Ấm tình quân dân nơi cơn lũ đi qua

Những ngày này, với phương châm "nước rút tới đâu làm vệ sinh tới đó", cán bộ, chiến sỹ Công an các đơn vị, địa phương thuộc Công an tỉnh Hà Tĩnh lại tức tốc lên đường, trở lại với nhân dân các địa bàn vùng "rốn" lũ, đi từng ngõ, đến từng nhà, từng mái trường giúp nhân dân khôi phục cuộc sống…

1.Cơn lũ đã đi qua, nhưng nhiều người dân tại huyện Cẩm Xuyên vẫn chưa hết bàng hoàng. Nhà cửa ngập sâu trong nước lũ, lúa thóc bị lũ nhấn chìm, trâu bò, lợn gà bị lũ cuốn trôi, đến cả sách vở của các em nhỏ đã được kê lên nơi cao nhất cũng không thoát khỏi dòng nước lũ. Cơn lũ lịch sử đã nhấn chìm 23 xã của huyện Cẩm Xuyên ngập chìm trong biển nước. Trong đó có 6 xã bị ảnh hưởng nặng nề nhất gồm: Cẩm Thạch, Cẩm Thành, Cẩm Mỹ, Cẩm Duệ, Cẩm Vịnh, Cẩm Quan trong đó nhiều công trình nước sinh hoạt hư hại, hàng ngàn mét kênh mương nội đồng, bờ sông, bờ biển bị sạt lở; hàng trăm gia súc, gia cầm bị chết, nhiều nông phẩm chưa thu hoạch bị mất trắng do mưa lũ; lúa, hoa màu và cây trồng lâu năm bị thiệt hại hoàn toàn; các điểm trường bị ảnh hưởng bởi ngập lụt và nhiều ngôi nhà bị tốc mái...

Ngay sau đỉnh lũ lịch sử, hàng trăm cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an huyện Cẩm Xuyên phối hợp cùng với nhân dân và chính quyền địa phương dốc sức dọn dẹp, vớt vát tài sản cho nhân dân, dọn vệ sinh bùn đất tại các khu vực công cộng, trường học; thu gom bèo, rác thải trên các trục đường liên thôn, liên xã, ruộng lúa nước, bờ biển; tiếp tục khắc phục các tuyến đường bị sạt lở, sửa và lợp lại nhà bị tốc mái cho bà con, xử lý cây cối ngã đổ… Tại các xã chịu thiệt hại nặng nề nhất trong trận lũ vừa qua, tranh thủ tạnh ráo, cán bộ chiến sỹ Công an huyện cùng với nhân dân đã đưa hàng tấn thóc "ngậm nước lũ" được mang ra phơi phóng tạo điều kiện tốt nhất để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Công an huyện Cẩm Xuyên giúp dân khôi phục đời sống.

Ông Đặng Văn Giao, 82 tuổi, ở xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, bộc bạch: "Đây là trận lũ lịch sử ngập nặng hơn cả trận lũ năm 2010. Ông bà già yếu, đi lại khó khăn chẳng thể di chuyển được, may mắn có các chú Công an đến ứng cứu. Đến khi lũ rút còn được các chú Công an Cẩm Xuyên đến tận nhà giúp đỡ. Chỉ có một lời cảm ơn sâu sắc nhất chứ không biết nói gì hơn".

Hay bà Trần Thị Tân (SN 1923, thôn Tam Đồng, xã Cẩm Vịnh) thuộc diện hộ nghèo, con trai bị suy thận nặng, con gái lấy chồng xa, cuộc sống quá khó khăn không thể về giúp đỡ mẹ, chồng bà lại mất sớm. Cơn lũ đi qua khiến gia đình bà lại trở về bàn tay trắng, vốn dĩ đã khó khăn nay lại càng chồng chất thêm khó khăn. Nhận được tin, cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Cẩm Xuyên nhanh chóng có mặt tại nhà bà, giúp đỡ bà Tân dọn dẹp nhà cửa, phơi thóc lúa. Ngoài ra cán bộ chiến sỹ còn kêu gọi mua các nhu yếu phẩm cần thiết đến cho bà.

Thượng tá Phan Ngọc Tố, Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên, cho biết, Công an huyện đã bố trí cán bộ, chiến sỹ về các địa phương để giúp nhân dân ổn định đời sống, nhất là các trường học bị thiệt hại nặng trên địa bàn để cùng với nhà trường dọn dẹp vệ sinh môi trường, giúp các nhà dân bị thiệt hại nặng sau lũ sớm ổn định sinh hoạt bình thường...

Sau cơn lũ dữ, nhiều cán bộ chiến sĩ dù biết gia đình mình cũng bị thiệt hại nặng nề, nhưng vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chỉ trong 3 ngày ra quân giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả sau lũ, Công an huyện Cẩm Xuyên đã dọn dẹp xong 9 trường học, 14 hội quán thôn, hơn 100 hộ dân là gia đình chính sách, người già, người neo đơn. Vệ sinh sạch sẽ 30 tuyến đường liên thôn, liên xã. Kết nối hơn 100 đoàn từ thiện, tiếp tế của Công an các đơn vị địa phương và các lực lượng khác vào tặng quà, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả do lũ. Thăm hỏi, động viên 51 gia đình cán bộ, chiến sỹ bị thiệt hại nặng do lũ…

Ông Hà Văn Bình, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết, sau đỉnh lũ lịch sử, người dân gần như chỉ còn hai bàn tay trắng, lực lượng Công an huyện đã luôn có mặt kịp thời để giúp đỡ nhân dân. Cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao vai trò của lực lượng Công an trong phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, cũng như khắc phục hậu quả sau lũ làm đẹp hơn hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Công an huyện Thạch Hà giúp dân sau lũ.

2.Cũng như huyện Cẩm Xuyên, mưa lũ đã làm cho 10.588 hộ dân ở huyện Thạch Hà bị ngập nước, trong đó ngập sâu gần 7.000 hộ, nhiều thôn, xóm bị ngập nặng thuộc địa phận các xã Tân Lâm Hương, Thạch Đài, Đỉnh Bàn, Thạch Thắng, Tượng Sơn, Thạch Văn. Dù hiện nay mưa đã ngừng nhưng nhiều hộ dân tại xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà vẫn đang ngập trong nước. Toàn huyện Thạch Hà có 17/21 xã bị ngập, trong đó nặng nề nhất là tại 4 xã: Tân Lâm Hương, Thạch Đài, Thạch Thắng và Tượng Sơn.

Chỉ trong 3 ngày (từ 21 đến 23-10) hơn 100 lượt cán bộ, chiến sỹ Công an nhuyện Thạch Hà đã đến trường học, các hộ dân trên địa bàn các xã Tân Lâm Hương, Tượng Sơn, Thạch Thắng khắc phục hậu quả sau đợt mưa lũ. Nhiều điểm trường tại đây như Trường Mầm non, Tiểu học Tân Lâm, Tượng Sơn, Trường THPT Tân Lâm và Thắng Tượng cơ sở vật chất, bàn ghế, đồ dùng học tập bị ngập sâu trong nước lũ. Đa số giáo viên, nhân viên điểm trường đều là nữ nên việc dọn vệ sinh khắc phục sau lũ đối với giáo viên nơi đây gặp không ít khó khăn. Các CBCS và đoàn viên, thanh niên lực lượng Công an đã cùng với giáo viên tập trung thu dọn vệ sinh, lau chùi, thu gom rác thải, sắp xếp lại đồ dùng, trang thiết bị, dụng cụ học tập tại trường học để sớm ổn định tình hình, giúp các em học sinh sớm trở lại trường học. Bên cạnh công tác giúp các trường học, công sở dọn dẹp vệ sinh, hàng chục cán bộ, chiến sỹ đã giúp các gia đình chính sách, người già neo đơn dọn bùn đất, rửa và kê lại đồ đạc trong nhà.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Hà Tĩnh giúp dân dọn dẹp nhà cửa, trường học, ruộng đồng.

Chỉ 2 ngày sau khi nước lũ rút, lực lượng Công an huyện Thạch Hà cùng với nhân dân trên địa bàn đã dọn dẹp lại khang trang 9 ngôi trường, hơn 100 hộ dân bị ảnh hưởng nặng tại các xã Thạch Đài, Tân Lâm Hương, Tượng Sơn, Thạch Thắng, dọn dẹp, phát quang lại nhiều cây xanh bị gãy đổ tại các trục đường chính, phơi hàng tấn thóc lúa bị ngập sâu trong nước…

Những cán bộ, chiến sỹ Công an là những trinh sát, điều tra viên, những cán bộ dạn dày kinh nghiệm trong đấu tranh phòng chống tội phạm, nhưng giờ đây lại đến từng nhà, đến từng mái trường để giúp nhân dân, giáo viên, học sinh sau lũ.

Thượng tá Nguyễn Hoài Việt, Trưởng Công an huyện Thạch Hà cho biết, Công an huyện đã tập trung mọi lực lượng có mặt tại các nơi chịu ảnh hưởng nhất sau thiên tai cùng với người dân nhanh chóng khắc phục hậu quả tại các trường học, trạm y tế, các hộ gia đình neo đơn, gia đình chính sách với tinh thần trách nhiệm cao nhất giúp bà con nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Cơn lũ đã đi qua, nhưng với người dân Hà Tĩnh sẽ nhớ mãi hình ảnh những chiến sĩ Công an không quản ngại khó khan, nguy hiểm cứu dân trong lũ, giờ đây lại đang cùng người dân khôi phục lại đời sống, khôi phục sản xuất. Trong khó khăn, tình người càng thêm sâu sắc. Còn với các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hà Tĩnh, giúp dân không chỉ là trách nhiệm mà còn là mệnh lệnh từ trái tim.
Xuân Ly - Thanh Ngà

Nguồn tin: cand.com.vn