Báo động tình trạng "giang hồ" tuổi teen

Đó chỉ là một trong số những vụ việc xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội thời gian qua đã bị xử lý. Các thanh, thiếu niên dùng hung khí nguy hiểm diễu phố, phô trương thanh thế… Đặc biệt nguy hiểm, có những nhóm dùng hung khí để gây thương tích cho đối thủ, hoặc cướp tài sản của người đi đường.

Mang dao đi... diễu phố!

"Trong khoảng vài phút đồng hồ, chỉ thấy hàng chục chiếc xe máy soi đèn sáng quắc, nẹt pô ầm ĩ cùng tiếng đao kiếm loảng xoảng đuổi nhau khét lẹt trên đường. Khi đến đoạn cuối phố Trần Nhân Tông giao với Lê Duẩn, hai nhóm lao vào đánh nhau, khiến nhiều người bị thương phải nhập viện cấp cứu" - một nhân chứng chia sẻ lại với chúng tôi vụ việc xảy ra lúc rạng sáng 23-11, vẻ mặt vẫn chưa hết bàng hoàng.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương điều tra, xác minh vụ việc. Bước đầu, Cơ quan công an đã triệu tập hàng chục đối tượng liên quan, trong đó hầu hết là những thanh thiếu niên tuổi đời còn rất trẻ, chỉ tầm 15-17 tuổi.

Đó là: Nguyễn Đức M. (sinh năm 2005, trú tại phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng), Nguyễn Khánh T. (sinh năm 2005, trú tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân), Nguyễn Tiến A. (sinh năm 2004, trú tại Thượng Đình, Thanh Xuân), Nguyễn Quang Đ. (sinh năm 2003, trú tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm), Nguyễn Văn K. (sinh năm 2003, trú tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân), Nguyễn Đình T. (sinh năm 2005, trú tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm), Nguyễn Đình Th. (sinh năm 2003, trú tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm).

Hình ảnh hai nhóm thanh thiếu niên dùng dao đuổi đánh nhau trên địa bàn quận Hai Bà Trưng được camera ghi lại.

Điều tra ban đầu từ cơ quan công an cho thấy, nguyên nhân của vụ hỗn chiến trên xuất phát từ mâu thuẫn trên mạng, nhưng nhầm đối tượng. Trước đó Nguyễn Đức M. chửi nhau với một nhóm thanh niên khác trên mạng xã hội facebook. M. hẹn nhóm kia xuống đường giải quyết, đồng thời "gọi hội" trợ chiến.

Đêm 22-11, M. cùng các đối tượng mang theo hung khí đi tìm nhóm kia để giải quyết mâu thuẫn. Khi đến ngã ba Trần Nhân Tông - Lê Duẩn, nhóm của M. gặp một nhóm thanh niên khác. Tưởng đây là nhóm của đối thủ nên cả hai nhóm đã lao vào đuổi đánh nhau.

Cuối tháng 9-2020, cư dân mạng cũng một phen xôn xao trước clip liên quan đến "giang hồ" tuổi teen. Sau khi xảy ra va chạm giao thông giữa một phụ nữ đi xe máy và một nhóm thanh niên, gã trai còn trẻ tuổi rất hung hăng dùng gậy đập nhiều nhát vào xe máy của người khác khiến nhiều mảnh nhựa văng ra. Anh H. - chủ nhân của chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Vision mang BKS 29H2- 126... cho biết buổi trưa 24-9 khi thấy vụ va chạm giao thông tại khu vực số nhà 181 Trường Chinh (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) khiến một phụ nữ mang thai bị ngã ra đường, anh đã lại gần và nói chuyện với nhóm thanh niên.

Không ngờ vừa nói được một câu thì bị cậu thanh niên chửi luôn. Tiếp đó, một đối tượng dùng một gậy ba khúc bằng kim loại lao vào đuổi đánh anh H. Một đối tượng khác thì dùng gạch ném. Anh H. hoảng sợ bỏ chạy thì đối tượng quay sang dùng gậy đập phá xe máy của anh. Cũng theo anh H., khi anh bị nhóm người trên truy đuổi, không ai dám vào can ngăn vì nhóm này quá manh động. Sau khi vụ việc xảy ra, nhóm thanh thiếu niên lên xe bỏ chạy còn anh H. đến trụ sở Công an phường Khương Mai để trình báo.

Trước sự hung hăng manh động của mấy gã choai choai, nhiều người tỏ ra bất bình và mong cơ quan bảo vệ pháp luật có biện pháp xử lý thích đáng.

Ngay khi nhận được thông tin, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã khẩn trương xác minh và triệu tập 4 đối tượng để làm rõ vụ việc. Đối tượng đập xe của anh H. được xác định mới 17 tuổi tên Nguyễn Mỹ Anh (trú phường Khương Đình, quận Thanh Xuân).

Đối tượng Nguyễn Mỹ Anh (khi đang hung hăng đập phá xe máy của người dân - ảnh trái) và tại cơ quan Công an.

Dù trẻ song Mỹ Anh đã bị Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú vì liên quan đến hai vụ cố ý gây thương tích. Tiếp đó Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Mỹ Anh về hành vi "Gây rối trật tự công cộng".

Còn nhớ cuối năm 2019 trên địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm xuất hiện một nhóm thanh thiếu niên chuyên dùng "phóng lợn" hàn tuýp sắt diễu phố vào mỗi đêm. Không những vậy các đối tượng còn dùng hung khí để đe dọa người dân đi đường, cướp tài sản gây hoang mang dư luận.

Rạng sáng ngày 29-11-2019, bốn đối tượng đi xe máy cầm theo dao "phóng lợn" hàn tuýp sắt đi qua xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm) thì gặp chị Nguyễn L. người cùng xã. Nhóm cướp "nhí" đã đe dọa, cướp của chị L. một chiếc điện thoại iPhone 6S. Sau đó các đối tượng đi xe máy cầm theo dao "phóng lợn" hàn tuýp sắt đi qua ngõ 720 - Nguyễn Văn Cừ (phường Gia Thụy, quận Long Biên) thì gặp anh Đỗ H. trú tại phường Gia Thụy, sau đó đe dọa, cướp của anh H. một chiếc điện thoại iPhone 6S và ví có 200 ngàn đồng.

Với thủ đoạn tương tự, nhóm đối tượng trên tiếp tục gây ra nhiều vụ đe dọa người đi đường ở các phường Giang Biên và Ngọc Thụy (quận Long Biên), cướp 2 chiếc điện thoại di động và 1,7 triệu đồng. Đặc biệt, trong vụ cướp xảy ra lúc 2 giờ sáng, nhóm đối tượng còn dùng hung khí chém vào vai và chân anh Đinh A. trú tại phường Ngọc Thụy, Long Biên để cướp chiếc điện thoại iPhone XS Max.

Tổ chức điều tra, ngày 4-12-2019, lực lượng điều tra hình sự Công an TP Hà Nội đã bắt giữ 5 đối tượng gây án, cụ thể gồm: Đỗ Quốc Duy (sinh năm 2002, trú tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng), Trần Nhật Anh (sinh năm 2003, trú tại Vĩnh Hưng, Hoàng Mai), Hà Việt Khánh (sinh năm 2001, trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng), Dương Bảo Anh (sinh năm 2002, trú tại phố Dương Văn Bé, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng), Trần Hoài Nam (sinh năm 2003, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân).

Trong số 5 đối tượng trên, Hà Việt Khánh đã có một tiền án về tội Cướp tài sản. Khánh cũng vừa mới được ra tù trước đó... 19 ngày. Vào năm 2016, Khánh cùng một đồng bọn đi cướp tài sản và đã bị Công an quận Hai Bà Trưng bắt giữ. Trong vụ này, Khánh bị xử 26 tháng tù giam, và mới ra tù hôm 10-11-2019. Ngoài ra, còn một đối tượng khác là Nguyễn Thành Luân (sinh năm 2003, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình) đang bỏ trốn. Luân cũng bị Công an Hai Bà Trưng khởi tố bị can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú về hành vi gây rối trật tự công cộng vào hôm 6-11-2019.

Xót xa từ phiên tòa xử đối tượng trẻ vị thành niên

Chúng tôi có mặt tại TAND TP Hà Nội để tham dự phiên tòa xét xử vụ án Cướp tài sản của một nhóm đối tượng trẻ từng gây rúng động dư luận. Thời điểm gây án cả bốn đối tượng Đỗ Trùng Dương (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội), Trần Tùng Dương (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Lê Tuấn Minh (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Tạ Thăng Long (trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) đều chỉ 17-19 tuổi.

Tại phiên tòa, ít ai có thể nghĩ rằng 4 cậu chàng nhỏ bé và đứng nhẫn nhịn kia đã từng là những "đại bàng" tung hoành ngang dọc trên đường phố Hà Nội, gây ra nỗi khiếp sợ cho nhiều người dân. Anh Nguyễn Đình M - một nạn nhân của nhóm này nhớ lại, đêm mùa hạ anh đang đi xe máy trên đường Hoàng Hoa Thám thì bị hai đối tượng bất ngờ vượt lên, chặn đầu xe của anh.

Sau đó, Tùng Dương xuống xe, đi tới chỗ anh M. vung dao chém một nhát vào cánh tay trái của anh. Anh M. quăng xe bỏ chạy. Cướp được xe máy của anh M. xong, nhóm của Trùng Dương mang tài sản về nơi mình đang ở cất giấu. Xong việc, các đối tượng lại chở nhau quay lại nơi mình vừa gây án xong để "ra tay" tiếp.

Chỉ chưa đầy 2 giờ sau khi gây ra vụ cướp trên, nhóm của Dương phát hiện chị Eleanor Sander O"Hearn (Quốc tịch Australia) đang đứng trú mưa dưới mái hiên một ngôi nhà trên đường Hoàng Hoa Thám. Thấy vậy, Đỗ Trùng Dương quay xe lại chặn trước mặt người phụ nữ nước ngoài. Tùng Dương xuống xe, dùng dao đe dọa yêu cầu chị Eleanor đưa túi xách cho mình.

Do bị hại không chịu giao tài sản, Trùng Dương liền dùng tay đánh vào mặt người phụ nữ ngoại quốc khiến nạn nhân ngã xuống đường, Tùng Dương giật mạnh túi xách của chị Eleanor rồi lên xe máy cùng đồng bọn tẩu thoát. Đi được một đoạn, nhóm cướp trên dừng xe kiểm tra túi xách vừa cướp được. Thấy bên trong có điện thoại iPhone 6 và số tiền 100 ngàn đồng, nhóm cướp mang theo, vứt lại giấy tờ tùy thân của bị hại ven đường.

Cơ quan chức năng đã làm rõ, bộ tứ này chỉ trong vòng một tuần lễ đã gây ra hàng chục vụ cướp manh động trên địa bàn nhiều quận nội thành. Được biết cả bốn đối tượng Đỗ Trùng Dương, Lê Tuấn Minh, Trần Tùng Dương và Tạ Thăng Long đều sinh ra và lớn lên trong những gia đình có hoàn cảnh éo le, thiếu sự yêu thương chăm sóc của các bậc sinh thành. Bỏ học sớm, trong khi không có việc làm nên Trùng Dương và đồng phạm thường xuyên bỏ nhà sống lang thang, chỉ chơi game và ở nhà nghỉ nên không có tiền. Vậy là Trùng Dương đầu têu: "Phải nghĩ cách kiếm tiền chúng mày ạ". Ba đồng phạm gật đầu hưởng ứng kế hoạch đi cướp tài sản.

Thế rồi các đối tượng thống nhất mang theo khẩu trang bịt mặt cùng hung khí là dao, kiếm rồi sử dụng xe máy chở nhau đi vào ban đêm, đến những đoạn đường vắng người ở Hà Nội để đánh, cướp tài sản những người đi đường…

Tại phiên tòa, trong khi các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình, phía bên dưới, những người mẹ, người bà vốn đã phải chịu những cảnh đời không hạnh phúc chỉ biết cúi đầu "sụt sịt". Những tiếng khóc vốn không thành tiếng nhưng bỗng chốc trở nên nức nở khi một vị hội thẩm nhân dân trong HĐXX dành khá nhiều thời gian giáo dục các bị cáo. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Trùng Dương 9 năm tù vì tội "Cướp tài sản". Cùng tội danh này, ba bị cáo còn lại cùng bị áp dụng mức án 7 năm tù.

Xử lý nghiêm "tội phạm đường phố"

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, thời gian qua trên địa bàn thành phố xuất hiện một vài nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe với tốc độ cao, lạng lách và thậm chí cầm theo dao kiếm đi lại trong đêm. "Đây là một trong những đối tượng, hành vi dễ nảy sinh tội phạm đường phố, gây hoang mang cho người dân. Những hành vi như điều khiển xe máy với tốc độ cao, lạng lách, cầm dao kiếm… sẽ bị xử lý nghiêm" - Đại tá Tùng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Công an TP đã chỉ đạo Công an các quận, huyện và thị xã, cùng với Trung đoàn CSCĐ, các tổ công tác 141, Phòng CSHS… tập trung lực lượng đấu tranh, phòng, chống hiệu quả đối với các loại vi phạm, đối tượng trên. Các lực lượng tập trung tuần tra khép kín địa bàn, kết hợp mật phục tại các điểm, nút, tuyến giao thông nơi các đối tượng dễ tụ tập, có hành vi vi phạm để chủ động, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý.

Công tác đấu tranh hiện đang được đẩy mạnh, nhất là trong thời điểm cuối năm, các dịp lễ, Tết, đồng thời bảo vệ tuyệt đối người dân đi lại, các sự kiện chính trị, xã hội lớn của Thủ đô và đất nước diễn ra trên địa bàn thành phố. Đại tá Nguyễn Thanh Tùng nêu rõ, tùy mức độ vi phạm, cơ quan điều tra sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật để xử lý.

Minh Khang

Nguồn tin: cand.com.vn