Trùm ma tuý tuyến biên giới Việt – Lào bị bắt sau hơn 300 ngày thay tên đổi họ


Cuối tháng 10- 2019, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt giữ vụ vận chuyển 30 bánh heroin, 6.000 viên ma túy tổng hợp. Hai đối tượng khai tên là Hà Văn Sính (sinh 1994), quê quán ở huyện Mường Lát, Thanh Hóa, hiện cư trú ở thủ đô Viêng Chăn, Lào và Giàng Seo Chỉnh (sinh 1994), trú bản Mai Đào, xã Phương Hà, huyện Bảo Yên, Lào Cai.

Tuy nhiên, qua đấu tranh đã làm rõ Hà Văn Sính chính là Hạng A Chinh (sinh 1996), có hộ khẩu đăng ký tại thôn 5, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong, Đắk Nông, kẻ đang bị Công an tỉnh Quảng Bình truy nã vì buôn bán tới hơn 300kg ma tuý đá và trốn thoát từ tháng 10- 2018…

Những "lô hàng" khủng

Lật mở chồng hồ sơ dày cộm liên quan đến Xệng Vàng, Hạng A Chinh và nhiều đối tượng khác tại phòng nghiệp vụ Công an Quảng Bình, Hà Tĩnh, chúng tôi không khỏi bất ngờ về những mưu mô, thủ đoạn, liều lĩnh đến bất cần của các đối tượng cuối cùng đều phải thúc thủ trước lòng quả cảm, mưu trí, sáng tạo của lực lượng đánh án ma túy trên địa bàn này.

Vài năm trở lại đây, các trùm ma túy xoay quanh Tam Giác Vàng tìm cách thiết lập các đường dây ma túy cực lớn từ nước ngoài, móc nối, vận chuyển xâm nhập vào nước ta. Vùng biên giới ở địa bàn Quảng Bình, Hà Tĩnh nối giáp với nước bạn Lào được chúng chọn là đường trung chuyển.

Vì vậy, lãnh đạo Công an hai tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh quán triệt đến từng đơn vị nghiệp vụ phải luôn đề cao cảnh giác trong công tác phòng, chống tội phạm nói chung và ma túy nói riêng. Lực lượng CSGT Quảng Bình và Hà Tĩnh luôn thay ca túc trực 24/24 trên các tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 1A, quốc lộ 8A, đường 12A, đường Hồ Chí Minh đề phòng các đối tượng vận chuyển “hàng trắng” vượt qua.

Các tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình trong việc bắt hơn 300kg ma túy đá.

13h ngày 12-10-2018, tổ tuần tra kiểm soát của Phòng CSGT Công an Quảng Bình đang thực hiện tuần tra ở KM 705+700 trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình thì phát hiện xe ôtô Ford bán tải mang biển số 86C-091.02 có nhiều biểu hiện nghi vấn nên ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra.

Khi xe vừa dừng lại, hai đối tượng ngồi trên xe đưa mắt nhìn nhau, tay run run đưa giấy tờ xe cho tổ CSGT để kiểm tra. Trong lúc tổ CSGT sử dụng nghiệp vụ để lập biên bản, và tìm biện pháp kiểm tra xe thì bất ngờ các đối tượng bỏ chạy vào rừng.

Tổ CSGT vừa truy đuổi vừa đề nghị người dân trên địa bàn phối hợp truy bắt các đối tượng. Nhưng do địa bàn rừng núi nên các đối tượng thoát khỏi hiện trường. Khi khám xét chiếc xe 86C-091.02, những người có mặt sửng sốt khi thấy bên trong 12 chiếc bao tải nhét tới 300 túi ma tuý đá có tổng trọng lượng tới 308,6kg…

Ngay trong chiều 12-10, lực lượng của nhiều đơn vị Công an Quảng Bình phối hợp với người dân địa phương truy bắt các đối tượng. Công an Quảng Bình đã quyết định táo bạo khi đề nghị sử dụng hệ thống loa phát thanh các xã trong khu vực, thông báo sự việc cho người dân cảnh giác, đồng thời trích tiền quỹ phòng chống tội phạm mua gần 1.000 đèn pin phát cho người dân trên địa bàn đề cao cảnh giác và đề nghị người dân cùng truy bắt đối tượng.

Ngay trong đêm 12-10, người dân các xã Sen Thủy, Hưng Thủy, Tân Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình hầu như đã thức sáng đêm cùng với lực lượng Công an Quảng Bình chốt chặn, truy lùng các đối tượng trong nhiều cánh rừng, đồi cát.

Đến 5h sáng ngày 13-10, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình quyết định triển khai ngay lực lượng chốt chặn 18 điểm mà đối tượng có thể đi qua, đặc biệt trời sáng đối tượng sẽ nhanh chóng tìm đường ra quốc lộ hoặc vào nhà dân để kiếm ăn, trộm quần áo ngụy trang…

Giàng Seo Chỉnh, Hạng A Chinh và tang vật 30 bánh heroin cùng 6.000 viên hồng phiến tại Công an Hà Tĩnh.

Sau nhiều giờ truy lùng, mật phục, đến 9h15 ngày 13-10-2018, trên đồi Mồng Gà thuộc xã Tân Thủy, Công an đã bắt giữ được một đối tượng. Tại cơ quan Công an, hắn khai nhận là Xệng Vàng (sinh 1995), trú bản Phôn Xạ Ạt, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) là tài xế vận chuyển số lượng ma túy lớn nói trên. Còn đối tượng Hạng A Chinh đi cùng xe với Xệng Vàng đã chạy thoát khỏi hiện trường…

Hạng A Chinh là đối tượng liều lĩnh mà ngay cả các trùm ma túy tuồn hàng từ Tam Giác Vàng về Lào, trung chuyển qua Việt Nam đưa đi các nơi khác tiêu thụ luôn kiêng nể.

Ngoài liều lĩnh, manh động, luôn sẵn sàng sử dụng súng nhả đạn khi đối mặt với lực lượng chức năng, Hạng A Chinh là đối tượng còn được giới buôn bán hàng trắng đặt biệt hiệu là “người vận chuyển”. Bởi hắn đã không đi thì thôi, đã đi là phải hàng nhiều, và trong đầu hắn luôn đầy mưu mô, thủ đoạn để đối phó cơ quan chức năng.

Vì vậy khi Hạng A Chinh trốn thoát trong vụ vận chuyển hơn 300kg ma túy đá, lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có phương án truy tìm đối tượng. Các đơn vị nghiệp vụ của Công an Quảng Bình, Hà Tĩnh sử dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ để lần tìm tung tích đối tượng. Song hơn 300 ngày sau đó, Hạng A Chinh vẫn biệt tăm…

Đối tượng Xệng Vàng tại cơ quan Công an Quảng Bình .

Thay tên, đổi họ để "hành nghề"

Thường các đối tượng buôn bán hàng trắng khi biết bị lực lượng chức năng nghi ngờ, đưa và tầm ngắm theo dõi chúng sẽ dừng hoạt động để nghe ngóng. Còn những đối tượng bị truy đuổi sáng đêm, rồi tẩu thoát khỏi hiện trường như Hạng A Chinh thì hầu hết nằm im, trong cuộc sống, sinh hoạt chỉ thấy màu áo của lực lượng Công an, hoặc nằm ngủ nghe tiếng động đã toát mồ hôi.

Nhưng Hạng A Chinh thì không, hắn vẫn liều lĩnh đi theo các trùm ma túy, vận chuyển các chuyến hàng trắng xuyên biên giới. Là một kẻ lọc lõi, đầy thủ đoạn nên Chinh tự tin vượt qua lưới pháp luật.

Theo nhận định của Đại tá Đặng Hoài Sơn-Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh, thời gian gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào có nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều tên tội phạm ma túy sừng sỏ trong nước đã tụ tập về đây móc nối với các đối tượng người Lào rồi hình thành nên các đường dây tập kết, mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Lào vào Việt Nam.

Từ đó, bọn tội phạm ma túy không đơn thuần sử dụng địa bàn Hà Tĩnh, Quảng Bình như một điểm trung chuyển mà biến nơi đây thành một địa bàn trọng điểm về ma túy. Trước tình hình trên, Công an Hà Tĩnh đã tập trung phối hợp với các lực lượng liên quan, chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tập trung đấu tranh.

Trong quá trình triển khai các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Công an Hà Tĩnh phát hiện có một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn, có đối tượng nước ngoài cùng tham gia. Từ các tài liệu thu thập được, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cùng các lực lượng liên quan để xác lập chuyên án để tổ chức đấu tranh triệt phá.

Khi bị dừng xe, các đối tượng vứt xe trong cốp chứa đầy ma túy để bỏ chạy vào rừng.

Sau một thời gian theo dõi, tổ chức mật phục, khoảng 20h45 ngày 24-10-2019, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh và lực lượng Hải quan Hà Tĩnh phát hiện xe ôtô mang biển số 29C-341.81 đang lưu thông trên quốc lộ 8A hướng từ Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo xuống thị trấn Phố Châu huyện Hương Sơn có biểu hiện nghi vấn. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã triển khai bám theo chiếc xe ôtô này.

Sau một lúc đeo bám, khi chiếc xe đi đến địa phận thôn Cây Chanh xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, lực lượng chức năng đã ra tín hiệu yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, lái xe đã không chấp hành mà tăng tốc điều khiển phương tiện đâm vào xe của lực lượng chức năng. Khi bị cản đường, đối tượng đã lùi xe đâm vào 2 chiếc xe máy rồi đâm tiếp vào xe container mang biển số 37C - 116.37 lúc đó mới chịu dừng lại.

Biết không thể thoát thân, 2 đối tượng trên xe đã chống trả quyết liệt rồi mở cửa, bỏ xe lại chạy trốn. Lường trước những mưu tính của chúng, lực lượng chức năng đã bố trí sẵn lực lượng bao vây bắt giữ. Khám xét tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ được 30 bánh heroin, 6.000 viên ma túy tổng hợp được cất giấu ở ghế ngồi phía sau xe.

Đấu tranh khai thác nhanh, 2 đối tượng khai tên là Hà Văn Sính (sinh 1994), quê quán ở huyện Mường Lát, Thanh Hóa, hiện cư trú ở thủ đô Viêng Chăn, Lào và Giàng Seo Chỉnh (sinh 1994), trú bản Mai Đào, xã Phương Hà, huyện Bảo Yên, Lào Cai. Bước đầu đối tượng khai nhận số ma túy trên được người khác thuê vận chuyển từ trung tâm Hương Sơn đi ra thành phố Vinh, Nghệ An với tiền công là 5.000USD.

Quá trình đấu tranh khai thác, đối tượng Hà Văn Sính có những biểu hiện khai báo gian dối, che giấu tung tích, quá trình hoạt động của bản thân. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Hà Tĩnh đã phối hợp với các đơn vị thu thập tài liệu liên quan đến đối tượng này và xác định, Hà Văn Sính chính là Hạng A Chinh (sinh 1996), có hộ khẩu đăng ký tại thôn 5, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong, Đắk Nông, hắn chính là “sói trắng”, đối tượng bỏ trốn thoát trong đường dây vận chuyển hơn 300kg ma túy đá bị Công an Quảng Bình phát hiện cách đây hơn 1 năm, hiện đang bị truy nã.

Sông Lam - Lam Hồng

Nguồn tin: cand.com.vn