Bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn cho người dân vùng bị lũ quét

Từ ngày 10-12/7/2020, do mưa lớn kéo dài đã khiến một số khu vực trên địa bàn huyện Tân Uyên (Lai Châu) bị ngập lụt, sạt lở đất gây nhiều thiệt hại lớn về tài sản và đe dọa đến tính mạng người dân.

Trước tình hình đó Công an huyện Tân Uyên cùng với chính quyền và các ban, ngành chức năng đã không quản ngại khó khăn, dầm mình trong mưa lớn, vật lộn với bão lũ để đảm bảo ANTT, đảm bảo giao thông và kịp thời cứu dân tại những khu vực nguy hiểm.

Từ ngày 10/7/2020 trước diễn biến của tình hình mưa lớn xảy ra liên tiếp trên địa bàn tỉnh Lai Châu nói chung và huyện Tân Uyên nói riêng. Ban chỉ huy Công an huyện Tân Uyên đã chỉ đạo Công an các xã, thị trấn phối hợp với các đội nghiệp vụ nghiệp vụ đảm bảo quân số trực 100% quân số chủ động nắm tình hình liên quan đến mưa bão xảy ra trên các khu vực phụ trách quản lý.

CBCS phân luồng giao thông cho phương tiện tham gia giao thông đi qua khu vực ngập nước.

Tích cực phối hợp với các lực lượng sơ tán, bảo vệ tài sản của nhân dân, giúp đỡ các gia đình có người già yếu, neo đơn chằng chống nhà cửa, vận chuyển tài sản của các hộ có nguy cơ ngập lụt đến chỗ an toàn.

Đồng chí Đại tá Mùa A Sinh – Trưởng Công an huyện cho biết vào 05h30 sáng nay 12/7/2020 sau khi nhận được báo cáo của Công an xã phúc khoa và Trung Đồng trên địa tuyến QL32 chạy qua huyện Tân Uyên có 02 điểm ngập ủng và sạt lở dẫn đến trạng ùn tắc giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của người dân tham gia giao thông.

Công an xã Phúc Khoa giúp người dân di dời tài sản.
Chiến sĩ Công an giúp đỡ người dân vượt qua khu vực bị ngập nước.
Công an xã Phúc Khoa giúp người dân di dời tài sản ra khỏi khu vực sạt lở.

Lập tức Ban Chỉ huy Công an huyện đã tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông xuống phối hợp với Công an các xã nơi xảy ra sự cố 02 điểm trên để phân luồng giao thông, hướng dẫn và giúp đỡ người dân sơ tán tài sản ra khỏi khu vực sạt lở, đảm bảo lực lượng Công an có mặt 24/24 trong thời gian xảy ra sự cố.

CBCS phân luồng giao thông cho phương tiện tham gia giao thông đi qua khu vực sạt lở .

Cụ thể, Tại điểm sạt lở tả luy dương tràn đất đá xuống QL 32 đoạn đi qua bản Phúc Khoa, xã phúc khoa khi nhận được thông tin lực lượng Công an xã đã giúp đỡ hộ gia đình nằm trong diện sạt lở di chuyển tài sản đến địa điểm an toàn đồng thời phối hợp với lực lượng giao thông cảnh báo cho các phương tiện được biết về điểm sạt lở tràn xuống đường.

Sau hơn bốn giờ ùn tắc hiện đã được thông tuyến vào lúc 09h30’ ngày 12/7/2020 tuy nhiên nguy cơ sạt lỡ vẫn còn khả năng xảy ra cao.

Còn tại điểm ngập ủng: Km 377 +400m QL32 thuộc bản 25, xã Trung Đồng bị ngập nước thì lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an xã trực tiếp tham gia phân luồng và hướng dẫn người tham gia giao thông di chuyển qua khu vực ngập ủng đảm bảo an toàn. Hiện khu vực này vẫn đang bị ngập ủng và nguy cơ xảy ra sạt lỡ rất cao.

Trước tình hình trên Công an huyện Tân Uyên đưa ra một số khuyến cáo cho người dân đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia giao thông:

Sau những trận mưa lớn, những đoạn đường có lũ chảy qua không nên cố tình qua lại khi hai bên đường không có rào chắn hay cọc tiêu báo hiệu tránh tình trạng bị lũ cuốn trôi người và phương tiện. Khi di chuyển trên đoạn đường ngập nước việc phanh giữ xe sẽ tạo ra quán tính không như mong muốn. Vì vậy, cần di chuyển đều ga với tốc độ trung bình xe sẽ không bị chết máy. Cần lưu ý tạo khoảng cách giữa xe đi trước và đi sau.

Bà con cần lưu ý những dấu hiệu nhận biết sắp có sạt lở để phòng tránh và cảnh báo mọi người. Luôn cảnh giác lắng nghe bất kỳ tiếng động lạ nào, kể cả tiếng cành cây gãy. Chú ý sự thay đổi của dòng nước, nếu nước đang từ trong chuyển sang đục thì đây cũng là một dấu hiệu cho thấy sắp có sạt lở đất. Nếu quan sát thấy có những dấu hiệu nguy cơ sạt lở đất, bà con cần ngay lập tức di dời và thông báo cho chính quyền địa phương và hàng xóm để có sự hỗ trợ kịp thời.

Tại các trường học, nhà trường cũng cần nhắc nhở, cảnh báo và hướng dẫn học sinh cách nhận biết điểm có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét để các em có thể phòng tránh nguy hiểm cho bản thân. Tuyệt đối không bơi, lội qua suối cạn, thác nước sau những trận mưa rừng.

Tác giả bài viết: Tiến Mạnh

Nguồn tin: cand.com.vn