Bài 1: Xúc động lời kêu gọi hiến máu cứu đồng đội giữa mùa dịch COVID-19

Những câu chuyện xúc động về tình người, tình đồng chí đồng đội đằng sau mỗi giọt máu được hiến, mỗi đơn vị máu được truyền cứ thế viết tiếp, viết mãi. Đôi khi, những câu chuyện được chia sẻ và lan tỏa...



LTS:Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, những ngày vừa qua dù thực hiện cách ly xã hội để phòng chống dịch bệnh COVID-19 nhưng hàng vạn CBCS Công an trên khắp mọi miền Tổ quốc ngoài nhiệm vụ chống dịch còn đồng loạt tham gia hiến máu tình nguyện.

Tinh thần "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại" thể hiện rõ nét qua những hoạt động hiến máu của Công an các đơn vị, địa phương. Bằng chứng là hàng nghìn đơn vị máu thu về, đóng góp vào "ngân hàng máu" phục vụ điều trị cho CBCS và người dân.

"Đại úy Nguyễn Đức Giáp, cán bộ Đội CSGT trật tự, Công an TP. Vinh điều trị bệnh ung thư máu tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An hiện đang suy giảm tiểu cầu nặng, cần truyền gấp nhóm máu A. Nguồn dự trữ nhóm máu của bệnh viện hiện không đủ để đáp ứng, ai có nhóm máu A xin hãy giúp đồng chí... Kính mong sự giúp đỡ của mọi người!" –

Những dòng chữ kêu gọi hiến máu cứu đồng đội được đăng tải trên trang Facebook "Đoàn Thanh niên CATP Vinh" tối 15/4 thực sự gây xúc động. Đây là lúc Đại úy Nguyễn Hàm Phương, Bí thư Chi đoàn của đơn vị đang nỗ lực tìm người có tiểu cầu phù hợp để hiến tặng Đại úy Giáp.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Nghệ An hiến máu cứu Đại úy Nguyễn Đức Giáp.

Ấm lòng tình đồng chí đồng đội

Nội dung này lập tức nhận được hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ của cộng đồng mạng, chung tay giúp tìm được nhiều lượng máu phù hợp nhất có thể. Ngay trong đêm, cùng với Đoàn Thanh niên Công an TP Vinh, Đoàn Thanh niên Công an các huyện, thị xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã kêu gọi, lập danh sách các CBCS có cùng nhóm máu với Đại úy Nguyễn Đức Giáp. Sáng sớm 16/4, hàng trăm CBCS Công an tỉnh Nghệ An và người dân biết thông tin tìm đến Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỉnh Nghệ An để đăng ký xét nghiệm và hiến tiểu cầu.

Những hình ảnh khiến nhiều người xúc động khi đồng đội hiếu máu cứu Đại úy Nguyễn Đức Giáp.

Được biết, Đại úy Nguyễn Đức Giáp bị ung thư máu giai đoạn cuối, đang điều trị tại bệnh viện gần một năm nay. Gần đây bệnh tình của đồng chí diễn biến nặng, cần truyền gấp lượng tiểu cầu lớn.

"Thời gian trước khi đồng chí điều trị 2 tháng ở Hà Nội thì Đội đã huy động CBCS hiến máu, do trong đơn vị đủ người nên chúng tôi không kêu gọi bên ngoài. Nay tình trạng của anh nguy kịch hơn, người mệt mỏi, đau đớn...", Đại úy Nguyễn Hàm Phương buồn bã nói.

Vậy là, để mong giành giật sự sống cho người đồng đội thân thiết, hai ngày qua anh và anh em trong đơn vị cứ tất bật ngược xuôi tìm thông tin, kết nối, liên hệ để CBCS Công an và người dân đến thử máu và hiến máu. Trong khi nhiệm vụ ứng trực phòng chống dịch COVID-19 vẫn phải hoàn thành.

Theo bác sỹ Phạm Văn Thái, Trưởng khoa Truyền máu, Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỉnh Nghệ An, tiểu cầu là những tế bào máu giống như hồng cầu, bạch cầu có chức năng cầm máu, giúp hàn kín vết thương, rất cần cho những bệnh nhân giảm tiểu cầu, ung thư. Truyền tiểu cầu là quá trình máy lọc ly tâm để tách tiểu cầu ra khỏi các thành phần khác của máu rồi truyền cho bệnh nhân.

Lời kêu gọi trên trang Facebook của Đoàn Thanh niên Công an TP Vinh từ đêm 15-4-2020

Cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của các CBCS Công an hiến máu và kêu gọi hiến máu cứu đồng đội, chính bác sỹ Thái và các y bác sỹ ở Trung tâm cũng đã kêu gọi các tình nguyện viên có cùng nhóm máu tham gia hiến tiểu cầu giúp đỡ đồng chí Giáp.

"Tiểu cầu khi được lấy ra chỉ sử dụng được trong vòng 3-5 ngày, vì vậy chúng tôi chỉ tiến hành lấy đủ số lượng tiểu cầu phục vụ điều trị cho bệnh nhân trong những ngày gần đây. Những người còn lại sẽ được Trung tâm liên lạc trong thời gian tới", bác sỹ Thái chia sẻ. Trong sáng cùng ngày đã có 9 người đảm bảo các tiêu chuẩn để hiến tiểu cầu cho Đại úy Giáp.

Thượng úy Lê Đình Tuấn, cán bộ Đội CSGT trật tự Công an TP Vinh là một trong những đồng đội tham gia xét nghiệm và đủ điều kiện hiến tiểu cầu. Do trước đó bệnh viện đã sử dụng tiểu cầu của người khác nên anh cũng đang "xếp hàng", chuẩn bị tinh thần khi được gọi là đến ngay.

"Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Bộ trưởng đã kêu gọi hiến máu tình nguyện, anh Giáp lại trong phân đội trật tự với tôi, anh em thường xuyên chia ngọt sẻ bùi nên nhìn anh nguy hiểm đến tính mạng chúng tôi cũng đau xót lắm. Chỉ mong việc làm nhỏ của mình giúp được anh phần nào... ", anh Tuấn tâm sự.

Lan tỏa ra đời thường

Ngoài CBCS Công an tỉnh Nghệ An, hơn 60 người dân ở nhiều thành phần, lứa tuổi, từ các huyện, thị cũng đã đến đăng ký xét nghiệm để mong được truyền máu cho Đại úy Giáp. Như ông Nguyễn Đình Thính ở khối 16, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An qua mạng xã hội Facebook biết tin về việc Đại úy Nguyễn Đức Giáp đang cần truyền gấp tiểu cầu nhóm máu A đã lập tức rủ vợ và con trai vào TP Vinh đăng ký xét nghiệm.

Hay anh Phạm Văn Bình ở Yên Thành (Nghệ An) nhận được cuộc gọi từ Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỉnh cũng đã đến lọc tiểu cầu với mong muốn giúp anh Giáp qua cơn bạo bệnh...

Bệnh tình của Đại úy Nguyễn Đức Giáp trở nặng hơn, liên tục ho ra máu và phải chuyển lên phòng hồi sức tích cực. Trong khi danh sách CBCS và người dân tình nguyện hiến máu cho anh vẫn đang bổ sung từng giờ, viết nên câu chuyện đẹp về tinh thần tương thân tương ái cao cả trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp...

Đông đảo người dân nghe tin về câu chuyện của Đại uý Giáp đã tìm đến tình nguyện đăng ký hiến máu.

"Gia đình tôi bày tỏ lòng biết ơn tới CBCS Công an TP Vinh, Công an tỉnh Nghệ An nói riêng, cũng như những người dân không ngại đường sá xa xôi tìm đến bệnh viện tình nguyện hiến máu cho chồng tôi. Đó là nghĩa cử cao đẹp, đáng quý không chỉ thiết thực giúp chồng tôi duy trì sự sống mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn lao để anh biết rằng mình được yêu thương, đùm bọc như thế nào và cần nỗ lực hàng ngày để chiến thắng bệnh tật", chị Nguyễn Thị Như Lê, vợ Đại úy Nguyễn Đức Giáp xúc động chia sẻ.

Đội CSGT trật tự Công an TP Vinh không phải đơn vị duy nhất kêu gọi hiến máu cứu đồng đội của mình. Trước đó, chiều 4/2/2020, trong quá trình tham gia bảo đảm an ninh, trật tự phòng chống dịch COVID-19, Trung úy Nguyễn Thái Huy, cán bộ Công an TP Quảng Ngãi bị sốt xuất huyết, cần 2 đơn vị tiểu cầu nhóm máu O để truyền gấp. Thông tin được chia sẻ, chỉ 10 phút sau, Thượng úy Dương Nhật Bình và Thượng úy Hoàng Đức Sinh, cán bộ Công an tỉnh Quảng Ngãi đã đăng ký và tức tốc đến bệnh viện để tách tiểu cầu, truyền cấp cứu cho đồng đội.

Một người dân đủ tiêu chuẩn hiến máu tiến hành chạy máy lọc tiểu cầu trong sáng 16-4 để giúp Đại úy Nguyễn Đức Giáp.

Ngày 11/2/2020, chiến sỹ Nguyễn Thế Tuyển, cán bộ Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ đô, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động cũng đã lập tức đến Bệnh viện Việt Đức hiến 350ml máu để truyền cho đồng đội của mình cần phẫu thuật gấp. Hay trước đó, ngày 10/1/-2019, CBCS Công an TP Sơn La, tỉnh Sơn La đã đến bệnh viện đa khoa tỉnh hiến máu cứu Thượng úy Mai Quyền, cán bộ Công an phường Quyết Tâm, TP Sơn La bị đối tượng phạm tội đâm trọng thương, thiếu máu cấp trong khi làm nhiệm vụ...

Những câu chuyện xúc động về tình người, tình đồng chí đồng đội đằng sau mỗi giọt máu được hiến, mỗi đơn vị máu được truyền cứ thế viết tiếp, viết mãi. Đôi khi, những câu chuyện được chia sẻ và lan tỏa. Cũng có lúc, câu chuyện ấy chỉ bình dị, lẩn khuất đâu đó trong cuộc sống hằng ngày mà mỗi CBCS cũng không nhớ hết được. Chỉ biết rằng, khi đồng đội mình được duy trì sự sống là niềm vui nhân lên bội phần.

Theo TS.BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, cách đây hơn 1 tháng Việt Nam rơi vào tình trạng khan hiếm máu trầm trọng, nhu cầu về máu rất nhiều trong khi trữ lượng đáp ứng gần như chỉ là con số 0.

Việc khan hiếm máu thường xảy ra dịp Tết, cộng với cuộc chiến chống dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động hiến máu, đặt ra cho các cơ sở y tế thách thức là làm sao vừa chống dịch an toàn lại vừa đẩy mạnh hoạt động hiến máu để giảm thiểu nguy cơ thiếu máu cho điều trị.

Tuy nhiên, với lời kêu gọi hiến máu tình nguyện của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Tô Lâm trong thời gian qua, hiện chúng tôi đã giải quyết được 100% sự khan hiếm về máu.

Tác giả bài viết: Quỳnh Vinh (còn nữa)

Nguồn tin: cand.com.vn