Các anh về giữ mái ấm, bản vui

Thiếu tá Ngô Trần Phong đã cùng với Công an viên thường xuyên bám địa bàn, cơ sở, chủ động nắm chắc tình hình, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã tại xã Nâm Ndir, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông từ tháng 3 năm 2020, Thiếu tá Ngô Trần Phong đã cùng với Công an viên thường xuyên bám địa bàn, cơ sở, chủ động nắm chắc tình hình, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Từ việc am hiểu, nắm chắc địa bàn, Thiếu tá Ngô Trần Phong và các cán bộ Công an viên Công an xã đã tích cực tham mưu Đảng ủy, UBND xã nhiều kế hoạch trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, triển khai một số mô hình phòng chống tội phạm, trong đó có mô hình “Zalo phòng, chống tội phạm” phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân trong bảo đảm ANTT, đồng thời chủ động triển khai các mặt công tác Công an với quyết tâm làm trong sạch địa bàn.

Thiếu tá Ngô Trần Phong cho biết thêm: “Qua công tác nắm tình hình, xác định các tầng lớp nhân dân sử dụng Zalo, Facebook trên điện thoại di động thông minh khá nhiều, nhất là những người có độ tuổi còn trẻ, là nhân tố có ảnh hưởng quyết định đến công tác giữ gìn ANTT ở địa phương, cần phải tuyên truyền, vận động để mọi người dân nêu cao cảnh giác, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Tháng 4 năm 2020, trên cơ sở đề xuất của Công an xã, Công an huyện Krông Nô đã triển khai thí điểm tạo lập trang Zalo Công an xã Nâm Nđir và đến tháng 5 năm 2020 tiếp tục triển khai tại 7/12 Công an xã, thị trấn của huyện.

Tuy mới được hình thành và hoạt động trong thời gian ngắn, nhưng mô hình “Zalo phòng, chống tội phạm” của Công an huyện Krông Nô nói chung, Công an xã Nâm Ndir nói riêng đã đem lại hiệu quả thiết thực, hữu ích về nhiều mặt, đặc biệt trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phòng chống tội phạm, phòng chống dịch bệnh, công tác vận động người dân giao nộp vũ khí...

Thông qua công tác tuyên truyền, người dân xã Nâm Nđir tự giác giao nộp súng tự chế cho Công an.

Tương tự, được điều động nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã tại xã Tân Thành, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông từ ngày 21-12-2019, Thiếu tá Nguyễn Văn Hà đã cùng với cán bộ Công an xã bắt tay ngay vào việc sâu sát cơ sở, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, tiếp nhận những phản ánh của nhân dân để triển khai các kế hoạch bảo đảm ANTT.

Qua đó, địa phương đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm, đồng thời chủ động triển khai các biện pháp giải quyết dứt điểm ngay từ lúc mới phát sinh. Nhờ đó tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, các vụ việc đã được lực lượng Công an phát hiện, xử lý kịp thời ngay tại cơ sở.

Đặc biệt, trong 3 tháng thực hiện đợt tổng kiểm tra và cao điểm vận động toàn dân giao nộp vàđấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, với những cách làm sáng tạo, phù hợp, Công an xã Tân Thành đã vận động và thu hồi được 22 khẩu súng tự chế các loại, 1 súng hơi, 2 nòng súng kíp.

Theo Thượng tá Trần Thanh Tuấn, Trưởng Công an huyện Krông Nô, mặc dù còn nhiều khó khăn, song được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, trực tiếp là đồng chí Giám đốc Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương, tính đến tháng 3-2020, Công an huyện Krông Nô đã hoàn thành điều động cán bộ Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 11/11 xã.

Lực lượng Công an xã phát huy vai trong nòng cốt giữ vững an ninh trật tự, thực hiện tốt vai trò trong công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phòng, chống dịch bệnh bạch hầu; triển khai và thực hiện tốt dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư... Công an xã chính quy đã đoàn kết nỗ lực, vượt khó, nhanh chóng vào cuộc triển khai các mặt công tác chuyên môn nghiệp vụ...

Ông Nguyễn Văn Trang, Chủ tịch UBND xã Nâm Ndir, huyện Krông Nô cho biết: “Việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã đã đem lại hiệu quả thiết thực, tình hình ANTT đã có những chuyển biến rõ nét. Từ khi các đồng chí xuống xã, người dân trên địa bàn xã rất yên tâm, phấn khởi, tin tưởng vào sự quản lý, chỉ đạo của lực lượng Công an đối với ANTT tại cơ sở”.

Tác giả bài viết: Minh Quỳnh – Bá Hiển

Nguồn tin: cand.com.vn