Bí ẩn về vụ bắt cóc và giết hại thủ tướng Italy năm 1978


Ông Alder Moreau là chính trị gia nổi tiếng người Italy, sinh năm 1917, ông từng giữ chức Thủ tướng Italy 5 lần sau chiến tranh, ông đồng thời là Chủ tịch đảng Dân chủ Công giáo Italy. Trong nhiệm kỳ thủ tướng, ông đã nhiều lần giải quyết các cuộc khủng hoảng của chính phủ. Nếu không có ông Italy đã bị chia năm sẻ bảy vì vậy mọi người ca ngợi ông là niềm hy vọng của Italy.

Khoảng trưa ngày 19-3, phóng viên Basala của tờ “Murau” ở Rome nhận được một cuộc gọi nặc danh yêu cầu anh ta đến chiếc cầu vượt trên phố Aranno để lấy một lá thư có tin tức về ông Moreau. Bashara vội vã chạy đến cầu vượt và tìm thấy một bức thư có nội dung “Thông báo” đầu tiên về việc “Lữ đoàn đỏ” đã bắt cóc ông Moreau và ra điều kiện đổi Moreau lấy thủ lĩnh Cuccio của “Lữ đoàn đỏ” đang bị bắt nếu không ông Moreau sẽ bị giết.

“Lữ đoàn đỏ” là một tổ chức bí mật ở Italy được thành lập vào năm 1969. Cuccio là một trong những người sáng lập ra "Lữ đoàn đỏ". Năm 1969, hắn là sinh viên Khoa Xã hội học tại Đại học Turin và là một trong những thủ lĩnh sinh viên tích cực của trường.

Thủ tướng Italy Moreau.

Thời đó, Italy đang trong thời kỳ “kinh tê thần kỳ”, Chính phủ áp dụng chính sách mở cửa cho các trường đại học và sử dụng nhiều con đường khác nhau để tuyển sinh và trường học trở thành một thế giới lý tưởng cho sinh viên đại học nhưng sau khi ra trường sinh viên đại học phải đối mặt với vấn đề nhà ở, giao thông, y tế và các vấn đề khác rất khó giải quyết, điều này trái ngược hẳn với khuôn viên trong các trường.

Sinh viên các trường đại học nói chung không hài lòng với chính phủ nên thường xuyên phát động phong trào sinh viên xuống đường biểu tình. Khi chính quyền phái cảnh sát đến trấn áp, hai bên không ngừng xảy ra xô xát, thậm chí đổ máu. Có lần Cuccio và những người khác tổ chức cuộc biểu tình với quy mô lớn và đã xảy ra xung đột gay gắt với cảnh sát, sinh viên ném đá vào cảnh sát còn cảnh sát ném hơi cay vào sinh viên.

Một quả lựu đạn hơi cay rơi xuống trước mặt Cuccio, hai người bạn Leno và Modi vội cúi xuống để ném nó đi nhưng ngay sau đó quả lựu đạn phát nổ làm Leno và Modi ngã xuống trong vũng máu. Ôm thi thể hai người bạn, Cuccio thề: “Nhất định phải báo thù này!”.

Cuccio ý thức được rằng không một tấc sắt trong tay thì các cuộc tuần hành sẽ không giải quyết được vấn đề. Biện pháp tốt nhất là cầm súng, thành lập đội du kích thành phố và đòi nợ máu từ các nhà hoạch định chính sách và người thi hành chính sách. Cuccio gọi đội du kích của mình là “Lữ đoàn đỏ” và chọn một ngôi sao 5 cánh bao quanh một vòng tròn làm biểu tượng của lữ đoàn. Ngay sau khi thành lập, “Lữ đoàn đỏ” đã tiến hành một loạt các hành động trả đũa chính phủ của giai cấp tư sản.

Kể từ đó, tổ chức “Lữ đoàn đỏ” đã phát triển rất nhanh và không bao lâu đã có hơn 400 thành viên, những người tham gia tổ chức này chủ yếu là sinh viên và công nhân trẻ thất nghiệp. Dưới sự lãnh đạo của Cuccio, hàng loạt hành động khủng bố đã được thực hiện thành công khiến Chính phủ và cảnh sát Italiy gặp nhiều khó khăn trong việc đối phó. Theo chỉ thị đặc biệt của chính phủ, cảnh sát thành lập một đội hoạt động đặc biệt để đối phó với “Lữ đoàn đỏ”.

Qua mấy năm truy đuổi, hai bên đều bị tổn thất nhưng sinh lực của “Lữ đoàn đỏ” vẫn khá mạnh Trong một hành động vào mùa hè năm 1975, cảnh sát vô tình giành được chiến thắng lớn và bắt giữ được thủ lĩnh Cucho. Sau khi Cucho bị bắt, “Lữ đoàn đỏ” đã tích cực thực hiện nhiều hoạt động giải cứu cho Cucho và thề sẽ đáp trả việc chính phủ bắt giữ thủ lĩnh của họ bằng các hoạt động khủng bố ngày càng nhiều.

Thi thể của ông Moreau khi được tìm thấy.

Sáng sớm ngày 15-3-1978, Thẩm phán Barbano, người đang chủ trì vụ án Cuccio đã nhận được một cuộc điện thoại đe dọa, người gọi điện thoại tuyên bố rằng: “Ngày kia sẽ không được mở phiên tòa như đã định” và còn nói rằng 3 ngày sau sẽ hiểu. Hóa ra việc bắt cóc Thủ tướng Moreau được “Lữ đoàn đỏ” gọi là kế hoạch “Ruby” và người phụ nữ chỉ huy tên là Anna. Chính phủ Italy đã cự tuyệt điều kiện của “Lữ đoàn đỏ” và coi thường tính mạng của ông Moreau.

Để cứu chồng mình, bà Ilena, vợ của ông Moreau đã chạy hết chỗ này đến chỗ khác và liên tục yêu cầu các quan chức chính phủ hy vọng rằng họ có thể nhân danh chính phủ đàm phán với “Lữ đoàn đỏ” để cứu mạng chồng minh nhưng bà đã bị họ từ chối. Các chính trị gia gạt nước mắt để bày tỏ sự cảm thông với ông Moreau nhưng từ chối đàm phán với “Lữ đoàn đỏ” vì nhiều lý do khác nhau.

Ngày 10-5-1978, “Lữ đoàn đỏ” đã giết ông Moreau trước khi chứng kiến kết quả Chính phủ Italiy đồng ý đổi Moreau lấy Cuccio. Ngày hôm sau, cảnh sát tìm thấy thi thể của ông Moreau trong một chiếc xe màu đen cách trụ sở của đảng Dân chủ Công giáo Italy chỉ vài chục mét. Ông Corsica, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, người xưng là bạn thân của ông Moreau nói trong nước mắt: “Lữ đoàn đỏ” muốn tạo ra một cuộc nội chiến nhưng chúng ta sẽ thắng, dân chủ sẽ thắng, bất kể như thế nào, bọn chúng sẽ thất bại...”. Nhưng bà Ilena lại nói: “Mặc dù ông Moreau chết dưới tay “Lữ đoàn đỏ” nhưng ông chính là bị các chính trị gia Italy mưu sát...”.

Nguyễn Đình Thiêm (theo “Xinhuanet.com”)

Nguồn tin: cand.com.vn