Scotland: Báo động tình trạng người vô gia cư tử vong vì ma túy


"Tôi đã chết hụt không dưới 15 lần vì sốc thuốc"

Đó là một đêm lạnh lẽo ở Glasgow, thành phố lớn nhất của Scotland, Kevin Barry Duffin kéo thấp chiếc mũ đội đầu và làm ấm tay bằng một ly cà phê nóng. Trong suốt cuộc trò chuyện, anh luôn tạo cảm giác gần gũi với người đối diện bằng nụ cười trên môi. Tuy nhiên, phảng phất trong đôi mắt của người đàn ông vô gia cư vẫn có những nỗi buồn.

Số người vô gia cư tử vong vì ma túy ở Scotland cao nhất châu Âu.

"Tôi bắt đầu sử dụng ma túy năm 26 tuổi. Đầu tiên, đó là codein rồi đến heroin. Tôi đã dùng ma túy để che giấu những nỗi buồn và sự tổn thương. Kể từ khi đến Glasgow, tôi đã chết hụt không dưới 15 lần vì sốc thuốc”, Kevin Barry Duffin chia sẻ. Kevin chỉ là một trong số hàng chục, thậm chí hàng trăm người thường xuyên rong ruổi trên đường phố Scotland. Trong bối cảnh “thắt lưng buộc bụng” và cắt giảm ngân sách của chính quyền địa phương, số lượng người không có chỗ ở đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.

Chính phủ Scotland từng cam kết chấm dứt tình trạng vô gia cư nhưng số liệu thống kê gần đây của National Records of Scotland (NRS) cho thấy một thực tế rất đáng lo ngại. Năm 2018, có gần 200 trường hợp người vô gia cư tử vong, tăng 19% so với năm trước. Tỷ lệ tử vong ở Scotland hiện cao gấp đôi so với Anh.

Chính xác là có 195 người vô gia cư tử vong trong năm 2018, hơn một nửa có liên quan đến ma túy. Những người sống lang thang trên phố mắc kẹt giữa tình trạng vô gia cư và lạm dụng chất gây nghiện. Với tỷ lệ 218 người/1 triệu dân, tỷ lệ tử vong liên quan đến ma túy của Scotland hiện đứng đầu châu Âu. Các chuyên gia cho rằng, giải quyết vấn đề này không phải là chuyện đơn giản ở Scotland.

Thực tế cho thấy, những người vô gia cư lạm dụng chất gây nghiện còn có những tổn thương khác về sức khỏe, tinh thần. Theo thống kê năm 2018, 12% số người vô gia cư tử vong là do tự tử. “Rất nhiều người trong số họ cần được điều trị y tế vì có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Nếu những người vô gia cư này không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến nhiều hệ lụy khác cho xã hội", Paul McMillan, tình nguyện viên của “See The Invisibles”, một nhóm hoạt động cộng đồng có trụ sở tại Glasgow nói.

Bị cô lập với xã hội và đối mặt với sự cô đơn

“Hàng tuần, tôi và một số đồng sự đi khắp các đường phố ở Scotland để cung cấp cho người vô gia cư quần áo, thức ăn, túi ngủ… Thông qua những lần tiếp xúc và trò chuyện, chúng tôi nhận ra rằng, những người vô gia cư còn phải đối mặt với những khó khăn khác là bị cô lập với xã hội và sự cô đơn. Dường như những người vô gia cư rơi vào trạng thái hoài nghi, mất niềm tin vào tất cả mọi người. Rất nhiều người trong số họ không tin rằng, có những người tốt thực sự muốn giúp đỡ mình”, McMillan nói.

Kevin cho biết, anh đã "chết hụt" không dưới 15 lần vì sử dụng ma túy.

Các chuyên gia cho rằng, cung cấp nơi ở cho người vô gia cư là giải pháp quan trọng và cần thiết cần phải tính đến để ngăn ngừa tình trạng người vô gia cư tự tử hoặc tử vong vì sử dụng ma túy. Chính quyền địa phương cũng đã cung cấp một số nơi trú ẩn tạm thời cho người vô gia cư.

Tuy nhiên, một số người cho rằng, ngay cả những nơi trú ẩn này cũng chưa hẳn an toàn với người vô gia cư bởi có nguồn tin cho hay, tình trạng bạo lực, sử dụng ma túy tràn lan vẫn đang xảy ra. "Rõ ràng là chưa có giải pháp triệt để cho vấn đề này. Một số người vô gia cư chia sẻ rằng, họ thực sự cảm thấy an toàn hơn trên đường phố. Chính vì vậy, họ muốn sống lang thang trên đường hơn là vào các trung tâm dành cho người vô gia cư", McMillan nói thêm.

Trước vấn nạn trên, Chính quyền thành phố Glasgow cho biết, đang nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề nan giải này. Mục tiêu của thành phố là phấn đấu giảm 75% tình trạng vô gia cư trong năm tới, đồng thời chấm dứt tình trạng vô gia cư vào năm 2030.

Mạnh Tường (Tổng hợp)

Nguồn tin: cand.com.vn