Ba cán bộ Công an hiến máu nhóm hiếm cứu người nguy kịch

Ngày 4-9, khi biết bệnh viện đang rất cần nhóm máu Rh- để truyền tiếp máu, phẫu thuật vết thương cho anh Thọ, Thượng úy Nguyễn Văn Thăng cùng hai cán bộ Công an tỉnh Lâm Đồng đã lên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng hiến máu cứu người.

Trưa ngày 4-9, ba cán bộ Công an, trong đó có 2 cán bộ Công an tỉnh Lâm Đồng và 1 cán bộ Công an phường 2, TP Đà Lạt, đã tự nguyện tới Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng hiến máu nhóm Rh hiếm để cứu bệnh nhân Nguyễn Hữu Thọ (SN 1999, ngụ tại huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng), bị đứt động mạch chủ ở chân, đang cần nhóm máu Rh- để bệnh viện phẫu thuật gấp mới có thể cứu được mạng sống.

Ba cán bộ Công an đã hiến nhóm nhóm Rh- quý hiếm cứu người nguy kịch

Thượng úy Nguyễn Văn Thăng, cán bộ Công an phường 2, TP Đà Lạt cho biết, khuya ngày 3-9, Công an phường 2 nhận được thông tin xảy ra vụ đánh nhau tại một quán karaoke trên địa bàn. Công an phường 2 đã phối hợp với Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Lạt tới hiện trường giải quyết sự việc.

Tại đây, anh Nguyễn Hữu Thọ, là nhân viên của quán karaoke trong lúc xảy ra mâu thuẫn đã bị khách dùng vật cứng đâm vào vùng đùi chân trái, gây mất máu nhiều. Nạn nhân được đưa lên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp cứu.

Ngày 4-9, khi biết bệnh viện đang rất cần nhóm máu Rh- để truyền tiếp máu, phẫu thuật vết thương cho anh Thọ, Thượng úy Nguyễn Văn Thăng đã lên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng hiến máu cứu nạn nhân trong lúc nguy cấp.

Cùng thời điểm trên, hai cán bộ Công an tỉnh Lâm Đồng sau khi nhận được thông tin kêu gọi từ bệnh viện cũng đã tự nguyên tới hiến máu nhóm Rh- để bệnh viện phẫu thuật gấp cho anh Nguyễn Hữu Thọ.

Nhờ có nhóm máu Rh- nạn nhân đã được phẫu thuật chấn thương

Ngay trong chiều ngày 4-9, sau khi có nhóm máu Rh- từ ba cán bộ Công an hiến tặng, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã tiến hành truyền tiếp máu, phẫu thuật vết thương, giữ được tính mạng cho anh Nguyễn Hữu Thọ.

Nghĩa cử hiến máu cao đẹp của ba cán bộ Công an đã nhận được sự cảm kích không chỉ của gia đình nạn nhân mà còn của cả cộng đồng. Chị Tâm, mẹ anh Thọ cho biết, nhận được tin con bị đâm đứt động mạch chủ, bệnh viện và người nhà lại không ai có nhóm máu Rh-, gia đình chị vô cùng hoang mang, không biết nương cậy vào đâu.

Đúng lúc này, ba cán bộ Công an hiến máu khiến gia đình chị rất cảm kích. “Các anh ấy thực sự là ân nhân của gia đình tôi!..”, chị Tâm nói.

Theo các tài liệu về y khoa, ở Việt Nam có tới 99,96% số người thuộc nhóm máu Rh+ (hoặc O+ hoặc B+ hoặc A+ hoặc AB+, xếp theo tỷ lệ giảm dần) nhưng chỉ có 0,04%-0,07% số người thuộc nhóm máu Rh- (hoặc O- hoặc B- hoặc A- hoặc AB-). Theo quy định của Hiệp hội Truyền máu quốc tế, nhóm máu có tỷ lệ dưới 0,1% trong cộng đồng được gọi là nhóm máu hiếm và dưới 0,01% gọi là nhóm máu rất hiếm.

Như vậy, những người có nhóm máu Rh- ở nước ta thuộc cộng đồng người có nhóm máu hiếm (trong 10.000 người mới có 4-7 người mang nhóm máu Rh-).

Tác giả bài viết: Khắc Lịch

Nguồn tin: cand.com.vn