Phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu, cụm công nghiệp

Phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu, cụm công nghiệp
Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Công an tỉnh đã triển khai các biện pháp công tác nhằm phòng ngừa, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh COVID-19 tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn…


Đại tá Lê Thanh Bình, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trên địa bàn hiện có hơn 2.000 người nước ngoài. Trong đó, có khoảng 960 công dân Hàn Quốc, Trung Quốc là 548 người, Nhật Bản 20 người, Mỹ 21 người… thường xuyên làm việc tại 231 cơ quan, doanh nghiệp.

Công an tỉnh đã tổ chức hội nghị mời đại diện các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, có người nước ngoài làm việc để thông báo quyết định của UBND tỉnh về việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19 đối với người nước ngoài trên địa bàn tỉnh; giải thích về chủ trương, quan điểm của tỉnh trong công tác phòng chống dịch để các doanh nghiệp và người nước ngoài hiểu rõ, chủ động hợp tác, ký cam kết trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống lây lan dịch COVID-19.

Cán bộ Khu công nghiệp Bá Thiện, huyện Bình Xuyên phát khẩu trang, hướng dẫn công nhân rửa tay, sát khuẩn.

Đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện trường hợp nào là người nước ngoài trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu nghi bị nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch, Công an tỉnh đã triển khai phương án rà soát, cách ly y tế để chủ động phòng ngừa việc lây lan dịch COVID-19 từ người nước ngoài đến hoặc đi qua vùng dịch vào địa bàn tỉnh.

Theo Công an tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 22/3, có 22 người nước ngoài ở Hàn Quốc, Trung Quốc… đến tỉnh Vĩnh Phúc giao dịch và làm việc tại các khu công nghiệp. Những trường hợp này, tổ công tác của Công an tỉnh phối hợp với Ban quản lý khu công nghiệp đã tiến hành đo thân nhiệt, kiểm tra giấy chứng nhận y tế, đối với trường hợp không có giấy chứng nhận y tế sẽ đưa đi cách ly. Hiện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, đang cách ly theo dõi, giám sát khoảng 141 người nước ngoài.

Thượng tá Khổng Văn Kết, Phó trưởng Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị đã triển khai các tổ công tác xuống khu công nghiệp rà soát và lập danh sách toàn bộ số người nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh ở khu công nghiệp. Sau đó, kê khai y tế, đo thân nhiệt, đưa một số người nước ngoài mới nhập cảnh đưa đi cách ly không cho tiếp xúc với người lao động.

“Chúng tôi triển khai đến doanh nghiệp có biện pháp phòng ngừa chống dịch. Doanh nghiệp đã chủ động mua khẩu trang, phun khử trùng, hằng ngày đo thân nhiệt cho người lao động trước khi vào làm việc. Trong quá trình đó, chúng tôi đã phát hiện ra một số trường hợp có những người thân đến thăm ở địa bàn; đồng thời yêu cầu tất cả những người này phải tự cách ly không cho tiếp xúc”- Thượng tá Khổng Văn Kết cho biết thêm.

Tại Khu công nghiệp Bình Xuyên 2, xã Bá Hiến, Huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) là địa bàn có nhiều chuyên gia nước ngoài và hàng ngàn người lao động sinh sống, làm việc. Ông Han Jung-ho, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Young Poong Elictronics Vina cho biết, khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Phòng An ninh kinh tế, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã đến công ty tuyên truyền, hỗ trợ phương pháp cách ly chuyên gia khi sang làm việc. Nhờ đó, công ty đã đảm bảo được hoạt động sản xuất, các cán bộ trong công ty an tâm làm việc…

Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã thành lập 21 tổ công tác rà soát tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đối với người nước ngoài thường xuyên cư trú, hoạt động trên địa bàn và công dân Việt Nam từ các quốc gia đang có dịch về địa phương, nhất là các trường hợp đến Vĩnh Phúc. Sau đó, xác minh ngày nhập cảnh, mục đích nhập cảnh, nơi cư trú, lịch trình và xác định rõ những trường hợp người nước ngoài đến từ vùng dịch.

Đối với người nước ngoài đến từ vùng dịch sẽ phối hợp các cơ quan chức năng yêu cầu cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế và của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Vĩnh Phúc.

Với địa bàn có nhiều khu công nghiệp, tập trung đông người, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm cao, thế nhưng, với sự vào cuộc chủ động của Công an tỉnh Vĩnh Phúc, với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng, công tác phòng dịch COVID-19 đã được triển khai hiệu quả, đảm bảo các điều kiện an toàn cho cán bộ, chuyên gia, và người lao động, yên tâm làm việc, công tác.

Tác giả bài viết: Minh Hiền

Nguồn tin: cand.com.vn