Tăng cường hỗ trợ nâng cao năng lực của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam

Trong khuôn khổ Thư thỏa thuận về trợ giúp thực thi pháp luật và tư pháp hình sự giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ (LOA), ngày 21/10/2020, tại Hà Nội, Cục Đối ngoại phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam khai giảng Khóa đào tạo tiếng Anh cho Bộ Công an Việt Nam tại trụ sở Cục Đối ngoại, Bộ Công an.


Tham dự lễ khai giảng trực tuyến có bà Pammella Devolder, Tham tán Quan hệ công chúng, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; ông Tom Lyons, Giám đốc Văn phòng Cục đặc trách chất gây nghiện và thực thi pháp luật quốc tế (INL) tại Việt Nam; ông Jerrold Frank, Giám đốc Văn phòng tiếng Anh khu vực; ông Frederic Lim, giảng viên tiếng Anh từ Hoa Kỳ, Cục Đối ngoại Bộ Công an và cán bộ các cục thuộc Bộ Công an.

Thư thỏa thuận về trợ giúp thực thi pháp luật và tư pháp hình sự giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ (LOA) được ký trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barrack Obama tháng 5/2016. Đại diện Chính phủ Hoa Kỳ ký LOA là Đại sứ Ted Osius và Đại diện Chính phủ Việt Nam là Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an.
Đại tá Nguyễn Hoa Chi - Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại Bộ Công an phát biểu tại lễ khai giảng.

LOA gồm các dự án tăng cường hỗ trợ nâng cao năng lực của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam trong việc tiến hành các cuộc điều tra dựa trên bằng chứng và đảm bảo an ninh, an toàn cho công dân, hỗ trợ các lực lượng thực thi pháp luật trong việc phòng, chống các mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia và các loại tội phạm khác.

Cục Đối ngoại phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức Khóa đào tạo tiếng Anh cho Bộ Công an Việt Nam trong khuôn khổ Thư thỏa thuận về trợ giúp thực thi pháp luật và tư pháp hình sự giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ (LOA) từ tháng 10/2020 đến tháng 1/2021 tại trụ sở Cục Đối ngoại, Bộ Công an.

Phát biểu tại lễ khai giảng khóa học ông Tom Lyons, Giám đốc INL tại Việt Nam, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam chia sẻ thông thạo tiếng Anh có tầm quan trọng thiết yếu hiện nay, đặc biệt trong lực lượng thực thi pháp luật. Mạng lưới tội phạm ngày càng được quốc tế hóa với sự gia tăng của tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng Internet. Thông tin liên lạc điện tử cũng gia tăng nhanh chóng và đa số phương thức liên lạc của tội phạm là bằng tiếng Anh. Với sự hợp tác của lực lượng thực thi pháp luật trên thế giới, các sỹ quan sử dụng tiếng Anh để chia sẻ về thông tin vụ án, phân tích chứng cứ và trao đổi kinh nghiệm sẽ góp phần đấu tranh hiệu quả với các loại hình tội phạm nguy hiểm, tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
Ông Tom Lyons, Giám đốc INL tại Việt Nam phát biểu tại lễ khai giảng.

Đại tá Nguyễn Hoa Chi, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an nhấn mạnh, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên diện rộng, làm ảnh hưởng sâu sắc đến các mặt kinh tế xã hội, làm gián đoạn các chuỗi cung ứng, giao thông quốc tế và nhiều hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế, tội phạm xuyên quốc gia đang đẩy mạnh hoạt động phạm tội.

Trước tình hình này, hơn bao giờ hết, việc hợp tác giữa các quốc gia cần được thắt chặt hơn nữa để kịp thời trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia. Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để đảm bảo thông tin được trao đổi nhanh và chính xác nhất là ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.

Cục Đối ngoại phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam khai giảng Khóa đào tạo tiếng Anh

Mục đích của khóa đào tạo này là giảng viên tiếng Anh của Hoa Kỳ sẽ trang bị cho học viên kiến thức tiếng Anh chuyên ngành dành cho lực lượng thực thi pháp luật thông qua giáo trình “English for Law Enforcement” của Tập đoàn Giáo dục Vương quốc Anh MacMillian. Đây là giáo trình chính thức đang được sử dụng rộng rãi cho việc giảng dạy các khóa đào tạo tiếng Anh dànhcho lực lượng thực thi pháp luật tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Đại tá Nguyễn Hoa Chi tin tưởng rằng với kiến thức, kinh nghiệm và nhiệt huyết của các giảng viên, các học viên sẽ thu được nhiều điều bổ ích từ khóa học, nâng cao năng lực sử dụng thành thạo tiếng Anh.

Tác giả bài viết: Thu Trang

Nguồn tin: cand.com.vn