Bầu cử giữa tâm dịch

10/10 huyện, thành phố của tỉnh đều có người mắc COVID-19. Toàn tỉnh Bắc Giang có hơn 10.000 cử tri trong diện F1 đang được cách ly y tế tập trung, hơn 47.000 cử tri diện F2 đang cách ly tại hộ gia đình.

Hơn 1.900 tổ bầu cử, 4.300 hòm phiếu phụ đã được ủy ban bầu cử các cấp của tỉnh Bắc Giang chuẩn bị sẵn sàng để mang đến các khu cách ly tập trung và đến từng nhà công dân đang cách ly để cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình.

Để tổ chức thành công cuộc bầu cử trong hoàn cảnh đặc biệt này, cùng với sự nỗ lực của chính quyền các cấp, còn có sự đóng góp công sức của hàng ngàn CBCS Công an tỉnh Bắc Giang và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tăng cường cho tỉnh Bắc Giang.

Lực lượng Cảnh sát cơ động của Bộ Công an tăng cường chống dịch tại Bắc Giang bỏ phiếu tại hòm phiếu lưu động cùng Cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Giang.

Hòm phiếu lưu động, trang phục bảo hộ và niềm tin

Ông Nguyễn Đức Dũng - Bí thư Chi bộ thôn Đức Liễn, tổ trưởng tổ bầu cử số 3 xã Hồng Thái, huyện Việt Yên chia sẻ: Những chiếc xe đạp của chúng tôi đang chở các thùng phiếu tới từng hộ gia đình của thôn đang bị cách ly để các cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình.

Mỗi lá phiếu ngày hôm nay gửi gắm nhiều niềm tin của cử tri, với mong muốn bầu ra những đại biểu ưu tú nhất. Chúng tôi xác định đây là một trọng trách rất lớn nên vừa phải hoàn thành tốt công tác bầu cử, vừa phải làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

4 thùng phiếu phụ lưu động của tổ bầu cử số 3 đã được các thành viên trong tổ bầu cử mang đi từ đầu giờ sáng đến từng hộ gia đình của thôn Đức Liễn đang phải cách ly để cử tri bỏ phiếu. Tổ bầu cử này phải thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện hết sức khó khăn khi trong thôn có xóm Lĩnh phải cách ly theo Chỉ thị 16, xóm Chùa cách ly theo Chỉ thị 15 vì ở đây có một số trường hợp F0, F1, F2. 4 người trong tổ bầu cử, người thì dắt xe đạp chở hòm phiếu, chai nước khử khuẩn, bút, thước...; người thì tay cầm loa không ngơi miệng gọi các gia đình đang phải cách ly ra bỏ phiếu, nhắc nhở họ đeo khẩu trang, khử khuẩn, hướng dẫn họ bỏ phiếu; người thì khử khuẩn hòm phiếu ngay sau khi có cử tri bỏ phiếu xong...

Với hơn 1.000 cử tri trong thôn đang thực hiện cách ly như vậy, để công tác bầu cử được tiến hành khẩn trương, hiệu quả, trước đó hàng tuần, tổ bầu cử đã chuyển tới các cử tri danh sách ứng cử viên cùng tiểu sử tóm tắt, chương trình hành động. Hệ thống loa truyền thanh của thôn, xã đã phát thanh liên tục danh sách các đại biểu ứng cử...

Cán bộ chiến sĩ Công an đi tuyên truyền về hoạt động bầu cử và phòng, chống dịch ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Trong bộ quần áo bảo hộ y tế dưới nắng nóng, oi bức, các thành viên trong tổ bầu cử số 3 gồm: Bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng xóm, cựu chiến binh, dân quân tự vệ... lần lượt đến từng nhà để thực hiện nhiệm vụ. Đến 11h30, 4 tổ mang các hòm phiếu lưu động này đã hoàn thành xong việc bầu cử của hơn 1.000 cử tri trong thôn.

Ông Vũ Văn Bình, thành viên tổ bầu cử tâm sự: “Có những cử tri tuổi cao, với trách nhiệm của mình đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng tiểu sử của các đại biểu ứng để lựa chọn những đại biểu có đức, có tài, phục vụ quê hương, đất nước. Tôi thấy họ thật là trách nhiệm”.

Không chỉ có ở huyện Việt Yên mà ở hầu khắp các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, những chiếc xe đạp được làm phương tiện chở những hòm phiếu phụ lưu động trên mọi đường làng, ngõ xóm, tổ dân phố lại là những hình ảnh ấn tượng trong ngày bầu cử năm nay.

Phun khử khuẩn cho tổ bầu cử trước khi đi làm nhiệm vụ tại thôn Đức Liễn, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên.

Vinh dự và trách nhiệm

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 ở tỉnh Bắc Giang vẫn diễn biến hết sức phức tạp nên trong ngày bầu cử, trên 1.000 chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh COVID-19 với gần 800 CBCS Công an tỉnh Bắc Giang và hơn 900 cán bộ công an bán chuyên trách phải bám trụ nơi tuyến đầu.

Với những địa bàn phức tạp và nóng bỏng về tình hình dịch bệnh như huyện Việt Yên thì những CBCS ở 24 chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh không thể về đơn vị để bỏ phiếu được. Cho nên, tổ bầu cử số 10 của thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên đã phải có phương án bảo đảm cho CBCS thực hiện bầu cử ngay tại các điểm chốt.

Là thành viên tổ bầu cử số 10, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, Đại úy Nguyễn Thị Hồng Anh, cán bộ Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Việt Yên được giao nhiệm vụ cùng tổ bầu cử mang hòm phiếu phụ tới 24 điểm chốt phòng dịch để các CBCS bỏ phiếu.

Đại úy Hồng Anh tâm sự: “Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia trong tổ bầu cử, càng thấy trách nhiệm cao cả hơn khi cuộc bầu cử này diễn ra trong bối cảnh địa phương đang phải dồn toàn lực để dập dịch COVID-19”.

Tổ bầu cử mang hòm phiếu lưu động đến từng nhà người dân bị cách ly.

Thoăn thoắt như con thoi, Đại úy Hồng Anh được đồng đội hỗ trợ đã mang hòm phiếu phụ tới từng chốt phòng dịch để CBCS bỏ phiếu. Vì vừa phải thực hiện nhiệm vụ tại chốt, vừa phải bỏ phiếu nên các CBCS tại chốt nhanh chóng xếp hàng, giãn cách 2 mét, khử khuẩn tay, phiếu bầu cử và phiếu cử tri rồi thực hiện bầu cử rất nhanh. Vì theo họ, tiểu sử tóm tắt, chương trình hành động của các ứng cử viên đã được nghiên cứu trước đó.

Đi bầu cử trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các chốt kiểm soát cũng là một điều đặc biệt. Trung úy Phạm Tiến Lợi, cán bộ Tiểu đoàn 4, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ đô, lần này được tăng cường cho Công an tỉnh Bắc Giang tham gia phòng, chống dịch bệnh tại huyện Việt Yên, bỏ phiếu ngay tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch nên có thật nhiều cảm xúc. Anh cho biết nỗ lực cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ trong những ngày tăng cường cho Công an huyện Việt Yên.

Cử tri bỏ phiếu trong khu cách ly.

Đại úy Đoàn Thế Việt, cán bộ Công an xã Hồng Thái, huyện Việt Yên đang thực hiện nhiệm vụ quản lý tại khu cách ly tập trung số 1 ở xã Hồng Thái trong những ngày bầu cử lại tất bật hơn rất nhiều. Bởi công tác bầu cử ở những khu cách ly tập trung như thế này phải được tiến hành với những biện pháp phòng, chống dịch bệnh nghiêm ngặt.

Khu cách ly này là 1 trong 24 khu cách ly tập trung của huyện, có 76 công dân đang thực hiện việc cách ly tập trung, trong đó có 75 công dân đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ cử tri.

Để đảm bảo an toàn cho tổ bầu cử cũng như mỗi công dân thực hiện nghĩa vụ bầu cử, Ủy ban Bầu cử huyện Việt Yên đã đưa ra nhiều giải pháp bảo đảm an toàn, trong đó có việc phun khử khuẩn đối với tất cả thẻ cử tri trước khi phát đến tay mỗi người dân, phun khử khuẩn toàn bộ khu cách ly; công dân phải đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách 2 mét khi tham gia bầu cử.

Khi bỏ phiếu xong, hòm phiếu được phun khử khuẩn một lần nữa trước khi chuyển về cho tổ bầu cử kiểm phiếu. Huyện Việt Yên có số lượng F0, F1, F2 nhiều nhất tỉnh nên Ủy ban Bầu cử huyện phải chuẩn bị 654 hòm phiếu phụ mang đi lưu động đến các điểm chốt, khu cách ly, hộ gia đình đang có người cách ly để phục vụ cử tri bỏ phiếu.

Nhiệm vụ của tổ bầu cử thực hiện trong khu cách ly đã hoàn thành.

Niềm tin đã được gửi gắm

Mặc dù cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 hết sức phức tạp song niềm tin mà cử tri toàn tỉnh muốn gửi gắm đã được thực hiện.

Anh Hoàng Văn Mai, người dân tộc Tày ở thôn Phì, xã Phì Điền, huyện Lục Ngạn đang phải cách ly tập trung tại nhà chia sẻ rất cảm động khi thấy các thành viên trong tổ bầu cử nai nịt gọn gàng quần áo bảo hộ y tế, khẩu trang, găng tay giữa thời tiết nắng nóng.

“Trách nhiệm ấy của họ đã khiến mỗi cử tri chúng tôi càng phải có trách nhiệm hơn với mỗi lá phiếu mình bầu và có trách nhiệm với công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Bà Tống Thị Minh Tân, Tổ trưởng tổ dân phố Nhiêu Thị, thành viên tổ bầu cử số 9, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam chia sẻ: “Việc tổ chức bầu cử là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và đặc biệt. Chúng tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với một sự quyết tâm cao nhất”.

Ngày bầu cử đã thành công tốt đẹp. Đó là sự nỗ lực cố gắng của ủy ban bầu cử các cấp, trong đó, lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang đã có nhiều đóng góp to lớn vào sự thành công chung đó.

Minh Thúy

Nguồn tin: cand.com.vn