Phát triển “Tủ sách hướng thiện” tại trị giam Ngọc Lý

Phát triển “Tủ sách hướng thiện” tại trị giam Ngọc Lý
Vừa qua, Đoàn công tác của Vụ Thư viện - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao tặng sách cho các cán bộ chiến sĩ và phạm nhân đang thi hành án tại tại Trại giam Ngọc Lý (Tân Yên, Bắc Giang).


Nhân chuyến đi công tác tại Bắc Giang, Đoàn công tác của Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) đã trao tặng sách cho các cán bộ chiến sĩ và phạm nhân đang thi hành án tại Trại giam Ngọc Lý.

Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa sau khi Chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thư viện trong trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc và trường giáo dưỡng giai đoạn 2020 – 2025 giữa Bộ Công an và Bộ VHTTDL.

Đại tá Lã Văn Mỹ, Giám thị Trại giam Ngọc Lý phát biểutại buổi trao tặng sách.

Trong nhiều năm qua, hoạt động thư viện là một trong những nội dung đạt được kết quả nổi trội, phát triển văn hóa đọc trong trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, các phạm nhân và đối tượng giáo dục đã được cảm hoá, giáo dục, nâng cao nhận thức về văn hóa, xã hội, ý thức chấp hành pháp luật, chấp hành kỷ luật, tu dưỡng đạo đức, kỹ năng sống, tự xây dựng lối sống, rút ra các bài học kinh nghiệm, tạo nghị lực, ý thức cải tà quy chính trong thời gian chấp hành án và hình thành niềm tin vào cuộc sống, vào một ngày mai trở về với gia đình và xã hội.

Tại buổi trao tặng sách, TS. Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện đã chia sẻ: “Ngọc Lý là một trong số các trại giam triển khai tủ sách đầu tiên, có số lượng sách lớn và số lượt phạm nhân đọc sách cao nhất trong cả nước. Tôi mong rằng các đồng chí giám thị và cán bộ, chiến sĩ ở đây sẽ tiếp tục phát huy, tạo điều kiện thuận lợi cho phạm nhân đọc sách tại thư viện và tại buồng giam.

Hy vọng mỗi cuốn sách sẽ là chìa khóa giúp cho người đọc có thể tìm thấy con đường về nẻo thiện, tập trung tu dưỡng để sớm tái hòa nhập cộng đồng”.


Tham gia cùng đoàn công tác, ông Phạm Văn Cung, Chủ tịch Trung tâm Phát triển Trẻ em Isuru Sevana cũng đã đến thăm và tặng sách cho phạm nhân trại giam. Ông Cung cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao sự quan tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là sáng kiến của hai Bộ đã tổ chức các hoạt động, tạo cơ hội và điều kiện nâng cao đời sống tinh thần cho phạm nhân, đặc biệt là việc thực hiện cảm hóa bằng những hoạt động giáo dục giúp cho phạm nhân thay đổi nhận thức bằng học tập qua sách báo. Đây là một chủ trương và việc làm rất nhân ái, đáng trân trọng”.

Đại tá Lã Văn Mỹ, giám thị Trại giam Ngọc Lý thay mặt các cán bộ chiến sĩ đã cảm ơn đoàn công tác của Vụ Thư viện và ông Phạm Văn Cung, đồng thời khẳng định đây là chương trình vô cùng ý nghĩa, giúp các phạm nhân cảm nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội.

Ông mong rằng thông qua chương trình hỗ trợ này, Trại giam Ngọc Lý và nhiều trại giam khác trong toàn quốc sẽ có thêm nhiều đầu sách phục vụ nhu cầu đọc của phạm nhân, trại viên, từ đó sẽ giúp họ nâng cao nhận thức, nhận rõ lỗi lầm, có ý thức rèn luyện, sửa chữa và cải tạo tốt hơn để được hưởng khoan hồng, sớm trở về đoàn tụ cùng gia đình, xã hội.

Tác giả bài viết: Bảo Lộc

Nguồn tin: cand.com.vn