Ẩn họa từ vũ khí trôi nổi


"Trùm giang hồ" bắn trọng thương người khác vì... tò mò

Đêm 19-6-2020, người dân sống tại ngõ 381 đường Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy, Hà Nội) giật mình khi nghe một tiếng nổ lớn. Ngay sau đó, một thanh niên ngồi phía sau chiếc xe máy Bently đang di chuyển trong ngõ này bị trúng đạn, ngã nhào xuống đất. Người điều khiển xe máy vội dừng lại, đỡ bạn dậy. Chỉ thấy lưng của anh bạn máu chảy đầm đìa. Người dân đã nhanh chóng đưa thanh niên này đi cấp cứu.

Thông tin từ cơ quan Công an cho biết, người bị trúng đạn là ca sĩ Hồ Văn Phàm (SN 1979, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội - còn được biết đến với nghệ danh ca sỹ Hồ Phàm). Thời điểm đó, anh Phàm đang được người bạn là anh Đặng Quang Sơn (SN 1981, ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đưa về nhà ngủ, sau khi kết thúc buổi diễn.

Một phần vũ khí Công an quận Thanh Xuân thu giữ từ đường dây của Lò Văn Quý.

Đội CSHS Công an quận Cầu Giấy đã khẩn trương phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra, truy bắt đối tượng gây án. Chỉ sau một ngày, cơ quan Công an đã làm rõ đối tượng gây án là Tạ Văn Hải (SN 1979, thường trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội).

Qua đấu tranh, Tạ Văn Hải khai nhận khoảng 22 giờ ngày 19-6, Hải cùng với vợ và nhóm bạn ăn uống tại nhà của vợ chồng Nguyễn Văn C. (SN 1976, ở ngõ 381 - Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Một tiếng sau, trong lúc mọi người đang ăn uống hát hò thì Hải đi vệ sinh ở cuối đường Thành Thái.

Lúc này, Hải nhặt được khẩu súng ở bãi đất cạnh đó và cầm lên cất vào túi quần. Cũng thời điểm đó, C. ra tìm Hải và cả hai đi về nhà. Đi được một đoạn, Hải nhìn thấy anh Sơn đang chở ca sỹ Hồ Phàm. Do có quen biết nhau từ trước nên Sơn và C. chào hỏi xã giao với nhau. Sau khi Sơn đèo ca sỹ Hồ Phàm đi qua được 10 mét thì Hải tò mò về khẩu súng đã rút ra chĩa về phía trước để bắn. Đường đạn xuyên thẳng vào ca sỹ Hồ Phàm khiến nạn nhân gục xuống.

Bắn xong, Hải lững thững đi bộ cùng C. về nhà. Tuy nhiên, khi đi đến đầu ngõ gần nhà C. thì Hải biết đã bắn vào ca sỹ Hồ Phàm, nên đã giấu súng và bỏ trốn khỏi hiện trường. Trước khi bỏ trốn, Hải cắt tóc nhằm thay đổi diện mạo, tránh sự phát hiện, truy bắt của cơ quan Công an.

Đối tượng Tạ Văn Hải.

Được biết Tạ Văn Hải hiện đang bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương. Ngày 19-6, Hải đã trốn viện về nhà. Quá trình đấu tranh, Hải đã tự nguyện khai báo và giao nộp khẩu súng ngắn ốp báng màu đen, mã CZ92 Browning là khẩu súng gây án.

Điều đáng nói Hải không phải là kẻ xa lạ gì với các cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội. Là đối tượng côn đồ, có nhiều tiền án, tiền sự song gã lại có "bùa hộ mệnh" là bệnh án tâm thần. Từ năm 2014 đến nay, cơ quan Công an nhiều lần lập hồ sơ xử lý đối tượng này về hành vi tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Điển hình cuối năm 2018, trong một lần xảy ra xích mích, va chạm với lái xe taxi, Hải đã sử dụng súng bắn trọng thương và điều khiển xe ô tô chèn qua lái xe taxi này trước khi bỏ trốn. Đầu năm 2014, tổ công tác Y13/141 - Công an Hà Nội làm nhiệm vụ tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy phát hiện Hải điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, đã ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện Hải đang tàng trữ khẩu súng ngắn K59 và nhiều đạn.

Giải quyết ân oán bằng... súng

Bên cạnh những vụ dùng súng bắn "vu vơ" thì thời gian vừa qua trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra các vụ dùng súng để giải quyết mâu thuẫn gây nguy hiểm cho người dân.

Ngày 16-6-2020, Công an xã Kim Thư (Thanh Oai) đã bắt giữ đối tượng Phạm Văn Thào (SN 1985, trú tại xã Phương Trung) để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Khẩu súng Tạ Văn Hải khai là nhặt được ở bãi đất khi đi vệ sinh.
Vũ khí quân dụng Công an Hà Nội thu giữ từ việc vận động người dân giao nộp.

Trước đó chiều ngày 13-6, Thào điều khiển xe máy đi từ thị trấn Kim Bài (Thanh Oai) về xã Phương Trung thì nhặt được một túi vải xanh quấn một khẩu súng bằng kim loại màu trắng dạng súng bút, bên trong có một viên đạn được lắp sẵn cùng 4 viên đạn ở bên cạnh. Thào không mang giao nộp cho cơ quan chức năng và giữ lại để "phòng thân".

Trưa ngày 16-6, Thào nhét súng đạn vào túi quần rồi phóng xe máy đến nhà anh Phạm Vũ Thành (SN 1990 trú tại xã Kim Thư, Thanh Oai) để đòi nợ. Tại đây giữa Thào và anh Thành xảy ra cãi vã, anh Thành cầm thanh sắt đuổi đánh Thào. Thào bỏ chạy được khoảng 15m thì rút súng bắn song không trúng. Anh Thành đã đuổi theo hô hoán và Công an xã Kim Thư (Thanh Oai) đã kịp thời có mặt bắt giữ đối tượng.

Cuối tháng 3-2020, mạng xã hội Facebook xôn xao trước những hình ảnh và clip về vụ hỗn chiến xảy ra trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội). Hai nhóm đối tượng đã lao thẳng xe ôtô vào nhau và sử dụng súng bắn nhau.

Qua điều tra, cơ quan Công an xác định khoảng 21h45 ngày 30-3, nhóm đối tượng do Nguyễn Đức Anh (sinh năm 1991, trú phường Quang Trung, quận Hà Đông) cầm đầu đi 2 xe ôtô gồm 1 chiếc Ford Ranger do Đức Anh điều khiển và 1 chiếc Mazda màu trắng do Nguyễn Hoài (SN 1991, trú tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội) điều khiển đến khu vực trước tòa nhà Hoàng Gia, phường Quang Trung, quận Hà Đông.

Do có mâu thuẫn từ trước, nhóm Đức Anh hẹn nhóm của Đỗ Hồng Thái (SN 1991, trú tại phường Phúc La, quận Hà Đông) đến để giải quyết mâu thuẫn. Lúc này, Thái điều khiển một ôtô nhãn hiệu Hyundai 9 chỗ, chở theo 10 người đến địa điểm gặp mặt.

Vừa chạm mặt, 2 bên điều khiển ôtô đâm vào nhau, đồng thời nhảy xuống lao vào ẩu đả. Trong lúc hai bên xô xát, nhiều tiếng súng nổ được xác định do nhóm của Thái sử dụng làm Nguyễn Hoài bị thương và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Quá trình điều tra, Công an quận Hà Đông đã tạm giữ hình sự 10 đối tượng liên quan; thu giữ 1 súng bút, 3 xe ôtô nhãn hiệu Hyundai Starex, Mercedes C200 và Ford Ranger, cùng một số hung khí như búa và dao. Cơ quan Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án "Gây rối trật tự công cộng" và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Siết chặt hơn nữa công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, thời gian gần đây tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tiếp tục diễn biến phức tạp. Gần đây nhất, ngày 17-6-2020, tổ công tác Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Xiển, phát hiện và làm rõ đối tượng Lò Văn Quý (SN 1997, thường trú tại Yên Bái) đang tàng trữ trái phép 1 khẩu súng săn, 1 hộp đựng 100 viên đạn.

Quý khai đã lên mạng xã hội liên hệ một số "shop" bán súng săn và đặt các bộ phận của súng về để lắp ráp thành khẩu nguyên chiếc. Qua giám định khẩu súng thu giữ của Quý là súng hơi, thuộc loại súng săn, 100 viên đạn là loại đạn chì, cũng thuộc loại đạn súng săn. Khi loại đạn súng này bắn vào cơ thể người sẽ gây chết hoặc bị thương.

Mở rộng điều tra, Công an quận Thanh Xuân đã triệu tập Trần Mạnh Linh (SN 1986, trú tại phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội); Bùi Quang Thắng (SN 1984, quê quán huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) và Vũ Quang Quân (SN 1985, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) là các chủ "shop" bán linh kiện súng săn cho Quý.

Linh khai nhận do tìm hiểu và biết bên Trung Quốc có cơ sở sản xuất các chi tiết, linh kiện để lắp ráp thành súng săn. Từ cuối năm 2019, đối tượng này đặt mua số lượng lớn nòng súng, thân súng, đạn chì cùng một số bộ phận khác của súng săn về Việt Nam. Sau đó, Linh lập tài khoản Facebook và youtube để đăng bài, quay video quảng cáo bán các loại linh kiện súng.

Để thuận tiện cho việc kinh doanh, Linh thuê một căn nhà ở phố Tân Khai, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai (Hà Nội) làm kho chứa hàng. Đồng thời, Linh mua thêm máy khắc để khắc chữ và hình vào các chi tiết súng săn nhằm "chiều" theo yêu cầu của khách.

Cơ quan Công an đã thu giữ hơn 500 nòng, khung súng, 19 bình chứa khí, 16 ống giảm thanh, 6 ống ngắm, 14 van khí, 1 bộ máy tính và một số tang vật liên quan. Công an quận Thanh Xuân đang củng cố tài liệu hồ sơ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật…

Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã triển khai cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tính đến cuối tháng 6-2020, Công an các quận, huyện, thị xã đã tiếp nhận và thu hồi 11 súng quân dụng, 2 súng thể thao, 80 súng săn, 71 súng tự chế, 1.543 viên đạn các loại, 163 công cụ hỗ trợ, 1.584 vũ khí thô sơ, 31 lựu đạn, 4 quả bom, 13 đầu đạn, 1 kíp nổ và 1,8 kg thuốc nổ...

Mặc dù kết quả đạt được là rất đáng ghi nhận, song thời gian tới các đơn vị nghiệp vụ, công an các quận, huyện, thị xã vẫn cần quyết liệt hơn nữa, siết chặt hơn nữa công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; Tiếp tục vận động người dân chủ động giao nộp vũ khí nhằm chặn mầm tội phạm.

Minh Khang

Nguồn tin: cand.com.vn