Bông hồng thép trên đường chạy việt dã


Lựa chọn của số phận

Thanh Vũ đến với bộ môn chạy bộ như một định mệnh của cuộc đời. Cô gái Hà Nội sinh năm 1990 có bản lý lịch với những thành tích học tập đáng nể. Thanh Vũ từng là du học sinh tại Anh và Canada trước khi nhận được một công việc đáng mơ ước tại Bloomberg trụ sở Singapore. Với rất nhiều người trẻ, chặng đường đầu đời của Thanh Vũ là mỹ mãn.

Thế rồi một ngày nọ, Thanh Vũ bỏ tất cả để… chạy. Cách lý giải cho quyết định ấy cũng thật đơn giản: "Tôi không muốn mọi thứ cứ lặp lại hàng ngày: Sáng đi làm, chiều về nhà, tối đi chơi. Nếu mọi thứ cứ đều đều như vậy thì buồn tẻ lắm!".

Thanh Vũ - "bông hồng thép" trên đường chạy ultra-marathon.

Thanh Vũ bắt đầu tham gia các giải chạy marathon, thử sức với nhảy dù và cả 3 môn phối hợp. Không phải là người có năng khiếu hay tố chất đặc biệt trong thể thao, Thanh Vũ chỉ đơn giản bước vào một chặng đường mới bằng niềm tin có thể vượt qua thử thách để trở thành một "phiên bản tốt nhất" của chính bản thân.

Và rồi cô gái xinh đẹp đã trở thành một "bông hồng thép" thực sự khi chinh phục thành công giải chạy siêu bền đa chặng quốc tế mang tên "4 Deserts Race Series". Năm 2016, Thanh Vũ đã hoàn thành 1.000km qua 4 sa mạc hoang dã và khắc nghiệt bậc nhất thế giới trong một. Đó là sa mạc Sahara (sa mạc nóng nhất thế giới) được tổ chức tại vùng duyên hải Namibia (châu Phi), sa mạc Gobi (sa mạc gió mạnh nhất thế giới) tại Trung Quốc (châu Á), sa mạc Atacama (sa mạc khô nhất thế giới) tại Chile (Nam Mỹ) và sa mạc Antarctica tại Nam Cực (nơi lạnh nhất thế giới). Cho đến thời điểm này, Thanh Vũ là 1 trong 13 người phụ nữ đã hoàn thành thử thách khắc nghiệt này, và là người phụ nữ châu Á đầu tiên.

Sau thành tích đáng nể đó, Thanh Vũ tiếp tục hoàn thành The Track dài 522km trong 9 chặng 10 ngày tại Australia và giải Ultra-Trail du Mont-Blanc dài 170km (liên tục) tại dãy núi Alps ở Châu Âu với độ dốc 9,600m. Tiếp theo, cô chinh phục giải Artic Ultra dài 230km tại Bắc Cực (5 chặng trong 5 ngày) và cuộc đua Grand to Grand dài 273km tại Bắc Mỹ (6 chặng trong 7 ngày).

Dĩ nhiên, đằng sau những thành tích ấn tượng luôn là những giọt mồ hôi đổ xuống. Thanh Vũ đã phải trải qua những tháng ngày khổ luyện trong phòng tập, có khi lên tới 6 tiếng/ngày, chạy 100km mỗi tuần để tích lũy đủ thể lực cho các cuộc đua đường trường trong môn ultra-marathon (chạy marathon ở các chặng đường tự nhiên, khắc nghiệt như sa mạc, rừng núi).

Để hình dung về sự khắc nghiệt trong môn ultra-marathon, hãy nhìn lại thử thách Thanh Vũ đã vượt qua tại giải "4 Desert Race Series". Tại mỗi sa mạc trong giải, các VĐV sẽ phải chạy 250km chia thành 6 chặng trong 7 ngày, trung bình mỗi ngày các vận động viên phải hoàn thành cự ly xấp xỉ 42km (cự ly chuẩn trong môn marathon) trong 4 ngày đầu, ngay sau đó là Chặng Dài (chặng 5), kéo dài gần gấp đôi (74-80km), với giới hạn thời gian là 27 tiếng, kéo dài từ ngày thứ 5 đến sáng ngày thứ sáu.

Thanh Vũ trong một cuộc thi mà cô tham gia.

Chặng Dài chính là thử thách khó khăn nhất và khiến nhiều VĐV bỏ cuộc nhất. Khó khăn không chỉ đến từ vấn đề thể lực hay khí hậu, thời tiết trên đường chạy mà còn là những nguy hiểm không thể lường trước như tình hình chiến tranh ở châu Phi hay gặp phải những loài thú hoang dã ngoài tự nhiên. Chỉ có một nghị lực phi thường cùng tinh thần thép mới có thể giúp các VĐV vượt qua sự mệt mỏi, nản chí và cả nỗi sợ hãi để hướng đến mục tiêu cuối cùng.

Thanh Vũ nói rằng ultra-marathon giúp cô tìm ra "phiên bản tốt nhất" của mình, bởi thực sự môn thể thao này đòi hỏi ở những người tham dự một ý chí rất lớn chỉ có thể bật ra từ bản ngã mỗi cá nhân trong điều kiện ngặt nghèo nhất.

Người truyền cảm hứng

Những thành công của Thanh Vũ trên đường chạy quốc tế đã tạo ra nguồn cảm hứng rất lớn cho những người đam mê bộ môn chạy đường dài ở Việt Nam. Trong vài năm gần đây, phong trào marathon đã phát triển rất nhanh với những giải chạy được tổ chức liên tục, thu hút cả các VĐV chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư.

Với những người đam mê marathon, môn thể thao này không chỉ đem lại sức khỏe mà còn giúp họ gần gũi với thiên thiên, tạm thời rời xa khói bụi và nhịp sống gấp gáp nơi đô thị để giảm stress và tái tạo năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng. Bên cạnh đó, chạy bộ còn giúp những người tham gia khám phá những giới hạn mới của của bản thân, rèn luyện ý chí để sẵn sàng đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống.

Những năm gần đây, Thanh Vũ đã xuất hiện ở các giải chạy marathon trong nước nhưng không phải với tư cách của một VĐV mà là MC, đồng hành với những người tham gia cuộc đua, truyền cảm hứng và những kinh nghiệm quý giá được cô đúc rút qua chính những chặng đường mà cô đã chinh phục.

Tháng 6 năm ngoái, Thanh Vũ đã đóng vai trò MC trong giải chạy VnExpress Marathon - VM Quy Nhơn 2019. Cuối tháng 10-2019, Thanh Vũ cũng góp mặt cùng hậu vệ đội tuyển quốc gia Bùi Tiến Dũng trong giải chạy "LongBien Marathon" năm 2019, với sự tham gia của gần 6.000 vận động viên đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ. Giải chạy được tổ chức nhằm kêu gọi các VĐV tham gia bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

Đường chạy Lý Sơn tại Tiền Phong Marathon 2020.

Ở giải chạy Tiền Phong Marathon 2020 tổ chức ở đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi tháng 7 năm nay, sự có mặt của Thanh Vũ đã tạo ra niềm phấn khích lớn cho các VĐV tham gia. "Bông hồng thép" với những thành tích ấn tượng của mình thực sự là một thần tượng với nhiều người đam mê bộ môn chạy đường dài.

Không chỉ cổ vũ tinh thần những người tham gia, Thanh Vũ còn đem đến những kinh nghiệm giúp người chạy marathon có thể hoàn thành tốt nhất chặng đường của mình, ví dụ như cách sử dụng nước, viên muối và điện giải để tránh trường hợp bị chuột rút, kiệt sức; đặt sự an toàn của bản thân lên trên hết và đưa ra mục tiêu phù hợp với năng lực bản thân.

"Công việc cổ vũ từ vạch xuất phát cho đến khi VĐV cuối cùng về đích, có thể kéo dài từ 6-8 tiếng đồng hồ. Đây là một trọng trách không nhỏ bởi MC cũng cần có sức bền để luôn ở đó giúp mọi người có trải nghiệm vui vẻ nhất, luôn được động viên, cổ vũ để bứt phá, chinh phục những giới hạn của bản thân" - Thanh Vũ chia sẻ về vai trò của mình.

Giải chạy ở Lý Sơn được tổ chức vào thời điểm thời tiết giữa mùa hè vô cùng khắc nghiệt và đó cũng là một kỷ niệm đáng nhớ với Thanh Vũ. Nhưng những khó khăn đó không thể làm giảm đi niềm hạnh phúc của cô gái sinh năm 1990 khi chứng kiến niềm đam mê của mình được chia sẻ cùng rất nhiều người, đặc biệt khi có những gia đình cùng nhau tham gia đường chạy. Theo Thanh Vũ, với những tố chất sẵn có của người Việt như sự bền bỉ và kiên nhẫn, chạy bộ đường dài là một môn thể thao rất phù hợp để phát triển sức khỏe cộng đồng.

Đơn Ca

Nguồn tin: cand.com.vn