Bám địa bàn giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt

10 xã tại huyện Tây Giang đều đã bố trí đủ 5 cán bộ Công an chính quy ở mỗi xã theo chỉ đạo của Bộ Công an, của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam nên trong mưa lũ, lực lượng Công an chính quy ở cơ sở đã phát huy được vai trò xung kích, bám từng bản làng, từng nóc nhà để giúp đỡ nhân dân.


Kiên trì bám bản, sơ tán dân

Đã hơn một tháng kể từ khi xảy ra mưa lũ hoành hành chia cắt huyện vùng cao Tây Giang (Quảng Nam) đến nay, lực lượng Công an huyện Tây Giang, đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an xã chính quy nơi đất rừng biên giới này vẫn kiên trì bám bản, giúp đỡ người dân chống chọi với thiên tai, khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống lâu dài…

Cuối tháng 10, mưa rừng vẫn ào ạt trút xuống miền biên ải; gió thổi lạnh buốt da người. Chúng tôi tìm đến nhà Đại úy Hốih Đưu ở thôn Ahu, xã Atiêng, huyện Tây Giang. Khi chúng tôi đến, trong nhà chỉ có bố mẹ của anh Đưu. Hỏi chuyện, bố của anh Đưu là ông Hốih A Vưh (SN 1959) cho hay, vợ anh Đưu đến trường mầm non dạy học; 2 đứa con anh thì đi học, nên nhà chỉ còn 2 người già. Ông Vưh nói rằng, anh Đưu nhận công tác, làm Trưởng Công an xã Gari, cách nhà hơn 60km.

Công an tỉnh Quảng Trị giúp người dân dọn dẹp bùn đất, vệ sinh sau lũ. Ảnh: CTV

“Từ ngày nhận công tác ở xã Gari, Đưu ít về nhà lắm. Nhất là trong mùa mưa lũ này, Đưu càng ít về hơn. Nó bám bản làng vùng cao trên Gari để giúp đỡ đồng bào mà”, ông Vưh bảo. Rồi ông Vưh kể, hôm ảnh hưởng cơn bão số 5, ở Tây Giang mưa to lắm. Tại thôn Ahu, xã A tiêng, mưa to khiến nước sông A Vương lên rất nhanh, gây chia cắt, cô lập 4 hộ dân với 9 người, trong đó có gia đình ông Vưh. Mọi người hốt hoảng kêu cứu, không kịp dọn dẹp đồ đạc để chạy lũ nên nhiều tài sản có giá trị trong nhà đã bị lũ cuốn trôi, làm hư hỏng. Khi xảy ra lũ lụt, anh Đưu không có ở nhà mà làm nhiệm vụ giúp đỡ người dân tại xã Gari.

“Trong nhà chỉ có vợ chồng tôi, vợ và 2 con nhỏ của Đưu nên chúng tôi rất lo sợ. Tủ lạnh, chăn màn, quần áo, 6 tạ lúa cùng gà, vịt, 4 cái ché,… đều bị lũ cuốn trôi, ché thì bị ngã đổ bể. Cả sườn gỗ của vợ chồng Đưu mua định sắp tới làm nhà ở thôn Agrồng, xã A Tiêng cũng bị lũ cuốn trôi, mất hết. Cũng may có các anh Công an huyện đến cứu kịp thời…”, ông Vưh nói.

Khi biết tin nước lũ dâng cao, chảy xiết đe dọa tính mạng và tài sản người dân thôn Ahu, Công an huyện Tây Giang đã nhanh chóng cử lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng khác tổ chức sơ tán 9 người dân, trong đó có người thân của Đại úy Đưu đến nơi an toàn. Trong số cán bộ Công an huyện Tây Giang được cử đến giúp đỡ sơ tán dân làng Ahu có Thượng úy Zơ Râm Bay. Khi đưa được 9 người dân ở làng Ahu đến nơi an toàn thì Thượng úy Bay nhận được tin nước lũ đã dâng cao, ngập sâu tại nhà của mình ở thôn Ta Vang, xã Atiêng. Cũng may, tổ công tác của Công an huyện Tây Giang cùng với thanh niên thôn Ta Vang đã giúp đỡ sơ tán nên vợ, con và bố mẹ vợ của Thượng úy Bay được đảm bảo an toàn.

Chúng tôi tìm đến nhà Thượng úy Zơ Râm Bay tại thôn Ta Vang. Trong căn nhà cấp 4 chật chội, có bố mẹ vợ và đứa con trai mới gần 5 tháng tuổi của Thượng úy Bay. Mẹ vợ của anh Bay là bà Bnướch Mừng (SN 1965) nói rằng, vợ anh Bay đã đi gặt lúa rẫy giúp người dân trong làng, không có ở nhà. Đứa con gái đầu của vợ chồng anh đang đi học lớp 1.

Trò chuyện, bà Mừng tâm sự: “Sau khi lấy nhau, vợ chồng Bay chưa có nhà nên ở chung nhà với vợ chồng tôi. Hoàn cảnh vợ chồng nó cũng vất vả lắm. Trong khi chồng tôi bị tai biến mấy năm nay, không làm lụng được gì, tôi phải ở nhà vừa chăm sóc chồng bệnh tật, vừa chăm giúp đứa con trai mới gần 5 tháng tuổi của vợ chồng Bay”. Nói về trận lũ lụt vừa qua, bà Mừng kể rằng, hôm đó nước lũ lên nhanh lắm, cả làng Ta Vang bị ngập sâu, có nhà bị ngập đến nóc. Riêng nhà bà Mừng bị nước lũ ngập sâu hơn 1m, bị hư hỏng, bị lũ cuốn trôi nhiều tài sản và thóc lúa dự trữ trong nhà. Thượng úy Bay khi đó đang giúp đỡ di tản người dân bị nước lũ đe dọa tại thôn Ahu, xã Atiêng, không có ở nhà.

Rất may sau đó, được tổ công tác của Công an huyện Tây Giang và thanh niên trong làng đến kịp, sơ tán vợ chồng bà Mừng, vợ và 2 người con Thượng úy Bay đến Gươl của thôn nên mọi người mới được an toàn tính mạng. Khi lũ rút, căn nhà của Thượng úy Bay ngập trong bùn đất, đã được đồng chí, đồng đội cùng lực lượng chức năng địa phương hỗ trợ dọn dẹp vệ sinh, sửa chữa lại để gia đình có chỗ ở.

Trung tá Mai Thanh Tâm, Trưởng Công an huyện Tây Giang, cho hay, trước khi vào mùa mưa lũ, đơn vị đã bố trí lực lượng để kịp thời giúp đỡ, sơ tán người dân ở những vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở trong tình huống xấu nhất.

Đặc biệt, 10 xã tại huyện Tây Giang đều đã bố trí đủ 5 cán bộ Công an chính quy ở mỗi xã theo chỉ đạo của Bộ Công an, của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam nên trong mưa lũ, lực lượng Công an chính quy ở cơ sở đã phát huy được vai trò xung kích, bám từng bản làng, từng nóc nhà để giúp đỡ nhân dân.

Lực lượng Công an xã chính quy tại huyện Tây Giang (Quảng Nam) giúp đỡ người dân kéo lại ống nước bị hư hỏng do mưa lũ.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã chính quy còn làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền, vận động, giúp đỡ người dân ổn định tâm lý, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra để sớm ổn định đời sống, sản xuất. “Nhiều đồng chí cán bộ Công an có nhà cửa bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra vẫn kiên trì bám bản giúp đỡ nhân dân, thể hiện tinh thần “Vì dân phục vụ”.

Trước diễn biến phức tạp tiếp tục của mưa lũ, Công an huyện Tây Giang đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, lực lượng Công an xã chính quy tăng cường công tác bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện, giúp đỡ, hỗ trợ người dân ở những khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn, không để xảy ra thiệt hại về người và tài sản”, Trung tá Mai Thanh Tâm bày tỏ.

Ghi nhận những đóng góp của lực lượng Công an huyện Tây Giang trong việc giúp đỡ, hỗ trợ người dân phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả mưa lũ, trong chuyến công tác về huyện Tây Giang vào chiều 21/10 để chỉ đạo công tác cứu trợ lũ lụt, khắc phục hậu quả thiên tai, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã biểu dương tập thể CBCS Công an huyện Tây Giang. Dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã trao quà động viên CBCS Công an huyện Tây Giang, cùng Huyện Đội Tây Giang, Đồn Biên phòng A Nông.

“Chạy đua” phòng, chống bão số 8

Ngày 25/10, chính quyền và người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang tập trung nỗ lực cao nhất để khắc phục hậu quả lũ lụt, đồng thời chuẩn bị phương án để phòng, chống bão số 8.

Tại nhiều địa bàn vùng tâm lũ, được sự giúp đỡ của lực lượng Công an, Quân đội, Đoàn thanh niên… người dân đang thực hiện việc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đó. Nhiều nơi bùn đất ngập sâu gần nửa mét, lại thiếu nước sạch sau lũ nên gây rất nhiều khó khăn trong việc vệ sinh.

Từ sáng sớm, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Bình được chia thành nhiều tổ công tác về cơ sở phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương để giúp đỡ nhà dân, dọn dẹp vệ sinh trường học, trạm y tế xã, và nhà những hộ dân neo người, già yếu…

Bên cạnh giúp bà con dọn dẹp vệ sinh, Công an tỉnh Quảng Bình đang tiến hành tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc đón tiếp các đoàn về Quảng Bình hỗ trợ từ thiện, sắp xếp, hướng dẫn cho các đoàn xe đi lại an toàn khi đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn về giao thông…

Ngoài các tổ công tác giúp dân để dần ổn định cuộc sống sau lũ lụt, Công an tỉnh Quảng Bình đã lên phương án, kế hoạch để phối hợp với chính quyền địa phương và nhân dân phòng chống bão số 8 đang có nguy cơ đổ bộ vào đất liền ở địa bàn.

Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình yêu cầu lực lượng Công an toàn tỉnh chủ động trong mọi tình huống, triển khai lực lượng xuống địa bàn cơ sở, nhất là các địa bàn trọng yếu, vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân triển khai các phương án phòng, chống bão lụt.

Lực lượng Cảnh sát giao thông sẵn sàng phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông thông suốt; lực lượng Cảnh sát cơ động, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ… triển khai các nhiệm vụ để sẵn sàng hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, cứu giúp nhân dân khi bão đổ bộ. Các đơn vị nghiệp vụ và các địa phương sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị, chủ động nắm chắc tình hình, đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở, bảo vệ tài sản, tính mạng nhân dân, không để các loại tội phạm lợi dụng tình hình bão lũ để phạm tội…

Để chủ động ứng phó với bão số 8, UBND tỉnh Quảng Bình đã có công điện về việc khẩn trương cứu trợ người dân, khắc phục hậu quả mưa lũ, khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 8. Theo đó, đến chiều ngày 25/10, tỉnh Quảng Bình đã kêu gọi được 100% tàu thuyền cá của ngư dân vào bờ, các âu thuyền ở Quảng Trạch, Bố Trạch, Đồng Hới… neo đậu an toàn.

Quan điểm của tỉnh là cương quyết không để bất cứ ngư dân nào ở lại trên tàu cá trước khi bão có thể đổ bộ vào. Ngư dân Quảng Bình ở các địa phương đang chạy đua với thời gian để chằng chéo tàu thuyền tránh va đập, bị nước cuốn trôi…

Tại các trường học, cây xăng, bệnh viện, trụ sở làm việc các cơ quan, đơn vị cũng đã được chằng chéo nhà cửa, lưu cất hồ sơ, giấy tờ…nơi an toàn để tránh bão vào làm hư hỏng. Nhiều hộ dân đã gấp rút neo chống nhà cửa, cố định mái… tích trữ lương thực, thực phẩm chống bão…

Để đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn, tỉnh Quảng Bình đã lên phương án dự kiến di dời 30.317 hộ dân để ứng phó với bão. Trong đó, thị xã Ba Đồn dự kiến di dời 2.106 hộ/5.675 khẩu; huyện Bố Trạch là 5.644 hộ/20.270 khẩu; huyện Lệ Thuỷ 10.643 hộ/40.649 khẩu; huyện Tuyên Hoá 4.678 hộ/16.483 khẩu; huyện Minh Hoá 2.348 hộ/10.114 khẩu; huyện Quảng Trạch 442 hộ/1.635 khẩu; huyện Quảng Ninh 3107 hộ/11338 khẩu; và thành phố Đồng Hới với 1.349 hộ/ 4.900 khẩu.

Tác giả bài viết: Ngọc Thi - Sông Lam

Nguồn tin: cand.com.vn