Sáu vấn đề thách thức đối với công tác đảm bảo ANTT tại Đồng Nai

Sáu vấn đề thách thức đối với công tác đảm bảo ANTT tại Đồng Nai
Ngày 15/7, Đoàn công tác của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an do đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với Tỉnh ủy Đồng Nai về công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) và xây dựng lực lượng CAND gắn với phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dự buổi làm việc có Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai; đồng chí Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai; đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó Bí thư - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai; cùng lãnh đạo một số đơn vị, sở, ngành của tỉnh Đồng Nai.

Thông tin về tình hình bảo đảm ANTT trên địa bàn và công tác xây dựng đảng, xây dựng lực lượng trong Công an Đồng Nai trong thời gian qua, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, Công an Đồng Nai đã triển khai nhiều kế hoạch đồng bộ để đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đã mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức; tổ chức theo dõi, quản lý chặt chẽ các đối tượng có tiền án, tiền sự.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Công an Đồng Nai đã triển khai quyết liệt tại các địa bàn nóng về tội phạm ma túy, kinh tế và các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; đã triệt phá được nhiều băng, ổ nhóm hoạt động kiểu xã hội đen. Bám sát chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo của Bộ Công an cùng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an Đồng Nai triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu những giải pháp cơ bản đảm bảo ANTT phục vụ tích cực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, các đồng chí trong Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị với Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an nhiều ý kiến, kiến nghị, trong đó có kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo các Cục nghiệp vụ tăng cường hỗ trợ Công an Đồng Nai trong công tác nắm tình hình hoạt động của một số đối tượng liên quan; triển khai thêm lực lượng Cảnh sát cơ động để hỗ trợ Công an Đồng Nai trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; cho phép thành lập Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao…

Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đồng chí lãnh đạo dự buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ vui mừng trước những kết quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai đạt được về kinh tế - xã hội trong thời gian qua. Theo đồng chí Bộ trưởng, kết quả về kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai đạt được đóng góp rất quan trọng vào vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Phân tích về những khó khăn, thách thức trong đảm bảo ANTT, phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng Đồng Nai là địa bàn có vị trí hết sức quan trọng, nằm ở cửa ngõ phía Đông của TP Hồ Chí Minh – một trung tâm kinh tế lớn của khu vực phía Nam nối với khu vực Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên với những tuyến giao thông huyết mạch hết sức quan trọng. Do vậy, Đồng Nai không chỉ có vai trò trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội mà còn có vai trò quan trọng đối với quốc phòng và an ninh.

Nhận thức sâu sắc về công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, những năm qua, Đảng ủy Công an Trung ương và Tỉnh ủy Đồng Nai đã thường xuyên phối hợp, trao đổi để thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, gắn với phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh. Đã phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn quán triệt, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể.

Trên lĩnh vực đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và đấu tranh phòng chống tội phạm, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và Tỉnh ủy Đồng Nai đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan, ban, ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá cao việc Tỉnh ủy Đồng Nai ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn giai đoạn 2020-2025, trong đó xác định những mục tiêu hết sức cụ thể, phấn đấu đến cuối năm nay sẽ không còn tội phạm có tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Từ những thách thức trên, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai cần tập trung thực hiện tốt một số vấn đề, trong đó có việc tiếp tục chỉ đạo cụ thể hóa triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ bảo đảm ANTT.

UBND tỉnh Đồng Nai sớm ban hành quy trình giải quyết tập trung đông người gây rối ANTT, trong đó xác định rõ vai trò, trách nhiệm tham gia của từng cấp, từng người đứng đầu và từng lực lượng tham gia.

Tỉnh ủy Đồng Nai cần chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả, sức chiến đấu của hệ thống chính trị; chủ động phát hiện và xử lý công khai, nghiêm minh các vụ việc tham nhũng; kịp thời chấn chỉnh các biểu hiện sai trái liên quan đến cán bộ các cấp để củng cố niềm tin trong nhân dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng tỉnh Đồng Nai phát triển nhanh, toàn diện, bền vững.


Tác giả bài viết: Đức Thắng

Nguồn tin: cand.com.vn