Quyết liệt phòng chống dịch ở một địa bàn "nóng"

Bến xe Giáp Bát, quận Hoàng Mai (Hà Nội) những ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, vắng vẻ lạ thường. Giữa khoảng sân rộng mênh mông, chỉ có gió thổi rào rạt. Quang cảnh ồn ã, xô bồ bụi bặm của ngày thường không còn, nhường chỗ vào đó là sự yên ắng...


Một ngày như mọi ngày, Tổ công tác của Công an phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai lại bắt đầu một ca tuần tra. "Đề nghị bà con chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19"...

Tiếng loa phát ra từ chiếc xe của Tổ Cảnh sát giao thông, trật tự Công an phường Giáp Bát (Tổ CSGT TT) vẫn đều đặn vang lên trên các tuyến phố Trương Định, Kim Đồng, Giải Phóng. Từ chiều 31/3, Công an phường Giáp Bát phối hợp với Công ty quản lý Bến xe Giáp Bát đã đến từng ki ốt trong bến xe, vận động các hộ kinh doanh tạm ngừng buôn bán để thực hiện cách ly toàn xã hội và đóng cửa Bến xe phía Nam.

Tổ Cảnh sát giao thông, trật tự Công an phường Giáp Bát có mặt tại các chốt trọng điểm quan trọng làm nhiệm vụ.

Sau khi đi vòng qua nhiều tuyến phố, chiếc xe ô tô dừng lại trước cửa căn nhà tuyềnh toàng, bên ngoài mấy chiếc bàn bán nước xếp lỏng chỏng. Nghe tiếng xe ô tô, người phụ nữ ngoại lục tuần, giọng nói léo xéo, chưa thấy người đã thấy tiếng: "Cả nhà tôi mười mấy miệng ăn chỉ trông chờ vào cái quán nước này. Nếu các anh cứ cấm kinh doanh thì chỉ có uống nước lã cầm hơi".

Bằng thái độ đúng mực, một cán bộ Tổ CSGT TT Công an phường Giáp Bát tiếp tục giải thích với người phụ nữ. Khi nói đến các quy định của pháp luật sẽ xử lý bằng hình sự, người đàn bà mới dịu giọng.

Công an phường Giáp Bát, Công an quận Hoàng Mai, chẳng ai không biết người đàn bà này bởi bà ta là đối tượng từng có nhiều tiền án, tiền sự và tai tiếng bởi sự chanh chua, ngoa ngoắt... Trước đó, hộ kinh doanh của bà ta nhiều lần vi phạm trật tự giao thông đô thị. Nhiều lần nhắc nhở không được, đơn vị đã tiến hành xử phạt.

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cán bộ Công an phường Giáp Bát đã nhiều lần đến vận động, yêu cầu ký cam kết nhưng lần nào bà ta cũng tìm cách thoái thác, rồi cứ hở ra lúc nào là lại mở cửa hàng bán nước. Vì thế, cán bộ Công an phường Giáp Bát phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở.

Khi Tổ công tác về đến trụ sở đơn vị đã quá bữa cơm trưa. Cùng lúc này, Trung tá Phạm Thái Dương, Trưởng Công an phường Giáp Bát cùng một số cán bộ cũng vừa hoàn tất công việc. Chỉ vội ăn bát cơm được hậu cần đơn vị triển khai, anh em lại bắt tay vào làm nhiệm vụ.

Giáp Bát là một trong những địa bàn trung tâm của quận Hoàng Mai, với bến xe, hệ thống các cơ sở kinh doanh gồm 46 nhà nghỉ, 6 khách sạn, 5 quán tẩm quất, 3 quán karaoke..., tiềm ẩn phức tạp về tình hình ANTT. Toàn phường có 9 khu dân cư với 54 tổ dân phố, 16.706 nhân khẩu. Trong đó, có tới hơn 3.207 nhân khẩu đến tạm trú và một bến xe khách trung tâm hàng ngày có hàng trăm lượt xe ra vào.

Công an phường Giáp Bát tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Công việc thường ngày của Công an phường Giáp Bát vốn đã vất vả, vào những ngày cả nước gồng mình chống dịch còn gian nan hơn nhiều. Cùng với việc phối hợp với các đơn vị thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường đảm bảo ANTT trên địa bàn còn là việc tăng cường quân số cho Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung ở khu đô thị Pháp Vân-Tứ Hiệp; tham gia việc đảm bảo cách ly tại cộng đồng; thực hiện kế hoạch rà từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát rà soát các trường hợp đi từ các nước và vùng có dịch trở về...

Thời gian đầu là rà soát người Việt Nam đi từ 7 nước có vùng dịch trở về, sau đó là tất cả các trường hợp công dân từ nước ngoài về. Cùng với các bác tổ trưởng tổ dân phố, cán bộ Cảnh sát khu vực Công an phường Giáp Bát đến từng nhà, tập trung vào các gia đình có con, em du học từ nước ngoài về, người từ nước ngoài về Việt Nam.

Đối với những người từ vùng dịch trở về thì phối hợp với y tế tiến hành lấy mẫu test. Sau khi có quyết định của UBND phường về thực hiện cách ly với từng trường hợp thì xây dựng các phương án và thực hiện việc canh gác... Kế đó là việc đến từng nhà trọ, nhà nghỉ yêu cầu chủ các cơ sở kinh doanh lưu trú phải khai báo tạm trú, tạm vắng.

Xe của Tổ công tác tuần tra kiểm soát trên địa bàn.

Trong quá trình lưu trú phải đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn tay. Tại Bến xe Giáp Bát đã tuyên truyền để các lái xe phát hiện ý thức phòng, chống dịch bệnh. Cùng một thời điểm, có nhiều công việc phải tiến hành nên áp lực đối với họ rất lớn.

Một Cảnh sát khu vực có khi phải phụ trách hai đến ba khu dân cư, có nhiều người phải cách ly tại cộng đồng. Trong những ngày đó, sự đồng hành, ủng hộ của người dân là động lực giúp họ hoàn thành nhiệm vụ.

Trung tá Phạm Thái Dương và các cán bộ Công an phường Giáp Bát còn nhớ một câu chuyện dở khóc, dở cười xảy ra trong thời kỳ dịch COVID-19. Hôm đó, Công an phường nhận được tin báo của một nhà xe về một trường hợp nghi vấn nhiễm COVID-19 từ Hồ Bắc (Trung Quốc) về Việt Nam. Vì biết tiếng Trung Quốc nên trên đường di chuyển từ Quảng Ninh về Hà Nội, vợ chồng chủ xe tình cờ nghe được câu chuyện của một nữ hành khách điện thoại với người bạn trai ở Trung Quốc.

Theo lời của người này thì chị ta từ Hồ Bắc, vào thời điểm đó là nơi có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trở về. Trong câu chuyện, người phụ nữ cho biết chị ta không phải chịu sự kiểm soát gắt gao của chính quyền địa phương... Trong suốt quãng thời gian đó, người phụ nữ có biểu hiện mệt mỏi, ho và có dấu hiệu sốt. Khi về đến Bến xe Giáp Bát, Công an phường phối hợp với các lực lượng chức năng đưa người phụ nữ vào Bệnh viện Nhiệt Đới ở Đông Anh (Hà Nội).

Theo quy định, hai vợ chồng người chủ xe và một phụ xe cũng phải thực hiện cách ly tại cộng đồng... Tinh thần cảnh giác thì cao như vậy nhưng khi biết phải thực hiện cách ly tại UBND phường để theo dõi thì vợ chồng người chủ xe lại có thái độ khác hẳn.

Anh chồng với bản tính nóng nảy đã có những lời nói thách thức với tổ công tác làm nhiệm vụ, cương quyết không chịu cách ly. Còn người vợ cũng khóc lóc vật vã đòi về vì nghe tin đứa con hôm trước vừa bị viêm tai giữa đang sốt rất cao và bốn đứa con nheo nhóc ở nhà không có người chăm lo...

Tuy khu vực vắng bóng các hàng quán kinh doanh nhưng công việc của CBCS trên địa bàn không vì thế mà bớt phần vất vả.
Tất cả chỉ mong người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị, cùng chung tay trong công cuộc phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Khi đó, cán bộ Công an phường Giáp Bát phải động viên và giải thích cho người phụ nữ và chồng hiểu rằng, nếu họ về địa phương thì cũng phải thực hiện cách ly, nếu không sẽ gây nguy hiểm cho người thân trong gia đình. Sau một hồi phân tích, người vợ hiểu ra. Trong thời gian vợ chồng họ cách ly tại UBND phường, cán bộ Công an phường Giáp Bát đã cắt cử nhau trông nom, lo cho họ từ bữa ăn đến bộ quần áo...

Nhiều CBCS của đơn vị vợ mới sinh con cũng chẳng được về thăm nhà. Những lúc nhớ con chỉ biết gọi facetime... rồi vào các chốt cách ly và thực hiện công việc theo nhiệm vụ được phân công. Lúc gặp chúng tôi, Trung úy Hà Trung Cường, Cảnh sát khu vực của Công an phường Giáp Bát vừa từ khu vực cách ly Pháp Vân-Tứ Hiệp trở về. Ăn vội bát cơm, anh lại tổng hợp số liệu để lãnh đạo Công an phường báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Công an quận Hoàng Mai.

Những ngày này, Cường và các cán bộ đơn vị hầu như chẳng có thời gian nghỉ ngơi. Song với họ những vất vả không dừng lại ở việc đêm hôm mà là sự chưa cảm thông của không ít người có con, em phải thực hiện cách ly. Rồi Cường kể cho chúng tôi câu chuyện xảy ra cách đó không lâu. Ca trực đó, Cường được giao nhiệm vụ từ 12 đến 3h sáng...

Khoảng 2h thì có một đoàn khách được đưa từ Sân bay Quốc tế Nội Bài về khu cách ly tập trung Pháp Vân-Tứ Hiệp. Khi chuyến xe vừa về đến thì có cặp vợ chồng đi chiếc xe sang RanRover cũng tới nơi. Vào thời điểm đó, anh cùng cán bộ trong ca trực đang tiến hành các thủ tục theo quy định nhưng vợ chồng họ không hợp tác. Họ đòi nặng nặc gặp hai con để trang cấp đồ dùng vì không muốn hai đứa con từ Mỹ trở về phải dùng những thứ đồ đạc tại trung tâm cách ly...

“Thái độ của họ rất bức xúc. Trong tình huống đó, anh em dù mệt mỏi nhưng vẫn hướng dẫn một cách nhiệt tình, bởi ai cũng hiểu đó là tâm lý của người làm cha, làm mẹ, lo lắng cho con cái là điều rất bình thường…” - Trung úy Hà Trung Cường chia sẻ.

Vượt qua những khó khăn, vất vả, ngoài việc phòng, chống dịch bệnh, Công an phường Giáp Bát còn phối hợp với các đơn vị trên địa bàn đảm bảo ANTT. Mới đây, Tổ Cảnh sát hình sự đơn vị đã ngăn chặn kịp thời vụ lợi dụng dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra để lừa bán máy đo thân nhiệt, chiếm đoạt 600 triệu đồng. Quá trình điều tra, Công an phường Giáp Bát đã bắt giữ Đỗ Thành Nam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chia tay chúng tôi, Trung tá Phạm Thái Dương và đồng đội lại căng mình làm nhiệm vụ. Với họ, niềm vui là khi sự đóng góp nhỏ nhoi của mình đang góp đẩy lùi dịch bệnh, để cuộc sống của người dân sớm trở lại bình thường.

Tác giả bài viết: X.Mai - X.Trường

Nguồn tin: cand.com.vn