Quyết tâm hoàn thành dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Quyết tâm hoàn thành dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Thời gian qua, Công an TP Cần Thơ, nhất là Công an các cấp cơ sở đã làm tốt công tác đăng ký, quản lý cư trú, cập nhập bổ sung thông tin dân cư vào hồ sơ. Từ đó, bước đầu hoàn thành việc thu thập và quét thông tin dân cư.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) là dự án có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần giảm bớt các thủ tục hành chính. Thời gian qua, Công an TP Cần Thơ, nhất là Công an các cấp cơ sở đã làm tốt công tác đăng ký, quản lý cư trú, cập nhập bổ sung thông tin dân cư vào hồ sơ. Từ đó, bước đầu hoàn thành việc thu thập và quét thông tin dân cư.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, để đẩy nhanh tiến độ xây dựng và bảo đảm tính chính xác của các thông tin trong CSDLQGVDC, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo Công an toàn thành phố có kế hoạch kiểm tra, phúc tra phiếu thu thập thông tin dân cư.

Đại tá Võ Văn Thăng, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, kiểm tra công tác thu thập CSDLQGVDC tại Công an huyện Phong Điền.

Thành lập các tổ công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng dữ liệu, thông tin dân cư đã được thu thập đảm bảo tính chính xác thông tin trước khi chính thức nhập vào CSDLQGVDC. Đến nay, Công an thành phố đã hoàn thành kiểm tra, hướng dẫn đối chiếu phiếu thu thập thông tin dân cư và sổ sách quản lý cư trú tại tất cả xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố.

Hộ ông Đào Hân (người Khmer, ngụ KV2, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn) có 8 nhân khẩu, hầu hết đều đang sinh sống tại địa phương. Nhờ được tuyên truyền, hướng dẫn của Cảnh sát khu vực (CSKV), ông Hân cung cấp chính xác thông tin của bản thân và gia đình.

Khi tiếp nhận, thu thập thông tin của người dân, Đại úy Danh Tiền (CSKV 2, phường Châu Văn Liêm) ghi chép cẩn thận, rà soát, đối chiếu các thông tin để tránh sai sót. Đối với những trường hợp đi làm ăn xa, Đại úy Danh Tiền tranh thủ thời gian người dân rảnh rỗi, chủ yếu là buổi tối để đến gặp gỡ thu thập, xác nhận thông tin.

Ông Đào Hân, cho biết: “Được tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thu thập CSDLQGVDC, tôi và bà con ở đây thấy rõ trách nhiệm mình nên dù có bận bịu mấy cũng sắp xếp thời gian, trực tiếp gặp gỡ CSKV để được hướng dẫn, cung cấp thông tin”.

Đoàn công tác Công an TP Cần Thơ kiểm tra công tác thu thập CSDLQGVDC tại xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền.

Đến nay, KV2 phường Châu Văn Liêm do Đại úy Tiền đảm trách đã thu thập CSDLQGVDC đạt 100%; đã phúc tra 2 lần, kịp thời phát hiện sai sót để đề xuất chỉnh sửa. Trung tá Phạm Thanh Sang, Phó trưởng Công an phường Châu Văn Liêm, cho biết: “Hiện, CSKV phường Châu Văn Liêm thực hiện việc thu thập đạt yêu cầu gần 100%. Chúng tôi đã đến từng nhà để kiểm tra, đối chiếu thông tin. Trường hợp những người già chưa cập nhật về ngày, tháng sinh, qua phúc tra cũng đã được CSKV cập nhật, bổ sung, bảo đảm thông tin có độ chính xác cao”.

Theo Đội CSQLHC về TTXH Công an quận Ô Môn, quận có 7 phường, 79 khu vực với trên 148.000 nhân khẩu. Đến nay, Công an quận đã thu thập CSDLQGVDC đạt 99,2% số nhân khẩu thường trú trên địa bàn. Đơn vị quyết tâm hoàn thành thu thập thông tin với độ chính xác 100% trước thời điểm tháng 7-2021.

Xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ là một trong những địa phương cấp xã hoàn thành sớm việc thu thập CSDLQGVDC so với tiến độ đề ra. Đại úy Nguyễn Chí Thanh, Trưởng Công an xã Đông Hiệp, cho biết: “Do hoàn cảnh gia đình, nhiều hộ đi làm ăn xa, chủ yếu là ở Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh… nên việc gặp gỡ, thu thập thông tin rất khó khăn. Tuy nhiên, thông qua mạng Xalo, số điện thoại, chúng tôi kết nối được với những trường hợp này để cập nhật thông tin dữ liệu”.

Thấy được sự vất vả và mong muốn chia sẻ phần nào những khó khăn của Công an xã, sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn, bà Võ Thị Bạch Mai (ngụ ấp Thới Hữu, xã Đông Hiệp) kê khai đầy đủ, chính xác thông tin cần thiết trong mẫu phiếu được phát.

Bà Mai, chia sẻ: “Thời gian qua, loa truyền thanh các ấp ngày nào cũng tuyên truyền về thu thập CSDLQGVDC với nội dung rất dễ hiểu. Công an xã cũng đến tận nhà phát tờ rơi, hướng dẫn người dân chuẩn bị và thực hiện. Tôi và bà con ở đây nhắc nhau, tranh thủ thời gian, kê khai đầy đủ thông tin. Chỗ nào không rõ thì người này chỉ cho người kia, hoặc điện thoại nhờ Công an xã giải đáp, hướng dẫn”.

Theo Công an huyện Cờ Đỏ, được sự hỗ trợ của người dân, đến thời điểm này,Công an Cờ Đỏ đã thu thập CSDLDC đạt 100%, đã kiểm tra, phúc tra trên 90% số phiếu đã thu thập.

Thượng tá Trần Hoàng Phúc, Phó trưởng Phòng CSQLHC về TTXH Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Đến nay, Công an thành phố đã thu thập 99% số phiếu; kiểm tra, phúc tra thông tin trên 96% phiếu, số còn lại tiếp tục cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung thông tin còn thiếu, chưa đúng, đảm bảo dữ liệu công dân luôn đúng, đủ. Sau khi hoàn thành CSDLQGVDC, mỗi công dân sẽ được cấp một số định danh cá nhân, dữ liệu sẽ được đồng bộ về hệ thống cơ sở dữ liệu. Khi đó, người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, việc xuất trình sổ hộ khẩu, xuất trình các bản sao chứng thực sẽ được thay thế bằng việc sử dụng số được định danh cá nhân để tra cứu thông tin… rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí, thời gian đi lại, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân”.

Đại tá Võ Văn Thăng, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ cũng vừa có buổi kiểm tra tiến độ thực hiện công tác thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin về công dân trong CSDLQGVDC tại Công an huyện Phong Điền. Theo đó, Công an huyện Phong Điền đã thu thập thông tin 118.489/119.004 nhân khẩu đăng ký thường trú trên địa bàn (đạt 99,57%); 1.023/1.417 nhân khẩu đăng ký tạm trú (đạt 72,19%); rà soát, bổ sung, điều chỉnh, kiểm tra, phúc tra thông tin công dân đã thu thập đạt 118.100/118.489 nhân khẩu (tỷ lệ 99,67%%).

Tại buổi làm việc, Công an huyện nêu lên những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, như: một số trường hợp không trùng khớp thông tin do các giấy tờ cá nhân có nhiều sai lệch; một số trường hợp bỏ địa phương đi làm ăn xa không xác định được nơi ở dẫn đến khó khăn trong việc liên lạc, đối chiếu thông tin trong sổ sách, tàng thư…

Sau khi nghe báo cáo, đoàn công tác trực tiếp kiểm tra tại Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện; Công an các xã Nhơn Nghĩa, Trường Long, Tân Thới. Tại các nơi đến, đoàn đã trao đổi, hướng dẫn biện pháp khắc phục những thông tin còn sai sót, những khó khăn trong quá trình thu thập, nhập liệu vào hệ thống CSDLQGVDC…

Tác giả bài viết: Văn Đức - Phan Tại

Nguồn tin: cand.com.vn