Các anh đi làm nhiệm vụ, không về nữa...

Cũng chỉ mới đây thôi, Đại úy Trương Văn Thắng, Công an xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cũng hi sinh khi tìm kiếm người dân mất tích trong lũ dữ. Cả hai đều là những cán bộ công an chính quy được đưa về cơ sở theo chủ trương của Bộ Công an. Đồng đội xót xa nghiêng mình trước sự ra đi của những người đồng chí dũng cảm. Ngôi nhà nhỏ trong con ngõ sâu ở thôn Hải Long, xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân chìm trong nước mắt. Bà Trần Thị Mai Liên tựa lưng vào tường, hướng về phía cậu con trai đang nằm dưới lá cờ Tổ quốc. Nước mắt như đã khô cạn trước mất mát quá lớn này. Cảnh đầu bạc khóc đầu xanh, tim bà đau quá! Bà nội của Đại úy Minh thì lại chỉ cố nhích vào ngồi gần với cháu hơn. Làn da nhăn nheo của gần 90 năm cuộc đời như hòa hết vào dòng nước mắt mặn chát. Chẳng có nỗi đau nào hơn thế. Vừa mới đây thôi Minh vẫn còn gọi tiếng bà nội đầy yêu thương...

 

Cũng chỉ mới đây thôi, Đại úy Trương Văn Thắng, Công an xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cũng hi sinh khi tìm kiếm người dân mất tích trong lũ dữ. Cả hai đều là những cán bộ công an chính quy được đưa về cơ sở theo chủ trương của Bộ Công an. Đồng đội xót xa nghiêng mình trước sự ra đi của những người đồng chí dũng cảm.

 
Đồng chí Nguyễn Tuấn Minh.

Đau đớn phút biệt ly

Ngôi nhà nhỏ trong con ngõ sâu ở thôn Hải Long, xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân chìm trong nước mắt. Bà Trần Thị Mai Liên tựa lưng vào tường, hướng về phía cậu con trai đang nằm dưới lá cờ Tổ quốc. Nước mắt như đã khô cạn trước mất mát quá lớn này. Cảnh đầu bạc khóc đầu xanh, tim bà đau quá! Bà nội của Đại úy Minh thì lại chỉ cố nhích vào ngồi gần với cháu hơn. Làn da nhăn nheo của gần 90 năm cuộc đời như hòa hết vào dòng nước mắt mặn chát. Chẳng có nỗi đau nào hơn thế. Vừa mới đây thôi Minh vẫn còn gọi tiếng bà nội đầy yêu thương...

Ở ngoài sân, dưới tấm bạt căng vội, ông Nguyễn Văn Lệ lặng lẽ giấu nỗi đau vào bên trong. Ánh mắt thất thần trên khuôn mặt hốc hác sau khoảng thời gian phải chấp nhận sự thật mất đi đứa con trai yêu quý. Minh nằm đó nhưng trong im lặng đến vô tận. Đối với ông, con trai như chỉ vừa mới rời nhà đi làm nhiệm vụ...

13h15, ngày 10/11, nhận tin báo của quần chúng nhân dân có vụ đánh nhau tại xưởng may của anh Nguyễn Văn Hưng (sinh năm 1973, ở thôn Sàng, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam), Đại úy Nguyễn Tuấn Minh (Công an xã Đạo Lý) cùng đồng chí công an viên Nguyễn Văn Huynh trực tiếp xuống hiện trường nắm tình hình, giải quyết vụ việc. Vụ đánh nhau xảy ra giữa anh Hưng và các đối tượng Nguyễn Văn Côn (sinh năm 1979), Trần Quang Đoài (sinh năm 1972) đều trú tại thôn Đồng Phú, xã Nguyên Lý và Phan Văn Thế (sinh năm 1978, trú tại thôn Trác Nội, xã Trần Hưng Đạo, huyện Lý Nhân).

Đại úy Minh đã yêu cầu các đối tượng về trụ sở công an xã làm việc để giải quyết theo quy định của pháp luật nhưng các đối tượng không chấp hành. Không những thế, đối tượng Nguyễn Văn Côn đã hung hãn tấn công khiến Đại úy Nguyễn Tuấn Minh trọng thương. Sau khi được quần chúng nhân dân, đồng đội đưa đi cấp cứu, đến khoảng 15h cùng ngày, đồng chí Minh đã hi sinh tại Bệnh viện huyện Lý Nhân, khi trên người vẫn mang bộ sắc phục. Chiều 10-11, ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã đề xuất và được lãnh đạo Bộ Công an ra quyết định thăng hàm từ Thượng úy lên Đại úy đối với đồng chí Nguyễn Tuấn Minh.

 
Bố mẹ Đại úy Nguyễn Tuấn Minh với nỗi đau mất con.

7h30 ngày 12/11, Lễ truy điệu Đại úy Nguyễn Tuấn Minh được cử hành trọng thể, trang nghiêm. Người cha run run nói lời cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương, địa phương, đặc biệt là sự quan tâm chia sẻ, động viên kịp thời của lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Công an tỉnh, chính quyền địa phương, bà con lối xóm...

Những lời điếu văn tiễn biệt người chiến sĩ công an đầy xúc động: “Chúng ta đã, đang thực sự sống trong cuộc chiến đấu giữa thời bình, hành động “vì nhân dân phục vụ" với mệnh lệnh từ trái tim, luôn sẵn sàng có mặt ở nơi hiểm nguy để cứu giúp nhân dân là hành động cao đẹp, thể hiện sâu sắc phẩm chất của người cán bộ chiến sĩ CAND Việt Nam. Sự hy sinh của đồng chí Nguyễn Tuấn Minh là mất mát vô cùng to lớn đối với lực lượng CAND nói chung và Công an tỉnh Hà Nam nói riêng. Sự hy sinh của đồng chí đã minh chứng cho truyền thống vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng CAND Việt Nam, sẵn sàng hy sinh tính mạng, vì hạnh phúc của nhân dân, vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc...”.

Đại úy Nguyễn Văn Tuấn - Trưởng Công an xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân nghẹn giọng trước giờ tiễn biệt: "Đến giờ tôi vẫn không tin đó là sự thật... Đại úy Nguyễn Tuấn Minh, một người hết lòng vì công việc, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ với tinh thần phục vụ nhân dân...”.

Sự nghiệp giữ gìn an ninh trật tự của người chiến sĩ ấy bắt đầu từ niềm đam mê tiếp nối truyền thống của gia đình. Bố anh nguyên là cán bộ Trại tạm giam Nam Hà, mẹ là giáo viên, anh trai cũng là một cán bộ công an. Tháng 10-2009, Nguyễn Tuấn Minh tham gia nghĩa vụ CAND. Hoàn thành khóa huấn luyện, anh được phân công công tác tại Tổng cục Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an.

Quá trình công tác, người chiến sĩ ấy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vừa làm việc, vừa học tập để được phục vụ lâu dài trong lực lượng CAND như mơ ước từ thuở còn thơ. Ông Lệ nghẹn ngào: “Minh vẫn nói với tôi, hạnh phúc và tự hào, vinh dự của người chiến sĩ công an là được bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân...”.

Tháng 10/2013, Nguyễn Tuấn Minh về Đội Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Lý Nhân. Và cũng mới đây thôi, thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Công an tỉnh Hà Nam về điều động, bố trí công an chính quy về cơ sở, Nguyễn Tuấn Minh là một trong 12 cán bộ, chiến sĩ của Công an huyện Lý Nhân tình nguyện về xã. Anh được nhận công tác tại Công an xã Đạo Lý ngày 15/9/2020.

Chỉ suýt soát 2 tháng làm việc tại đơn vị mới, anh đã hi sinh khi giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn mình phụ trách. Hai vợ chồng còn chưa kịp có con. Vì công việc, hai vợ chồng phải ở xa nhau, chỉ cuối tuần nếu anh không có ca trực, họ mới được gặp nhau. Cuộc sống của người chiến sĩ ấy đã dừng lại, mọi thứ đều dang dở. Người vợ hết nước mắt khóc chồng ngày biệt ly.

 
Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND chia sẻ nỗi mất mát to lớn với ông Nguyễn Văn Lệ, bố Đại úy Nguyễn Tuấn Minh.

Họ đã vì cuộc sống bình yên của nhân dân

Sự ra đi của người chiến sĩ công an ở cơ sở khiến người ta cảm nhận rõ, vẫn luôn có một cuộc chiến đấu giữa thời bình mà những chiến sĩ công an phải đối mặt, thậm chí là chấp nhận hi sinh. Vừa trước ngày Đại úy Minh hi sinh, tại lễ trao giải cuộc thi Giải báo chí với chủ đề “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an thông tin, qua 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành đã khẳng định truyền thống tốt đẹp, bản chất, sức chiến đấu của lực lượng CAND...

Thực tế trong công tác và chiến đấu đã có hàng nghìn tấm gương anh dũng hi sinh, bị thương hoặc phơi nhiễm HIV. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, đã có 62 đồng chí công an hi sinh, 1.642 đồng chí bị thương... Và cũng chỉ cách đây chưa đầy tháng, một Đại úy công an xã đã ngã xuống trên chính địa bàn anh phụ trách trong cuộc tìm kiếm người dân mất tích giữa trận bão lũ miền Trung.

Cơn đại hồng thủy đã khiến 7 người dân ở thôn Tà Rùng - Ka Tiêm, xã Hướng Việt, huyện miền núi Hướng Hóa của tỉnh Quảng Trị đi làm rẫy bị mất tích trong ngày 17/10. Nhận tin báo, UBND xã Hướng Việt cử đoàn 7 cán bộ tham gia tìm kiếm người mất tích. Thế nhưng, khi đoàn đến Km193 đường Hồ Chí Minh thì bị sạt núi khiến Đại úy Trương Văn Thắng hi sinh.

Đại úy Trương Văn Thắng có hoàn cảnh gia đình khá vất vả. Anh sinh năm 1989 ở Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Bố mẹ anh ở Quảng Bình, còn vợ và con trai hơn 1 tuổi sống tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Anh nhận công tác tại Công an xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị theo chủ trương đưa công an chính quy về cơ sở từ tháng 3/2020 với tinh thần dấn thân, đầy tâm huyết, không ngại khó, ngại khổ để giữ cho mảnh đất biên giới bình yên.

Thi thoảng, vợ anh lại đưa con trai vượt gần trăm cây số đường núi đèo dốc đến thăm anh. Công việc của người cán bộ công an xã càng gian nan, vất vả hơn trong những ngày bão lũ. Và rồi cũng không ai ngờ, anh lại hi sinh trong tình huống thương tâm như vâỵ. Đồng đội và người dân cũng phải rất vất vả mới đưa được thi thể Đại úy Trương Văn Thắng trở về.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND cùng đại diện nhà hảo tâm đã đến viếng và trực tiếp trao số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ gia đình Đại úy Trương Văn Thắng.

Trên khắp mọi miền Tổ quốc, từng ngày, từng giờ, lực lượng công an vẫn phải đối mặt với hiểm nguy. Không ít cán bộ chiến sĩ phải hi sinh hạnh phúc riêng tư vì nhiệm vụ, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Thế nhưng, sau mỗi sự hi sinh của người chiến sĩ công an, lại xuất hiện những đánh giá không đúng về sự hi sinh đó, thậm chí còn hồ đồ cho rằng nếu các anh không bảo vệ được mình thì không bảo vệ được nhân dân, pháp luật?

Trong khi đó, mỗi ngày xảy ra hàng trăm vụ việc, mỗi vụ việc là một tình huống khác nhau, tính chất phức tạp khác nhau. Tội phạm thì ngày càng manh động, nhiều đối tượng hung hãn chống người thi hành công vụ một cách điên cuồng. Thế nên dư luận xã hội cần hết sức tỉnh táo trước những phát ngôn không phù hợp, làm sai lệch bản chất sự việc, gây thêm nỗi đau cho thân nhân, đồng đội những cán bộ chiến sĩ công an đã dũng cảm, kiên quyết đấu tranh chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Sự hi sinh của các anh trong cuộc chiến khốc liệt chống tội phạm cần phải được tôn vinh.

Chiều 11/11, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập làm trưởng đoàn đã đến viếng đồng chí Đại úy Nguyễn Tuấn Minh, Công an xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam hi sinh trong khi làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự. Trước hương án đồng chí Nguyễn Tuấn Minh tại gia đình ở thôn Hải Long, xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân, Đại tá Phạm Khải đã trang trọng dâng hương, dâng hoa lên anh linh đồng chí.

 
Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND trao số tiền 20 triệu đồng hỗ trợ gia đình đồng chí Nguyễn Tuấn Minh.

Chia sẻ nỗi đau với gia đình Thượng úy Minh, Đại tá Phạm Khải bày tỏ, thời bình, sự mất mát hy sinh của mỗi cán bộ, chiến sĩ công an đều gây nỗi bất ngờ, tiếc thương to lớn. Đặc biệt, với trường hợp đồng chí Minh, anh mất đi khi tuổi đời còn quá trẻ; để lại người vợ cùng nỗi thiệt thòi chưa có chung với nhau một mụn con, đây càng là nỗi thương cảm, xót xa của các bậc sinh thành.

Trao gửi gia đình đồng chí Minh số tiền hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ Xã hội - Từ thiện của Báo CAND, Đại tá Phạm Khải mong gia đình sớm vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống và hoàn toàn có quyền tự hào vì người con thân yêu của mình đã sống, xứng đáng với danh hiệu Người chiến sĩ công an vì nước quên thân, vì dân quên mình...

Việt Hà

Nguồn tin: cand.com.vn