Sáng ngời hình ảnh người Công an giữa vùng dịch bệnh Phú Yên

Hàng chục năm qua, người dân Phú Yên đã từng chứng kiến hình ảnh cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an xông pha giữa giông bão, dầm mình trong mưa lũ để cứu nạn, cứu hộ, sau đó là những cuộc hành quân giúp dân khắc phục hậu quả thiệt hại…

Và nửa tháng qua, hình ảnh CBCS Công an càng thêm cao đẹp nhưng rất gần gũi, thân thương với người dân nơi này từ những chuyến đi vào vùng dịch bệnh…

Đại tá Trần Trọng Hiền – Phó Giám đốc, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Công an tỉnh Phú Yên cho biết, dịch COVID-19 khởi phát nơi này chiều 23/6 và bùng phát mạnh trong nửa tháng qua khiến cho hơn 60 khu dân cư ở TP Tuy Hòa, thị xã Đông Hòa và các huyện Sơn Hòa, Tây Hòa, Tuy An, Phú Hòa, Sông Hinh lần lượt phong tỏa. Hai xã phía Bắc TP Tuy Hòa là Bình Kiến, An Phú phải cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đại tá Phan Thanh Tám – Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên trao quà tại một chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở huyện Sông Hinh.

Không chỉ 59 CBCS Công an cơ sở được lệnh nhập cuộc cùng quân đội, y tế và chính quyền địa phương trong 11 tổ truy vết COVID-19 tại những nơi dịch đang bùng phát mà Công an các xã, phường và 231 lượt CBCS Công an từ các huyện, thị xã, thành phố cùng các đơn vị nghiệp vụ đã được huy động thực thi nhiệm vụ tại 119 khu cách ly, phong tỏa.

Bên cạnh đó, 159 CBCS Công an thường trực xuyên suốt ngày đêm tại 140 chốt kiểm soát trên các huyết mạch giao thông quốc gia, tỉnh lộ, huyện lộ để hỗ trợ cơ quan y tế kiểm tra, giám sát những người đi – đến vùng dịch.

Trong số 3.328 trường hợp F1 và 10.735 F2 đã tìm thấy sau các cuộc truy vết thần tốc nửa tháng qua có sự hỗ trợ hơn 80% của CBCS Công an “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, kết hợp rà soát, tra cứu dữ liệu dân cư để xác định đúng người, kịp thời đến đúng nhà. Ngoài ra, Công an còn hỗ trợ truy tìm, chuyển tải 767 người đi cách ly, điều trị tại cơ sở y tế và 3.374 người vào các cơ sở cách ly tập trung, phối hợp cơ quan y tế giám sát 137.557 người; hướng dẫn hàng chục ngàn người dân khẩn trương đến nơi xét nghiệm sàng lọc COVID-19.

Thượng tá Nguyễn Hữu Sơn – Trưởng Công an TP Tuy Hòa chia sẻ: “Thành phố không chỉ là nơi khởi phát dịch mà còn là “điểm nóng” ở Phú Yên. Đến sáng ngày 9/7đã có 249 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có ổ dịch chợ Màng Màng gây ra chùm ca bệnh trong xã Bình Kiến với 128 ca. Cách chợ Màng Màng hơn 1km là quán cơm Yến Nam ở xã Hòa Kiến được Sở Y tế tỉnh Phú Yên xác định là nơi khởi phát nguồn lây chủ yếu khiến cho nhiều người nhiễm COVID-19.

Công an TP Tuy Hòa tăng cường 110 CBCS phối hợp Công an các xã, phường thường trực ngày đêm tại 111 chốt ở 18 khu dân cư cách ly, phong tỏa; riêng xã Bình Kiến có hơn 3.000 hộ với 11.342 người dân đã phải cách ly toàn địa bàn. Gần 10 ngày qua, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ cùng các đơn vị Công an toàn tỉnh… tất bật ngược xuôi chuyển tải lương thực, thực phẩm vào vùng dịch. Điểm đến là các xã Hòa Kiến, Bình Kiến, An Phú – TP Tuy Hòa, thị trấn Củng Sơn, xã Sơn Hà – huyện Sơn Hòa; An Hòa Hải – huyện Tuy An và hàng chục chốt kiểm soát y tế ở các huyện, thị xã, thành phố cùng các y, bác sĩ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên, Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa…

Ngày 6/7, Đại tá Phan Thanh Tám – Giám đốc Công tỉnh Phú Yên đã đến hai xã Ea Trol, Ea Bia – huyện Sông Hinh chia sẻ, động viên đồng bào dân tộc Ê đê ở đó vừa phòng, chống dịch và nỗ lực sản xuất chăn nuôi, đồng thời trao tặng 100 suất quà có tổng trị giá 30 triệu đồng.

Ngày 7/7, Thượng tá, Phó Giám đốc Quản Thiện Hùng cùng Phòng Cảnh sát THAHS-HTTP trao tặng nhu yếu phẩm trị giá 6 triệu đồng cho cơ sở cách ly y tế của Công an tỉnh Phú Yên…

Dịch bệnh ở Phú Yên còn diễn biến phức tạp, từ ngày 23/6 đến ngày 9/7 đã có 425 ca nhiễm SARS-CoV-2. Công an toàn tỉnh Phú Yên đã và đang nỗ lực trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 bằng nhiều việc làm hữu hiệu, trong đó có cả nghĩa cử nhân văn từ những chuyến hàng chăm lo, hỗ trợ đời sống người dân với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ !”.

Tác giả bài viết: Hữu Toàn

Nguồn tin: cand.com.vn