Cách làm hay trong phòng, chống tội phạm khu vực biên giới

Với 92,5km đường biên giới, có 3 xã biên giới cùng với 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu quốc gia, 1 cửa khẩu phụ, huyện Tân Biên (Tây Ninh) là địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Công an huyện biên giới này đã có nhiều biện pháp sáng tạo, có hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm…


Thượng tá Trần Kim Kiên, Phó Trưởng Công an huyện Tân Biên, cho biết trong tình hình người nhập cảnh trái phép từ Campuchia đang ngày càng phức tạp và dịch bệnh COVID-19 vẫn đang có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, Công an huyện đã luôn chủ động nắm chắc tình hình, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh.

Ngay từ tháng 3/2020, thời điểm bùng phát dịch bệnh COVID-19, Công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Công an xã, Quân đội, Biên phòng, Y tế lập và cắt cử cán bộ chiến sĩ (CBCS) túc trực 24/24h tại 28 chốt phòng, chống dịch dọc theo tuyến biên giới trên địa bàn.

Một chốt chống dịch ở địa bàn xã biên giới Tân Bình, huyện Tân Biên, Tây Ninh.

Công an huyện Tân Biên đã huy động toàn bộ lực lượng, đặc biệt là CBCS Công an 3 xã biên giới Tân Lập, Tân Bình, Hiệp Hòa tổ chức tuần tra biên giới, đi từng xóm, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), đảm bảo ANTT và phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Cho đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 16 đội tuần tra nhân dân với 124 thành viên thường trực; 117 tổ dân cư tự quản thu hút 7.338 người dân tham gia; 13 mô hình toàn dân tham gia tố giác và truy bắt tội phạm ở khu dân cư cùng 3 mô hình tự quản khác ở các nông trường cao su, vườn quốc gia… Qua đó, nhân dân đã cung cấp hàng trăm tin tức có giá trị có liên quan đến ANTT, giúp cho lực lượng Công an xử lý vụ việc, góp phần đảm bảo ANTT trên tuyên biên giới.

Công an huyện Tân Biên cùng Công an các thị trấn, xã, ấp cũng thực hiện thành công nhiều mô hình, hoạt động có hiệu quả, đã cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin có liên quan đến ANTT. Có thể kể như mô hình “Vận động đồng bào Khmer tham gia giữ gìn ANTT” tại ấp Xóm Tháp, xã Tân Phong; mô hình “Vận động toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm ở địa bàn khu dân cư”; mô hình “Nhóm Zalo tuyên truyền phòng, chống tội phạm”…

Tìm hiểu thêm về mô hình “Vận động người dân bán vé số tham gia giữ gìn ANTT”, chúng tôi được biết, đây là một trong những mô hình mang lại hiệu quả nhất. Mô hình này có một ban điều hành với 23 thành viên (12 chủ đại lý vé số, 6 đồng chí chỉ huy đội nghiệp vụ, 5 Trưởng Công an xã) và 348 thành viên là những người bán vé số, hoạt động ở tất cả các ấp, khu phố trên địa bàn toàn huyện.

Với đặc thù nghề nghiệp, những người bán vé số đi khắp nơi, tiếp cận nhiều thành phần, thuận tiện tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Cơ quan Công an đã tổ chức tiếp xúc với hàng trăm lượt thành viên mô hình để thông tin về phương thức, thủ đoạn, tình hình tội phạm nổi lên trong từng thời điểm và hướng dẫn kỹ năng truyền tải thông tin đến người dân; kết hợp cấp phát thư ngỏ, tài liệu, thông báo về tình hình tội phạm in phía sau tờ giấy dò vé số để thành viên mô hình giúp Công an gửi đến người dân khi đi bán.

Bên cạnh việc vận động các chủ đại lý vé số, mạnh thường quân ủng hộ kinh phí để mua quà tặng cho các thành viên mô hình, hàng tháng Công an huyện tổ chức họp Ban điều hành để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các thành viên, lựa chọn thành viên cung cấp nhiều tin có giá trị, giúp lực lượng Công an giải quyết tình hình ANTT tại địa phương để khen thưởng.

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình “Vận động người bán vé số tham gia giữ gìn ANTT” đã hỗ trợ lực lượng Công an nắm rõ thông tin tình hình ANTT nổi lên trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, các thành viên mô hình đã cung cấp 76 tin có giá trị phục vụ cho lực lượng Công an bắt giữ nhiều vụ đánh bạc, ma túy và giải quyết các vụ việc mâu thuẫn, tình hình ANTT xảy ra trên địa bàn. Mô hình được các cấp lãnh đạo tỉnh đánh giá cao và đã chỉ đạo huyện nghiên cứu, nhân rộng.

Những nơi có tình hình phức tạp về trật tự an toàn giao thông, thường xuyên xảy ra các vụ việc liên quan đến tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, Công an huyện Tân Biên đã triển khai thực hiện Đề án lắp đặt camera phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, đã vận động kinh phí xã hội hóa được 610 triệu đồng, lắp đặt được 68 vị trí với 110 camera. Từ hệ thống camera này, đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT.

Thượng tá Trần Kim Kiên cho biết, ở một địa bàn biên giới trọng điểm về ANTT, Công an huyện Tân Biên đã xây dựng nhiều phương án, kế hoạch, trong đó lấy công tác phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật làm ưu tiên hàng đầu, điển hình như một số biện pháp công tác kể trên. Qua đó, tình hình tội phạm trên địa bàn được kiềm chế, kéo giảm so với năm 2019.

Tác giả bài viết: Phú Lữ

Nguồn tin: cand.com.vn