Về làng làm thủ tục cấp căn cước công dân

Theo ông Hồ Lành, Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên-Huế) trao đổi, việc thành lập tổ lưu động cấp đổi thẻ CCCD về tận các làng, thôn đã tạo thuận lợi cho nhân dân trong quá trình đi lại, giảm bớt thời gian chờ đợi của người dân…

Trung tá Lê Thị Hoàng Nhiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Công an huyện Quảng Điền (Thừa Thiên-Huế) cho biết: Huyện Quảng Điền với đặc thù hơn 85% người dân làm nông, vì vậy việc sắp xếp thời gian đến trung tâm huyện để làm căn cước công dân (CCCD) rất khó khăn.

Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ giữa tháng 3/2021, Công an huyện đã bố trí 2 tổ lưu động về tận các làng, xã để thực hiện việc thu nhận hồ sơ cấp đổi thẻ CCCD có gắn chíp điện tử.

Tính đến ngày 3/5, toàn huyện đã có hơn 48 nghìn công dân hoàn thành việc cấp đổi thẻ CCCD. Mục tiêu phấn đấu đến ngày 31/5, huyện Quảng Điền sẽ hoàn thành hồ sơ việc cấp đổi thẻ CCCD có gắn chip điện tử theo quy định của UBND tỉnh…

Sáng 3/5, chúng tôi có mặt tại Nhà văn hóa xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, đã ghi nhận nhiều người dân địa phương đến đây để làm thủ tục cấp đổi thẻ CCCD theo thông báo của Tổ cấp đổi thẻ CCCD lưu động của Công an huyện.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, người dân đến đây đều mang khẩu trang y tế và sát khuẩn tay đúng theo quy định. Chỉ sau một buổi sáng, Tổ cấp đổi thẻ CCCD lưu động đã tiến hành thu nhận hồ sơ cấp đổi thẻ cho hơn 300 người.

Đại đức Thích Huệ Trọng và đại diện cơ quan chức năng tặng quà động viên Tổ cấp CCCD tại xã Quảng Lợi.

Trung tá Võ Tiến Thảo, Trưởng Công an xã Quảng Lợi cho biết, qua rà soát danh sách, phát hiện một số người dân vắng mặt do đang bán hàng ngoài chợ. Vì thế, anh cùng 1 Công an viên chạy xe ra chợ vận động bà con đến Nhà văn hóa làm CCCD cho kịp thời gian.

Ngoài ra có nhiều người cao tuổi cũng được các cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an xã về tận nhà, chở đến điểm cấp CCCD lưu động để làm thủ tục, như trường hợp cụ Văn Hữu Bộ (89 tuổi), trú làng Cư Lạc, xã Quảng Lợi.

Chia sẻ về việc cấp đổi CCCD lưu động, Thiếu úy Lê Quang Vinh, công tác tại Công an xã Quảng Vinh, tham gia Tổ cấp CCCD còn cho hay: "Đa số bà con làm nông dân, lao động nặng nhọc nên bàn tay bị chai sần, nhiều người mất vân tay. Trong khi đó, việc lấy vân tay được thực hiện bằng máy móc, thiết bị lại không nhận được. Mỗi lần như vậy, anh em lại nhờ bà con ngâm tay trong nước cho mềm ra mới nhận được vân tay…".

Tìm hiểu được biết, thực hiện chủ trương của Bộ Công an về cấp đổi thẻ CCCD cho người dân, từ đầu tháng 3/2021 đến nay, Công an huyện Quảng Điền đã tập trung huy động CBCS Công an huyện và các đội nghiệp vụ đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử, với tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm cao.

Đại úy Lê Quang Phong Hòa, công tác tại Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Quảng Điền được điều động tham gia Tổ cấp đổi CCCD lưu động, dù có con nhỏ, song đã nhiều ngày liền không thể về nhà. Với phương châm "làm hết việc, không hết giờ", Đại úy Phong cũng như đồng đội của mình đành gác lại công việc riêng để tập trung lo nhiệm vụ.

Theo ông Hồ Lành, Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi trao đổi, việc thành lập tổ lưu động về tận các làng, thôn đã tạo thuận lợi cho nhân dân trong quá trình đi lại, giảm bớt thời gian chờ đợi của người dân…

Trong ngày 3/5, nhằm động viên, chia sẻ tinh thần làm việc xuyên đêm, xuyên lễ của Tổ cấp đổi CCCD lưu động tại xã Quảng Lợi, Đại đức Thích Huệ Trọng, Ủy viên Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và đại diện cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã đến trao 5 triệu đồng cùng sữa, nước uống, khẩu trang y tế cho CBCS làm nhiệm vụ.

Dịp này, Đại đức Thích Huệ Trọng- đại diện Tổ đình Tường Vân, TP Huế còn phối hợp với chính quyền trao tặng 120 triệu đồng cho hộ bà Phạm Thị Nở (56 tuổi, trú thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền) để xây nhà tình thương. Đây là kinh phí của một tấm lòng hảo tâm. Được biết, bà Phạm Thị Nở là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tác giả bài viết: Hải Lan

Nguồn tin: cand.com.vn