Tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân làm căn cước công dân

Ngoài việc cấp căn cước công dân (CCCD) tại trụ sở đơn vị và tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, thời gian tới, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam còn tổ chức các tổ lưu động đến các cơ quan, đơn vị, trường học, khu công nghiệp, khu đông dân cư nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân được làm CCCD.

Có mặt tại trụ sở Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an tỉnh Quảng Nam, chúng tôi ghi nhận các cán bộ chiến sĩ Công an đang khẩn trương giải quyết thủ tục làm CCCD cho người dân. Qua trao đổi, chị Phạm Thị Kiều Trinh (SN 1984, trú phường An Mỹ, TP Tam Kỳ) chia sẻ rằng chị vừa hoàn thành thủ tục làm CCCD.

Sau khi kiểm tra, chị Trinh ký tên vào phiếu thu nhận thông tin CCCD.

“Khi đến đây, nhờ được sự giúp đỡ tận tình của cán bộ Công an làm nhiệm vụ, tôi đã nhanh chóng hoàn thành các thủ tục cấp CCCD của mình. Mọi thủ tục được diễn ra nhanh gọn, rất thuận tiện”, chị Trinh nói.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thượng tá Phan Thanh Hồng, Trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, của Giám đốc Công an tỉnh về thực hiện 2 dự án Dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp CCCD, thời gian qua, Phòng đã trực tiếp tham mưu tổ chức triển khai nhiều nội dung. Trong đó, tổ chức thu thập, cập nhật, bổ sung, điều chỉnh dữ liệu công dân trên địa bàn tỉnh, đến nay đã hoàn thành 100%.

Bên cạnh đó, tiến hành tổ chức tập huấn cho Công an cơ sở, tiếp nhận trang thiết bị, máy móc của Bộ Công an cho Công an cấp huyện, xã trên địa bàn để phục vụ quản lý dữ liệu quốc gia về dân cư. Ngoài ra, thực hiện chủ trương của Bộ Công về sản xuất, cấp CCCD, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam đã triển khai tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn tỉnh.

Lấy vân tay tự động, được cập nhật lên hệ thống dữ liệu quốc gia khi công dân đến làm CCCD.

Trong giai đoạn đầu, Bộ Công an đã cấp 2 bộ máy cho Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam để triển khai cấp CCCD. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục cấp các bộ máy đến Công an cấp huyện để Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam và Công an cấp huyện đồng loạt triển khai cấp CCCD cho công dân.

“Việc cấp CCCD được đơn giản hóa rất nhiều thủ tục. Người dân đến làm CCCD không phải làm tờ khai như làm chứng minh thư như trước”, Thượng tá Phan Thanh Hồng thông tin và cho biết thêm về quy trình làm CCCD, sau khi công dân cung cấp tên tuổi, số chứng minh thư, cán bộ Công an sẽ vào hệ thống dữ liệu dân cư về quốc gia đã được Bộ Công an cập nhật trích xuất dữ liệu, sau đó tiến hành cho công dân chụp ảnh, lăn tay trên hệ thống kết nối dữ liệu.

Sau đó tiến hành in phiếu thu nhận thông tin CCCD để công dân kiểm tra lại thông tin lần cuối rồi ký vào là đã hoàn thành thủ tục cấp CCCD. Toàn bộ dữ liệu công dân được chuyển trực tiếp ra Bộ Công an để cấp CCCD và CCCD được chuyển trực tiếp cho công dân hoặc chuyển về cơ quan Công an nơi tiếp nhận thủ tục để chuyển trả căn cước cho công dân.

Thượng tá Phan Thanh Hồng cho biết thêm, ngày 4-1 vừa qua, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam đã triển khai cấp CCCD cho Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Nam dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Các thủ tục cấp CCCD được thực hiện đơn giản, nhanh chóng, tạo thuận lợi nhất cho người dân.

Thời gian tới, ngoài việc cấp CCCD tại trụ sở đơn vị và tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam còn tổ chức các tổ lưu động đến các cơ quan, đơn vị, trường học, khu công nghiệp, khu đông dân cư nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân được làm CCCD.

Ngoài ra, lực lượng Công an làm nhiệm vụ cấp CCCD cho người dân còn thu xếp làm cả thứ bảy, chủ nhật, ngoài giờ,... với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ".

Theo quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/1 đến hết tháng 6/2020, công dân khi đi làm CCCD sẽ được giảm 50% lệ phí.

Dự kiến đến ngày 1/7/2021, lực lượng chức năng tại tỉnh Quảng Nam sẽ tiến hành cấp CCCD cho khoảng 1,3 triệu công dân trên địa bàn tỉnh.

Tác giả bài viết: Ngọc Thi

Nguồn tin: cand.com.vn