Vì bình yên của thành phố bên sông Hàn

Vì bình yên của thành phố bên sông Hàn
Được xem là thủ phủ của miền Trung với sự phát triển năng động và mạnh mẽ, Đà Nẵng là điểm đến của du khách, cũng như các nhà đầu tư trong nước và quốc tế; là nơi hội tụ của người dân khắp nơi đến an cư lạc nghiệp. Những thành tựu mà Đà Nẵng đạt được trong thời gian qua có sự đóng góp và nỗ lực không ngừng của lực lượng Công an thành phố, vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân. “Đà Nẵng là “đất lành chim đậu”, nhưng không phải là nơi dung thân của tội phạm”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng mở đầu câu chuyện khi nhắc đến việc triệt xóa hàng chục băng nhóm cho vay lãi nặng và đòi nợ theo kiểu “xã hội đen” từ các tỉnh phía Bắc đến Đà Nẵng hoạt động.
Được xem là thủ phủ của miền Trung với sự phát triển năng động và mạnh mẽ, Đà Nẵng là điểm đến của du khách, cũng như các nhà đầu tư trong nước và quốc tế; là nơi hội tụ của người dân khắp nơi đến an cư lạc nghiệp. Những thành tựu mà Đà Nẵng đạt được trong thời gian qua có sự đóng góp và nỗ lực không ngừng của lực lượng Công an thành phố, vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân.
“Đà Nẵng là “đất lành chim đậu”, nhưng không phải là nơi dung thân của tội phạm”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng mở đầu câu chuyện khi nhắc đến việc triệt xóa hàng chục băng nhóm cho vay lãi nặng và đòi nợ theo kiểu “xã hội đen” từ các tỉnh phía Bắc đến Đà Nẵng hoạt động.
Các nhóm này độc lập, hoặc liên kết với nhau thành đường dây và móc nối với một số đối tượng trên địa bàn để mở rộng phạm vi hoạt động. Một số nhóm còn lập doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vé máy bay, môi giới bất động sản, cho thuê ôtô… để làm bình phong, che đậy hoạt động trái pháp luật.
Các đối tượng thường đăng thông tin cho vay tiền trên các trang mạng xã hội, hoặc trực tiếp đến các chợ để dán, phát tờ rơi quảng cáo việc cho vay tiền, với thủ tục đơn giản, không cần thế chấp. Nhưng lãi suất chúng đưa ra luôn ở mức “cắt cổ”, cao nhất lên đến hơn 720%/năm. Khi người vay không trả nợ đúng hạn, các đối tượng gọi điện, nhắn tin; đến nhà đe dọa, hành hung.
Vì bình yên của thành phố bên sông Hàn -0Cơ quan ANĐT Công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can một đối tượng người Hàn Quốc trong đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
Tuy nhiên, đa số người vay tiền thấy đối tượng quá hung bạo, manh động và  sợ bị trả thù, gây liên lụy đến người thân trong gia đình nên không trình báo cơ quan Công an. Không ít trường hợp đã vay mượn chỗ khác với lãi suất cao hơn để trả món nợ cũ.
Cùng với các nhóm cho vay lãi nặng từ bên ngoài đến hoạt động, trên địa bàn Đà Nẵng cũng có nhiều nhóm, nhiều đối tượng cho vay hoạt động trong thời gian dài, tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ANTT.
Quyết không để tội phạm cho vay lãi nặng lộng hành, Công an TP Đà Nẵng đã xây dựng chuyên đề phòng, chống tội phạm cho vay lãi nặng và đấu tranh, triệt phá các băng, nhóm tội phạm cưỡng đoạt tài sản, đòi nợ thuê, bảo kê. Phòng Cảnh sát hình sự được giao chủ trì, phối hợp Công an các quận, huyện mở các đợt cao điểm tấn công vào các loại tội phạm này.
Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an, từ năm 2018 đến năm 2021, hàng chục ổ nhóm cho vay lãi nặng đã bị xóa sổ, cả trăm đối tượng bị khởi tố, bắt giam. Năm 2022, hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn TP Đà Nẵng giảm hẳn, không còn công khai và lan rộng như trước.
Bên cạnh đó, cá độ bóng đá ăn tiền cũng là một loại tội phạm gây ra nhiều hệ lụy xã hội, là mầm mống phát sinh các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đây là động cờ bạc qua mạng Internet, do các đối tượng trong nước cấu kết với “nhà cái” ở nước ngoài tổ chức, hình thành các đường dây tổ chức đánh bạc phân cấp nhiều tầng, nhiều đại lý với quy mô lớn, phát triển rộng khắp, thủ đoạn hoạt động tinh vi.
Trong những tháng đầu năm 2020, khi hầu như mọi hoạt động xã hội đều bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 thì tội phạm cờ bạc qua mạng Internet vẫn tiếp tục gia tăng, gây ảnh hưởng xấu đến ANTT. Nhiều gia đình tan nát vì có người cá độ bóng đá; có cán bộ hưu trí phải rơi nước mắt khi bán nhà trả nợ cá độ cho con và phải đi ở nhà thuê vì con nợ tiền cá độ, bị giang hồ khủng bố. Trước tình hình đó, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự điều tra, lập chuyên án đấu tranh, triệt xóa các đường dây cờ bạc này.
Năm 2020, Công an TP Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đấu tranh, triệt phá 4 đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng quy mô lớn. Trong đó, có đường dây đánh bạc với tổng số tiền cá độ lên đến 10.000 tỷ đồng do Bùi Mạnh Trí (SN 1985, trú phường An Khê, quận Thanh Khê), Giám đốc Công ty TNHH MTV Trường Lộc Club cầm đầu. Thời gian đấu tranh chuyên án từ lúc phát hiện đường dây đến khi triệt phá kéo dài gần nửa năm ròng.
Trong khoảng thời gian đó, TP Đà Nẵng diễn ra 2 đợt cách ly xã hội do dịch COVID-19 bùng phát. Giai đoạn cao điểm, nước rút của chuyên án cũng là lúc thời tiết Đà Nẵng vào mùa mưa bão. Vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại, lực lượng trinh sát đã nỗ lực, kiên trì bám sát mục tiêu, không để mất dấu vết đối tượng; nắm bắt thông tin kịp thời, được báo cáo thường xuyên, giúp Ban chuyên án có những chỉ đạo chính xác.
Việc triệt phá thành công các đường dây cá độ này là chiến công đặc biệt xuất sắc của Công an TP Đà Nẵng, làm tê liệt hoạt động cờ bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên địa bàn thành phố. Những chiến công liên tiếp đã làm nô nức dư luận; củng cố niềm tin của người dân đối với lực lượng Công an… Rồi hàng loạt vụ mua bán ma túy bị phát hiện, triệt phá trong những năm qua và từ đầu năm 2022 đến nay đã khiến loại tội phạm này chùn tay, qua đó giúp cách ly hàng trăm con người ra khỏi tệ nạn nghiện ngập, giành lại nhiều cuộc đời để họ có được cuộc sống mới, với tương lai tươi sáng.
Từ quyết tâm và nỗ lực của Công an TP Đà Nẵng, tình hình tội phạm và các loại tệ nạn trên địa bàn thành phố có chuyển biến tích cực. Năm 2021, tội phạm về TTXH tại Đà Nẵng được kéo giảm13,4%, vượt xa yêu cầu giảm 5% của Bộ Công an; tỷ lệ điều tra khám phá án đạt trên 89%, riêng án đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%. Lĩnh vực ANCT được giữ vững…
Để đảm bảo môi trường an toàn cho người dân và du khách, phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm đường phố, từ đầu năm 2019, lực lượng phối hợp tuần tra đảm bảo ANTT 911 thuộc Công an TP Đà Nẵng chính thức được thành lập. Không phụ tâm huyết, kỳ vọng của Đảng ủy, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, lực lượng 911 đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn; linh hoạt, mưu trí, dũng cảm trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
Qua 3 năm hoạt động, lực lượng 911 đã xử lý gần 3.400 vụ, với 3.700 đối tượng vi phạm trên các lĩnh vực về ANTT, trong đó chuyển khởi tố hình sự 124 vụ/171 đối tượng, ngăn chặn kịp thời nhiều nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí tự tạo đánh nhau trên đường phố, có mặt giải quyết kịp thời các vụ việc về ANTT khi người dân phản ánh. 
Đại dịch COVID-19 kéo dài. Với tinh thần dấn thân, lăn xả vì cuộc sống bình yên của nhân dân, lực lượng Công an TP Đà Nẵng luôn ở tuyến đầu, không ngại hiểm nguy, không ngại gian khó, luôn làm tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT và phòng, chống dịch. Những CBCS F0 triệu chứng nhẹ vẫn làm việc tại nơi cách ly để đảm bảo công việc được thông suốt, không bị dồn ứ.
Thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của người dân trong thời gian toàn thành phố phong tỏa nghiêm ngặt để phòng, chống dịch COVID-19, từ ngày 25/8 đến 4/9/2021, Công an TP Đà Nẵng đã đưa vào hoạt động 30 “chợ container”, cung ứng gần 44.000 đơn hàng là lương thực, thực phẩm, rau xanh phục vụ nhân dân. Gần 200 CBCS được trưng dụng với sự giúp đỡ của Cảnh sát khu vực 30 phường trên địa bàn đã có những trải nghiệm phục vụ nhân dân trong vai trò là những "tiểu thương", mang đến cho người dân những bữa cơm ấm áp, nghĩa tình...
Trong thời gian giãn cách xã hội, lực lượng Công an cơ sở cũng đã thực hiện hàng ngàn lượt giúp dân đi chợ, mua thuốc giúp người bệnh, chở sản phụ đi sinh, gặt lúa giúp người dân bị cách ly. Nhiều CBCS đã trích tiền lương để mua nhu yếu phẩm tặng các hộ dân khó khăn và người nước ngoài đang kẹt lại thành phố do COVID-19; giúp đỡ hàng ngàn đồng bào từ các địa phương về quê khi đi qua Đà Nẵng...


Tác giả bài viết: Thân Lai

Nguồn tin: cand.com.vn