyên san của Tạp chí, chú trọng phản ánh những vấn đề thực tiễn mới phát sinh, những vấn đề nóng liên quan đến việc thực thi các chính sách bảo đảm quyền của người dân…

Tác giả bài viết: Vũ Linh

Nguồn tin: cand.com.vn