Buông để giữ


Có lựa chọn nào luôn luôn trọn vẹn?

Mới đây, khi trả lời phỏng vấn trên một trang thông tin online, Sơn Tùng M-TP chân thành chia sẻ: “Sau ba mươi tuổi, tôi sẽ không làm ca sĩ nữa”. Ngôi sao ca nhạc hàng đầu Vbiz bộc bạch thêm: “Và sau ba mươi tuổi, tôi cũng dành thời gian cho bản thân mình nhiều hơn, cho bố mẹ nhiều hơn. Tôi ước rằng sau ba mươi tuổi, mình sẽ có một mái ấm thực sự, bên người mình yêu, với những đứa con và phụng dưỡng bố mẹ”.

Những trải lòng sâu sắc của giọng ca “Có chắc yêu là đây” đã mang đến nhiều suy ngẫm về vai trò của gia đình trong cuộc sống của chúng ta nói chung và của người nghệ sĩ nói riêng.

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP đón năm mới bên gia đình.

Công chúng thường mặc định ý nghĩ showbiz là nơi lấp lánh hào quang, danh vọng và tiền bạc. Nhìn họ xuất hiện với những món đồ hiệu sang chảnh, xế hộp tiền tỉ, nhiều fan hâm mộ không giấu nổi niềm khát khao, ao ước. Nhưng hiện thực đằng sau sự lộng lẫy, mĩ miều ấy, chẳng phải ai cũng thấu hiểu.

Có thành công nào không nếm trải chông gai? Có lựa chọn nào luôn luôn trọn vẹn? Khi quyết định đi theo tiếng gọi của giấc mơ nổi tiếng, người nghệ sĩ sẽ phải đối mặt với không ít vấp váp, mất mát, muộn phiền. Mà một trong những đánh đổi lớn nhất là sẽ thưa dần những khoảnh khắc quý giá bên mái ấm gia đình.

Không phải ngẫu nhiên mà họ được gọi bằng danh từ “người của công chúng”. Điều đó phần nào nói lên nỗi áp lực phải giữ gìn hình ảnh và đời tư cá nhân, cũng như chịu sự ràng buộc bởi nhiều yếu tố khách quan mà bản thân họ không thể chủ động điều khiển, sắp xếp được.

Áp lực công việc và các mối quan hệ cuốn họ vào guồng quay chóng mặt của sự bận rộn liên tục. Càng nổi tiếng lại càng bận rộn. Show này nối tiếp show kia. Có khi chưa kịp nuốt trôi miếng bánh mì lót dạ đã phải vội vàng bước ra sân khấu thì họ sẽ phân chia thời gian ra sao cho gia đình và chính mình?

Như một thứ quy luật tất yếu, được cái này thì mất cái kia. Để rồi, nhiều nghệ sĩ chạm mốc tứ tuần vẫn chưa kịp tìm được một nửa còn lại cho mảnh ghép cuộc đời mình. Hay đơn giản hơn, nỗi thèm một bữa cơm mẹ nấu chỉ có thể thành hiện thực trong vài ba ngày Tết.

Đằng sau nụ cười tỏa đầy năng lượng tích cực mà công chúng thường thấy, khi chỉ có một mình, họ đâu tránh khỏi những phút yếu lòng? Sẽ kiên trì bước tiếp con đường showbiz đã chọn hay gác lại sự nổi tiếng để trở về với cuộc sống bình dân an nhiên, giản dị? Chắc hẳn, không ít lần, họ đã cô độc đến mức phải tự vấn bản thân như thế.

Vị trí của gia đình trong trái tim người nghệ sĩ?

Và thay vì để hào quang dẫn lối, nhiều sao Việt đã tự mở ra cho mình một con đường mà họ cảm thấy ý nghĩa nhất - con đường trở về vun vén hạnh phúc gia đình.

Vào thập niên trước, đang là chân dài đình đám “càn quét” khắp các sàn diễn thời trang lớn, nhỏ trong nước sau khi đăng quang Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh, Bảo Ngọc khiến công chúng không khỏi bất ngờ với quyết định rời xa làng mốt để kết hôn với mối tình đầu của chị. Và từ đó, người ta hầu như không còn thấy chân dài 1m15 trứ danh xuất hiện trước ống kính truyền thông. Tránh xa ồn ào, chị chọn cách sống khiêm nhường, bình dị.

Những người đẹp danh tiếng khác như hoa hậu Thùy Lâm, á hậu Dương Trương Thiên Lý, diễn viên Bảo Thanh, Giải Vàng siêu mẫu Ngọc Thạch... hay các nam nghệ sĩ tên tuổi như ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, diễn viên Trương Nam Thành... cũng lựa chọn tương tự khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp.

Nhiều fan hâm mộ không khỏi tiếc nuối. Đạt được vị trí như họ trong làng giải trí luôn nghìn nghịt sự cạnh tranh khốc liệt chẳng phải là điều dễ dàng gì. Không hiếm người đặt cược cả tuổi trẻ của mình vào giấc mơ showbiz nhưng quyết tâm và phấn đấu mãi vẫn loay hoay chưa tìm ra chỗ đứng.

Lại có người cho rằng, đó chính là những quyết định sáng suốt nhất. Họ chấp nhận tạm thời buông bỏ hào quang showbiz để dành toàn bộ thời gian, tâm sức quán xuyến, chăm lo cho tổ ấm riêng, hoàn thành thiên chức của những bậc làm cha, làm mẹ.

Bao nhiêu năm miệt mài làm người của công chúng, đã đến lúc họ “nghỉ hưu”, sống cho chính mình và gia đình. Không những thế, khi mà tự bản thân họ cảm thấy đã “đủ”, đã từng “cháy” hết mình cho niềm đam mê nghệ thuật thì sự dừng lại ấy là cách gián tiếp để họ nhường cơ hội và “đất diễn” cho thế hệ đàn em triển vọng kế cận.

Khán giả còn luyến tiếc nghĩa là còn mến mộ và ấn tượng. Thành công thực chất nhất của người nghệ sĩ không phải là được tung hô rộn ràng, reo hò phấn khích khi xuất hiện, mà chính là khi họ đã ẩn dật nhưng vẫn được nhắc nhớ với một niềm trân trọng chân thành.

Trụ lại làng giải trí trong khoảng thời gian dài hay ngắn chẳng quan trọng bằng việc người nghệ sĩ đó đã cống hiến được gì? Một vai phụ để đời còn hơn mười vai chính làng nhàng, mờ nhạt. Mười vai chính làng nhàng, mờ nhạt có thể chỉ phải chịu những chỉ trích, chê bai. Nhưng một phút vô tâm, chểnh mảng với gia đình sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy.

Kết hôn là dấu chấm hết cho sự nghiệp?

Nói vậy không có nghĩa là cứ kết hôn thì người nghệ sĩ nhất định phải đặt dấu chấm hết lên sự nghiệp. Trên thực tế, vẫn có nhiều sao Việt luôn cố gắng duy trì song song cả niềm đam mê nghệ thuật và hạnh phúc gia đình.

Nhưng thế giới giải trí có những đặc thù và sự nhạy cảm riêng, không giống bất cứ ngành, nghề thông thường nào khác. Bởi vậy, duy trì chưa đủ mà còn phải cân bằng. Điều đó chưa bao giờ là bài toán giản đơn. Không hiếm nghệ sĩ quá mải mê với ánh đèn sân khấu mà bỏ bê việc xây đắp tổ ấm gia đình. Để rồi cuối cùng phải chấp nhận cái kết là sự đổ vỡ đầy cay đắng.

Muốn đảm bảo hài hòa cả hai yếu tố trên mà không xảy ra tổn thương, mất mát, đòi hỏi ở người người nghệ sĩ sự bản lĩnh và nỗ lực gấp nhiều lần. Siêu mẫu Hà Anh là ví dụ tiêu biểu cho mẫu phụ nữ hiện đại thông minh đủ sức đảm đương điều đó.

Từ khi lập gia đình và sinh con, giới mộ điệu thấy chị ngày càng đằm thắm, sắc sảo hơn trong bất cứ vai trò nào, từ người mẫu đến MC. Đồng thời, trên trang Facebook cá nhân, chị thường xuyên chia sẻ những kinh nghiệm nuôi dạy con, những bữa cơm tự tay chị nấu hay những khoảnh khắc ngọt ngào, ấm áp bên người chồng Tây điển trai và cô công chúa nhỏ Myla xinh xắn.

Gia đình nhỏ của siêu mẫu Hà Anh.

Đối với nhiều nghệ sĩ, đầu tư trọn vẹn cho gia đình luôn là kế hoạch đúng đắn, an toàn và thiêng liêng nhất. Đến một độ tuổi và hoàn cảnh nhất định nào đó, chúng ta nhận ra rằng, tất thảy hi sinh của mình trong cuộc đời này đều hướng về tâm điểm gia đình. Giờ đây, nhắc đến những cái tên từng theo gia đình, “bỏ cuộc chơi” như Bảo Ngọc, Thùy Lâm, Dương Trương Thiên Lý, Ưng Hoàng Phúc, Trương Nam Thành.., người ta lại ngưỡng mộ họ theo những khía cạnh khác nhau: vợ chồng thân mật, con cái chăm ngoan, nhà cửa khang trang, cuộc sống viên mãn. Thiết nghĩ, cuộc đời này còn gì tuyệt vời hơn thế?

Trong showbiz, thà không xuất đầu lộ diện còn hơn cố kiết xuất hiện mà cẩu thả, tuềnh toàng. Món trứng rán, chắc chắn chẳng cần cho đường. Và món chè đậu đen, ắt hẳn không cần thêm nước mắm. Một nghệ sĩ mất cả chục năm để gây dựng danh tiếng nhưng một phút sơ sẩy cũng có thể khiến mọi gắng công đổ sập. Vậy nên phải biết “buông để giữ”.

Hiểu rõ điều đó, nhiều nghệ sĩ hậu kết hôn chỉ tái xuất làng giải trí khi thực sự chỉn chu, cần thiết. Chẳng hạn, những celeb như Tăng Thành Hà, Đặng Thu Thảo, Vũ Thu Phương... mỗi lần trở lại là một lần khiến báo chí, truyền thông tốn không ít giấy mực trầm trồ ca ngợi.

Có ai đó từng nói: “Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc”. Không riêng gì những người nghệ sĩ trong giới showbiz mà tất cả chúng ta, đôi lúc bị hút vào vòng xoáy phù phiếm, xa hoa rồi chẳng thể nào lần ra phương hướng. Đời sông chảy xuôi, kiếp người trôi ngược, chừng nào “nghe tiếng cơm sôi cũng nhớ nhà” (Phạm Hữu Quang), chừng đó, chúng ta cần trở về bên gia đình, gieo hạt giống yêu thương lên khu vườn hạnh phúc!

Phan Đức Lộc

Nguồn tin: cand.com.vn