Xét hưởng trợ cấp hàng tháng hoặc trợ cấp một lần đối với bệnh binh tại Công an cấp tỉnh

1 Cơ sở pháp lý
  1- Pháp lệnh số 26/2005/PL-UBTVQH11, ngày 29/6/2005 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về ưu đãi người có công với cách mạng và Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 ngày 16/7/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đại người có công với cách mạng;
2- Nghị định số 31/2013/NĐ-CP, ngày 09/4/2013 của Chính phủ, quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.
3- Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15/5/2013 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân.
4- Thông tư số 61/2013/TT-BCA ngày 20/11/2013 của Bộ Công an quy định chi tiết về thực hiện chế độ ưu đãi  người có công với cách mạng trong Công an nhân dân.
2 Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính
  Không
3 Thành phần hồ sơ Bản chính Bản sao
3.1 Giấy chứng nhận bệnh tật (mẫu BB1). x  
3.2 Giấy ra viện sau khi điều trị bệnh và một trong các giấy tờ sau:
+ Trường hợp quy định tại điểm a, b khoản 1 điều 33 NĐ31, phải có: Phiếu chuyển thương, chuyển viện; bản sao lý lịch đảng viên, lý lịch cán bộ CAND hoặc lý lịch quân nhân có ghi đầy đủ quá trình công tác.
+ Trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 điều 33 NĐ31, phải có:  Giấy xác nhận hoạt động tại địa bàn có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn của Công các đơn vị, địa phương.
+ Trường hợp quy định tại điểm d, i khoản 1 điều 33 NĐ31, phải có: Bản sao lý lịch CAND hoặc lý lịch quân nhân có ghi đầy đủ quá trình công tác có xác nhận của Công các đơn vị, địa phương.
+ Trường hợp quy định tại điểm đ khoản 1 điều 33 NĐ31, phải có: Quyết định cử đi làm nhiệm vụ quốc tế của cấp có thẩm quyền.
+ Trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 điều 33 NĐ31, phải có: Biên bản xảy ra sự việc của CA cấp huyện và tương đương trở lên.
+ Trường hợp quy định tại điểm g khoản 1 điều 33 NĐ31, phải có: Quyết định hoặc văn bản giao nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của cấp có thẩm quyền.
x  
3.3 Công văn đề nghị giải quyết chế độ Bệnh binh của đơn vị cán bộ, chiến sĩ đang công tác    
3.4 Biên bản giám định bệnh tật của Hội đồng giám định y khoa - BCA (mẫu BB2) hoặc của Hội đồng giám định y khoa tỉnh (mẫu BB2). x  
3.5 Công văn đề nghị giải quyết chế độ Bệnh binh của Công an tỉnh Điện Biên x  
3.6 Các tài liệu khác (nếu có)    
4 Số lượng hồ sơ
  03 (ba) bộ
5 Thời hạn giải quyết
  30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
6 Nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
  Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Công an tỉnh Điện Biên
7 Thời gian tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả
  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày nghỉ lễ, tết)
8 Lệ phí
  Không
9 Quy trình xử lý công việc
  1. Đối với cán bộ, chiến sĩ đang công tác, thực hiện theo trình tự sau:
a) Công an đơn vị, địa phương:
+ Cấp Giấy chứng nhận bệnh tật;
+ Giới thiệu cán bộ, chiến sĩ thuộc đơn vị đến Hội đồng giám định ý khoa có thẩm quyền để giám định bệnh tật;
+ Lập hồ sơ đề nghị xác nhận theo quy định tại Điều 16 Thông tư số 61/2013/TT-BCA, ngày 20/11/2013 của Bộ Công an quy định chi tiết về thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng trong Công an nhân dân, gửi 01 bộ về Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân.
b) Cục Chính sách:
+ Tiếp nhận và tổ chức xét duyệt hồ sơ đề nghị xác nhận bệnh binh của Công an đơn vị, địa phương. Nếu đủ điều kiện theo quy định thì ký Quyết định cấp giấy chứng nhận bệnh binh và trợ cấp hàng tháng,
+ Chuyển Quyết định về Công an đơn vị, địa phương nơi lập hồ sơ để thông báo cho đối tượng biết; gửi quyết định và 01 bộ hồ sơ cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi cư trú của bệnh binh quản lý và thực hiện chế độ theo quy định.
  2. Đối với người mắc bệnh đã xuất ngũ mà bệnh cũ tái phát dẫn đến tâm thần, trình tự thực hiện như sau:
a) Cá nhân hoặc thân nhân làm đơn đề nghị giải quyết chế độ bệnh binh kèm giấy tờ quy định gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú để xác minh, lập biên bản đề nghị xác nhận bệnh binh;
b) Gửi biên bản đề nghị xác nhận bệnh binh của Ủy ban nhân dân cấp xã kèm các giấy tờ quy định đến Công an đơn vị, địa phương nơi công tác trước khi xuất ngũ của người mắc bệnh;
c) Công an đơn vị, địa phương tiếp nhận các giấy tờ và hoàn thiện hồ sơ theo quy định, gửi 01 bộ về Cục Chính sách. Cục Chính sách tiếp nhận và tổ chức xét duyệt hồ sơ đề nghị xác nhận bệnh binh của Công an đơn vị, địa phương. Nếu đủ điều kiện theo quy định thì ký Quyết định cấp giấy chứng nhận bệnh binh và trợ cấp hàng tháng (mẫu BB3). Chuyển quyết định về Công an đơn vị, địa phương nơi lập hồ sơ để thông báo cho đối tượng biết; gửi quyết định và 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 16 Thông tư này cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi cư trú của bệnh binh quản lý và thực hiện chế độ theo quy định.
 
 

Nguồn tin: congan.dienbien.gov.vn