Triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch trong CAND

Triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch trong CAND
Ban chỉ đạo ( BCĐ) phòng chống dịch bệnh Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh và tập trung triển khai các nhiệm vụ cấp bách.

Để tăng cường hiệu quả trong phối hợp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong cộng đồng, đặc biệt trong công tác điều tra, truy vết, để khoanh vùng, dập dịch triệt để, đồng thời ngăn chặn dịch bệnh lan rộng trong lực lượng CAND, Ban chỉ đạo ( BCĐ) phòng chống dịch bệnh Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh và tập trung triển khai các nhiệm vụ cấp bách; đặc biệt là Chỉ thị 04 ngày 8/8/2020 của Đảng ủy Công an Trung ương về “Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới”

Yêu cầu khẩn trương rà soát, lập danh sách tất cả các trường hợp CBCS của đơn vị từng đến thành phố Đà Nẵng từ ngày 01/7/2020 đến 28/7/2020; hoặc từng tới các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao khác theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế, để yêu cầu khai báo y tế, cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần ca bệnh (diện F1) để thực hiện các biện pháp giám sát, cách ly phù hợp, khoanh vùng nhanh, dập dịch triệt để khi phát hiện trường hợp CBCS Công an mắc COVID-19.

Trong đó, đối với CBCS thuộc diện F1 có tiếp xúc gần với người nhiễm cần tiến hành khai báo y tế, thông báo với y tế địa phương nơi cư trú, thực hiện cách ly ngay tại cơ sở cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với ca bệnh. Hết thời hạn cách ly tập trung, có xét nghiệm âm tính sẽ về gia đình và chính quyền địa phương tiếp tục giám sát về y tế trong 14 ngày kể từ khi rời khỏi cơ sở cách ly.

Đối với CBCS thuộc diện F2, có tiếp xúc với người thuộc diện F1 phải thực hiện khai báo y tế, thông báo với trạm y tế tại nơi cư trú và cách ly tại nhà 14 ngày. Nếu kết quả xét nghiệm của người diện F1 âm tính với SARS-CoV-2 thì F2 được kết thúc việc cách ly.

Bệnh viện 19-8 tổ chức phân luồng và lập khu cách ly điều trị đối với các trường hợp nghi nhiễm dịch .

Đối với khối Công an các đơn vị trực thuộc Bộ: khi có CBCS Công an thuộc đối tượng F1, đề nghị tiến hành khai báo y tế, thông báo với y tế tại nơi cư trú và BCĐ phòng chống dịch bệnh Bộ Công an để thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở cách ly tập trung của Bộ Công an ở Trường Cao đẳng CSND I hoặc Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội.

Đối với Công an các đơn vị, địa phương chủ động làm việc với BCĐ phòng chống dịch COVID -19 tại địa phương để chuẩn bị sẵn sàng phương án cách ly tập trung các trường hợp CBCS Công an diện F1. Chủ động bố trí khu cách ly cho CBCS diện F2 của đơn vị khi cần thiết, đảm bảo nguyên tắc 4 tại chỗ; có thể trưng dụng nhà khách, nhà công vụ, nhà doanh trại, hoặc dồn các bộ phận hoặc phòng làm việc trong cùng trụ sở, hoặc dành riêng 1 phân trại làm khu cách ly...

Đồng thời yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân cho CBCS trong khi làm nhiệm vụ. Trong đó, cần trang bị đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân cho CBCS phù hợp với từng nhiệm vụ cụ thể; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân; Giữ khoảng cách tối thiểu 2m và đeo khẩu trang khi tiếp xúc, khi đi tới nơi công cộng, nơi đông người; Không tới các khu vực có dịch/nghi ngờ có dịch khi không cần thiết; Giữ vệ sinh khu vực làm việc, ăn ở tập trung của CBCS. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, thông báo cho cán bộ y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Đối với CBCS thực hiện nhiệm vụ có tiếp xúc gần hoặc trực tiếp với người nhiễm, người nghi nhiễm; CBCS làm việc tại các khu cách ly tập trung yêu cầu phải sử dụng trang thiết bị bảo hộ phòng chống dịch như: mặc quần áo chống dịch, đeo khẩu trang y tế, găng tay, kính bảo hộ. Nếu làm việc tại trạm gác, tiếp xúc vòng ngoài thì sử dụng khẩu trang vải kháng khuẩn.

Lái xe cứu thương hoặc xe trung chuyển bệnh nhân hoặc người nghi mắc dịch bệnh phải mặc quần áo chống dịch, đeo khẩu trang y tế, găng tay, kính bảo hộ, phương tiện vận chuyển ra vào cũng phải được khử khuẩn. Bên cạnh đó, yêu cầu khách tới liên hệ công tác phải thực hiện đầy đủ việc khai báo y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Công an địa bàn phối hợp các lực lượng chức năng và cán bộ y tế kiểm tra nhắc nhở người dân các biện pháp phòng ngừa và đeo khẩu trang khi ra đường.

Đối với các cơ sở y tế trong CAND, BCĐ yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám chữa bệnh. Thực hiện tốt công tác phân luồng, sàng lọc, tiếp nhận và cách ly người nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID19, sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế.

Đồng thời, chú trọng tập huấn cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19; chủ động rà soát nguồn nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, vật tư y tế, giường bệnh, khu vực cách ly, điều trị để lập kế hoạch đáp ứng cụ thể với từng tình huống dịch xảy ra. Các Bệnh viện hạng I CAND nhanh chóng kiện toàn các Đội cơ động phản ứng nhanh sẵn sàng tham gia mạng lưới của Bộ Y tế và tham gia hỗ trợ tuyến dưới khi được điều động. Bệnh viện 199 (Đà Nẵng) tiếp tục thực hiện xét nghiệm, thu dung, điều trị bệnh nhân để giảm tải cho các bệnh viện tại Đà Nẵng theo phân công của UBND TP Đà Nẵng.

Ngoài thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch trong lực lượng CAND, BCĐ cũng yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tiếp tụcphối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, đặc biệt tại các địa phương có đường mòn, lối mở, cửa khẩu để xử lý và áp dụng cách ly y tế.

Tăng cường rà soát, kiểm tra chặt chẽ các cơ sở lưu trú, các khu vực, địa điểm tập trung đông người nước ngoài; xác minh phát hiện các đường dây đưa người từ nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để điều tra; đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở lưu trú tiếp nhận người nhập cảnh trái phép..

Công an 63 tỉnh, thành tiếp tục thực hiện việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để truy vết, xác minh tất cả các trường hợp đến Đà Nẵng từ ngày 01/7/2020 đến nay; phối hợp điều tra, truy vết, xác minh các khu vực, trường hợp có liên quan tới bệnh nhân mắc COVID-19.

Xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực, trốn cách ly, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, chống người thi hành công vụ, thông tin không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh trên không gian mạng. Phối hợp với lực lượng y tế và chính quyền địa phương tổ chức cách ly, khoanh vùng nhanh, dập dịch gọn, không để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng…

Tác giả bài viết: Tâm Phạm

Nguồn tin: cand.com.vn