Quyết tâm cao nhất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho “Ngày hội lớn”

Quyết tâm cao nhất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho “Ngày hội lớn”
Càng gần đến ngày bầu cử, công tác đảm bảo ANTT càng được Công an TP Hà Nội đẩy mạnh, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an ninh, an toàn cho tất cả các điểm bầu cử trên địa bàn thành phố; không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống…


Chủ động, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống

“Tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, chủ động phát hiện những vấn đề liên quan đến ANTT để kịp thời xử lý, giải quyết, không để xảy ra vụ việc phức tạp. Căn cứ vào lực lượng hiện có và tăng cường của các đội nghiệp vụ, Công an các phường tiếp tục bố trí lực lượng đảm bảo công tác bảo vệ các điểm bỏ phiếu và tuần tra nhân dân. Đồng thời, bố trí CBCS tiếp tục thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân đảm bảo chỉ tiêu đề ra, đặc biệt thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, không để bị lây nhiễm…”- Đại tá Hứa Việt Hưng, Trưởng Công an quận Long Biên chỉ đạo CBCS.

Vừa căng mình thực hiện hai “chiến dịch” lớn là thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp CCCD, đồng thời thực hiện công tác đảm bảo ANTT phục vụ bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Công an quận Long Biên vẫn đảm bảo thực hiện đúng quy trình theo Luật Bầu cử, tuân thủ nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

Chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể, giao ban định kỳ kiểm điểm tiến độ, tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc của cơ sở; tăng cường kiểm tra, giám sát, tổ chức tập huấn, xin ý kiến chỉ đạo cấp trên…, bận rộn với cả núi công việc nhưng Đại tá Hứa Việt Hưng, Trưởng Công an quận Long Biên vẫn thường xuyên chỉ đạo sát sao các mặt công tác.

Công an xã Vân Côn huyện Hoài Đức tham gia đảm bảo ANTT phục vụ bầu cử ĐBQH khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2025.

Ngay sau khi nhận được kế hoạch của Công an TP Hà Nội, căn cứ vào đặc điểm của địa bàn, Công an quận Long Biên đã ban hành Kế hoạch số 151/ KH-CALB để triển khai thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT…Tổ chức Hội nghị quán triệt đến toàn thể chỉ huy, tổ trưởng các tổ công tác của Công an phường, đội, rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ công tác trọng tâm, biện pháp thực hiện; phân công nhiệm vụ, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị thực hiện trong đợt cao điểm…Trên cơ sở kế hoạch của Công an quận, Công an các phường và đội nghiệp vụ đã triển khai các kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Dưới cái nắng hè như đổ lửa, cán bộ chiến sỹ của Công an quận Long Biên tiếp tục nắm tình hình liên quan đến công tác bầu cử; đôn đốc Công an các phường công tác bảo vệ nơi niêm yết danh sách cử tri đi bầu cử, danh sách người ứng cử, tự ứng cử ĐBQH khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2025.

Sẵn sàng cho ngày hội lớn

24h điện thoại của Đại tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội bất ngờ đổ chuông. Sau khi nhận công tác, Đại tá Nguyễn Bình nhanh chóng xử lý công việc. Những ngày này, 100 % CBCS của Phòng Cảnh sát hình sự đã tăng cường xuống cơ sở nắm tình hình, với tiêu chí đặt ra là không để tội phạm “lộng hành” gây bức xúc trong dư luận nhân dân; giảm tỷ lệ tội phạm xuống 5 %. Dù kế hoạch của Công an TP, các kế hoạch của phòng đã được xây dựng và triển khai, bảo đảm cuộc bầu cử thành công nhưng không vì thế mà lãnh đạo, CBCS đơn vị lơ là, mất cảnh giác.

Trước đó, lực lượng Cảnh sát hình sự nói chung và Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội nói riêng đã rà soát các ổ nhóm hoạt động, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, đối tượng hoạt động tín dụng đen. Trong dịp này là mùa hè, đêm đến tăng cường công tác phòng, chống cướp giật rồi kế đó là những băng, nhóm tội phạm tuổi vị thanh niên đi xe máy trên đường phố, gây tai nạn…

Trong 15 ngày thực hiện cao điểm trấn áp tội phạm hình sự, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã phối hợp với các lực lượng cảnh sát hình sự Công an các quận, huyện tổ chức điều tra, khám phá, triệt phá, kiềm chế, giảm được 7,4 % so với thời gian trước cao điểm.

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự rà soát đã bắt giữ ổ nhóm tội phạm hoạt động cho vay nặng lãi “tín dụng đen” theo hình thức bốc bát họ và vay lãi ngày. Đây là ổ nhóm hoạt động có tổ chức kín kẽ, manh động, sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để uy hiếp con nợ phải trả tiền...

100% quân số thực hiện nhiệm vụ

Từ tháng 10/2020, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thành uỷ, UBND TP Hà Nội, Công an TP Hà Nội đã triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn bầu cử. Từ tình hình thực tế, Công an TP Hà Nội đã xây dựng 27 kịch bản với các tình huống để CBCS nắm bắt; từ đó, có thể chủ động xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.

Với vai trò là Thường trực Tiểu ban ANTT của TP Hà Nội, Công an TP đã tham mưu Tiểu ban tổ chức các phiên họp nhằm đánh giá tình hình, kết quả công tác thời gian qua và đề ra phương hướng trong thời gian cao điểm bảo vệ Cuộc bầu cử, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID- 19 đang có những diễn biến phức tạp.

Tại các phiên họp, các đồng chí thành viên Tiểu ban trực tiếp nghe tình hình ANTT liên quan cuộc bầu cử của từng quận, huyện, nhất là tại các xã, phường có những vấn đề phức tạp về ANTT có khả năng ảnh hưởng đến Cuộc bầu cử. Đồng thời, tại Phiên họp lãnh đạo Tiểu ban - lãnh đạo Công an TP trực tiếp kiểm tra, rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện các phương án, kế hoạch bảo vệ ANTT Cuộc bầu cử của các đơn vị Công an Thành phố.

Công an các đơn vị, quận, huyện, thị xã xây dựng, triển khai phương án bố trí lực lượng tại gần 5000 điểm bỏ phiếu của toàn thành phố. Tại các bến xe, bến tài, nhà ga và bến giao thông, các tổ công tác 142 tăng cường kiểm tra hành chính, xử lý triệt để các đối tương "cò mồi" gây mất trật tự công cộng tại các địa bàn, khu vực bến xe, bệnh viện, nhà ga, sân bay Quốc tế Nội Bài...

Đáng chú ý, trước diễn biến phức tạp của tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép, tạm trú trên địa bàn Thành phố; nhằm thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Thành ủy, UBND Thành phố trong phòng chống dịch COVID-19, bảo đảm ANTT cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2020; ngày 6/5/2021 Giám đốc Công an TP đã ban hành Mệnh lệnh số 01 về việc tăng cường rà soát, kiểm tra tạm trú nhằm chủ động phát hiện, xử lý kịp thời người nước ngoài nhập cảnh trái phép, tạm trú trên địa bàn TP; góp phần phòng chống dịch COVID-19, góp phần đảm bảo ANTT cuộc bầu cử (thời gian triển khai từ 23h00 ngày 7/5 đến hết ngày 30/6).

Đến nay, sau hơn 1 tuần triển khai Mệnh lệnh 01, Công an TP đã tổ chức tổng rà soát, kiểm tra 29.867 cơ sở lưu trú (trong đó có 9.867 căn hộ chung cư, 640 biệt thự, 05 cơ sở dạy ngoại ngữ...); phát hiện, xử lý 3 trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép tại địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Hoàn Kiếm; 1 trường hợp người nước ngoài có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực xuất nhập cảnh trên địa bàn huyện Thanh Trì (không xuất trình được hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu...).

Qua triển khai Mệnh lệnh cho thấy quần chúng nhân dân rất ủng hộ, hỗ trợ lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp; có tác dụng răn đe đối với số người nước ngoài có ý định nhập cảnh trái phép, tạm trú, người Việt Nam có ý đố cấu kết, bao che cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép.

Với việc phát huy tinh thần đoàn kết của nhân dân; sự đồng lòng của CBCS, Công an TP Hà Nội đã và đang nỗ lực để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho ngày hội lớn của đất nước trên địa bàn thủ đô Anh hùng.

Tác giả bài viết: Xuân Mai – Vũ Linh

Nguồn tin: cand.com.vn