Bê bối chấn động nước Mỹ từ chiến dịch bức tường biên giới

Theo Forbes, ông Bannon, cùng 3 cộng sự Brian Kolfage, Andrew Baldato và Timothy Shea đã bị các công tố viên cáo buộc trục lợi từ chiến dịch gây quỹ, trong đó ông Bannon đã nhận hơn 1 triệu USD và sử dụng cho các mục đích cá nhân. Hãng CNBC đưa tin: “4 người đàn ông này đều bị buộc tội âm mưu lừa đảo qua điện thoại và âm mưu rửa tiền, với mức án có thể lên tới 20 năm tù cho mỗi tội danh.

Theo bản cáo trạng dài 24 trang, để thuyết phục các nhà tài trợ rót tiền, các đối tượng đã nhiều lần đảm bảo với công chúng rằng sẽ không lấy bất cứ số tiền nào dù là tiền công và 100% số tiền gây quỹ sẽ được thực hiện đúng sứ mệnh của một tổ chức tình nguyện”.

Tại phiên tòa đầu tiên diễn ra chiều 20-8 ở tòa án Manhattan tại New York, cựu chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng vẫn khẳng định mình không có tội. Thẩm phán liên bang đã đồng ý cho Steve Bannon được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 5 triệu USD kèm một số hạn chế đi lại nhất định.

Thực tế, “We build the wall” được xây dựng với mục đích quyên góp tiền để xây dựng bức tường dọc biên giới Mexico-Mỹ. Nó bắt đầu như một chiến dịch mang tên “GoFundMe” của cựu binh không quân Mỹ Brian Kolfage vào tháng 12-2018. Sau đó, vào tháng 1-2019, Brian Kolfage thông báo về việc thành lập một tổ chức phi lợi nhuận. Đến giữa năm 2020, hơn 25 triệu USD đã được huy động từ hơn 250.000 cá nhân và một đoạn hàng rào dài 3 dặm đã được xây dựng.

Steve Bannon từng là cố vấn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump và là cựu cố vấn Nhà Trắng. Ảnh: Getty.

Ban cố vấn của tổ chức này bao gồm các chính trị gia và nhà hoạt động có lập trường cứng rắn về nhập cư bất hợp pháp, bao gồm cựu ứng cử viên Thượng viện Kris Kobach; cựu nghị sĩ Tom Tancredo; người sáng lập Blackwater USA, Erik Prince; cựu cảnh sát trưởng Wisconsin David Clarke. Cựu cố vấn nhà Trắng Steve Bannon là Chủ tịch Hội đồng quản trị của tổ chức này.

Cáo trạng của Bộ Tư pháp cáo buộc rằng Brian Kolfage và Steve Bannon, cùng với Andrew Badolato và Timothy Shea đã sử dụng chiến dịch “GoFundMe” để thu về hàng trăm nghìn USD cho chính họ, thay vì trực tiếp xây dựng bức tường như đã hứa. Sau đó, ban lãnh đạo “GoFundMe” đã đình chỉ chiến dịch vào tháng 12 năm ngoái với việc đề xuất trao trực tiếp số tiền được quyên góp cho chính phủ liên bang thay vì một tổ chức phi lợi nhuận hợp pháp.

Nhưng, trước khi việc đình chỉ này được thực hiện, Brian Kolfage, Steve Bannon và Andrew Bado đã thành lập “We build the wall” như một tổ chức phi lợi nhuận để họ có thể tạo nguồn vốn. Rồi họ tuyên bố rằng Brian Kolfage sẽ không nhận tiền lương hoặc thù lao từ chiến dịch. Họ viết các điều luật ngăn họ biển thủ quỹ và cấm xung đột lợi ích. Họ cũng đồng ý rằng tất cả nhà tài trợ hiện tại của họ sẽ phải chọn tham gia chuyển hướng các khoản tiền đó từ “GoFundMe” sang “We build the wall”.

Ngày 11-1-2019, “GoFundMe” thông báo rằng chiến dịch ban đầu sẽ ngừng hoạt động và các nhà tài trợ sẽ nhận được tiền hoàn lại trừ khi họ chủ động chọn chuyển số tiền đó cho tổ chức phi lợi nhuận mới trong thời hạn 90 ngày. Bất kỳ ai không chọn tham gia hoặc phản hồi với hoạt động tiếp cận của “GoFundMe” sẽ tự động nhận lại tiền của họ.

Theo cáo trạng, “We build the wall” nhiều lần hứa trên các bài đăng trên mạng xã hội, trên báo chí, trong các tuyên bố công khai và như một phần của quảng cáo chiêu hàng trực tiếp với các nhà tài trợ... rằng “100% số tiền gây quỹ” sẽ được chuyển đến để xây dựng tường.

Cuối cùng, hầu hết các nhà tài trợ đều cho phép khoản đóng góp của họ vào “We build the wall” thay vì chấp nhận hoàn lại tiền. Nhưng, thực tế chi tiêu lại không như vậy. Các công tố viên cáo buộc Brian Kolfage, Steve Bannon và Andrew Bado đồng ý trả cho Brian Kolfage 100.000 USD trả trước và 20.000 USD mỗi tháng sau đó.

Bản cáo trạng cho biết, để che giấu những khoản thanh toán mờ ám này, họ chuyển chúng qua một tổ chức phi lợi nhuận riêng biệt mà Steve Bannon và Andrew Bado kiểm soát. Khoản thanh toán đầu tiên được thực hiện vào ngày 11-2-2019. Từ tháng 3, mỗi tháng, 20.000 USD khác đã được chuyển từ “We build the wall” đến tổ chức phi lợi nhuận của Steve Bannon và sau đó từ tài khoản ngân hàng của tổ chức phi lợi nhuận tới Brian Kolfage.

Kế hoạch này trở nên phức tạp hơn khi tổ chức phi lợi nhuận gửi các khoản thanh toán cho vợ của Brian Kolfage, đồng thời tuyên bố trên biểu mẫu thuế rằng khoản tiền đó dành cho “phương tiện truyền thông”. Bắt đầu từ tháng 4-2019, tiền lương hằng tháng của Brian Kolfage đã được chuyển cho các nhà cung cấp có chủ đích của “We build the wall”, bao gồm cả một công ty vỏ bọc do Timothy Shea thành lập.

Trong suốt 10 tháng, các công tố viên cho biết, Brian Kolfage đã nhận hơn 350.000 USD được chuyển qua các tổ chức thân thiện của bên thứ ba. Còn Steve Bannon, Andrew Bado và Timothy Shea, mỗi người “đã nhận hàng trăm nghìn USD tiền tài trợ để xây dựng bức tường” mà họ bị cáo buộc đã chi cho mọi thứ, từ du lịch cá nhân đến trả nợ thẻ tín dụng. Các tài liệu của tòa án còn nói rằng Steve Bannon đã lấy hơn 1 triệu USD từ “We build the wall”.

Tháng 10 năm ngoái, khi thấy nguy cơ có thể bị điều tra, Brian Kolfage và Andrew Bado chuyển sang một nền tảng nhắn tin được mã hóa và những đề cập về việc Brian Kolfage không nhận lương đã bị loại bỏ khỏi trang web “We build the wall” và được thay thế bằng một tuyên bố rằng anh ta sẽ nhận được một phần lương tượng trưng bắt đầu từ tháng 1-2020.

Thanh tra viên Philip R. Bartlett thuộc Văn phòng thực địa New York của Sở Kiểm tra Bưu điện Mỹ nói: “Vụ việc này sẽ là một lời cảnh báo cho những kẻ lừa đảo khác rằng không ai đứng trên luật pháp, kể cả là một cựu chiến binh tàn tật hay một nhà chiến lược chính trị nổi tiếng”.

Châu Anh

Nguồn tin: cand.com.vn