Camera an ninh- “tai mắt“ hữu hiệu của lực lượng Công an


Xã Tân Lâm Hương là đơn vị hành chính mới được sáp nhập từ 3 xã Thạch Tân, Thạch Lâm, Thạch Hương, có 17.000 nhân khẩu, nằm ở phụ cận thành phố Hà Tĩnh, có tuyến đường tránh quốc lộ 1A đi qua nên tình hình an ninh trật tự khá phức tạp, tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông gây không ít vụ tai nạn thương tâm. Nhiều hộ dân trong, ngoài vùng ý thức kém, đã đưa rác thải sinh hoạt đổ không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm trên tuyến tỉnh lộ 17, đường Phú Tân Xuân…

Những vụ việc này thường gặp khó khăn trong việc tìm manh mối, chứng cứ để xử lý. Tháng 3 năm 2020 đến nay, từ huy động đóng góp của nhân dân, các doanh nghiệp tài trợ, xã đã đầu tư lắp mới 31 camera giám sát an ninh trên địa bàn toàn xã với tổng kinh phí gần 200 triệu, được lắp tại các tuyến đường trọng điểm đi vào các cửa ngõ trong thôn.

Trung tâm giám sát an ninh qua camera tại xã Thạch Đài.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hoành, Trưởng Công an xã Tân Lâm Hương cho biết: "Mặc dù mới đi vào hoạt động được một thời gian, nhưng hiệu quả của camera an ninh là rất rõ. Tình trạng trộm cắp tài sản đặc biệt là nạn trộm chó giảm nhiều so với trước, tình hình ANTT ổn định hơn. Hệ thống camera đã hỗ trợ, tạo thuận lợi cho lực lượng Công an trong việc theo dõi, kiểm soát các hoạt động diễn ra trên địa bàn, từ đó kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT.

Cùng với tin báo, phối hợp giám sát của quần chúng nhân dân, từ khi đưa camera vào sử dụng đến nay, lực lượng Công an xã làm rõ được 33 vụ việc, 51 đối tượng: trong đó 5 vụ, 5 đối tượng có hành vi đổ rác thải không đúng nơi quy định; phát hiện điều tra khởi tố 2 vụ, 4 đối tượng cướp giật tài sản; điều tra làm rõ được 6 vụ, 6 đối tượng trộm cắp tài sản, 20 vụ việc liên quan đến trật tự an toàn giao thông. Từ hình ảnh camera đã chấn chỉnh nhắc nhở hàng trăm người dân vi phạm khi tham gia giao thông, giúp đỡ nhân dân trích xuất hình ảnh truy tìm tài sản bị thất lạc, tìm kiếm người thân đi lạc, theo dõi truy tìm các đối tượng hoạt động trộm cắp trên địa bàn và các địa bàn khác di chuyển qua địa bàn…

Nằm ở phía Tây Nam huyện Thạch Hà, xã Thạch Đài trước đây từng phát sinh một số vụ việc liên quan đến an ninh trật tự nhưng việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý gặp khó khăn. Nhận thức được tác dụng của hệ thống camera an ninh trong công tác phòng, chống tội phạm, cấp ủy, chính quyền đã tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, vận động nguồn xã hội hóa để đầu tư lắp đặt. Đến nay xã Thạch Đài đã vận động kêu gọi xã hội hóa được 160 triệu đồng, lắp đặt 15 mắt camera an ninh tại các vị trí quan trọng trong xã. Các đầu thu hình ảnh kết nối dữ liệu với máy chủ tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã. Kể từ khi đưa vào sử dụng đến nay, hệ thống camera an ninh đã giúp lực lượng Công an xã Thạch Đài phát hiện 36 vụ việc, trong đó triệt phá được thành công 4 vụ trộm cắp tài sản, bắt giữ 7 đối tượng, chuyển khởi tố 2 vụ 3 đối tượng, xử lý hành chính 2 vụ 4 đối tượng trộm chó, triệt xóa 3 vụ đánh bạc chuyển khởi tố 2 vụ 9 đối tượng, 2 vụ vi phạm về trật tự công cộng, 2 vụ tai nạn giao thông, phát hiện, bắt giữ 11 vụ 11 đối tượng sử dụng xung kích điện đánh bắt thủy hải sản trái phép.

Ông Nguyễn Quang Anh, Chủ tịch UBND xã Thạch Đài, đánh giá: Việc thực hiện mô hình camera an ninh nhằm tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm ANTT, theo dõi mức độ chấp hành Luật Giao thông đường bộ, giám sát ý thức bảo vệ môi trường của người dân, răn đe, phòng ngừa và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, góp phần nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ khi mô hình đi vào hoạt động, tại các tuyến đường được gắn camera an ninh, tình trạng người dân vi phạm giao thông, vứt rác bừa bãi không còn xảy ra như trước đây.

Ông Nguyễn Phi Mạnh, thôn Nam Thượng, xã Thạch Đài cho biết, trước đây thôn thường xảy ra các vụ trộm cắp vặt, vứt rác bừa bãi. Từ khi có camera an ninh thì các tệ nạn này giờ không thấy tiếp diễn, người dân rất phấn khởi.

Thạch Trị là một trong các xã vận động được nguồn xã hội hóa nhanh nhất của huyện Thạch Hà, với dân số hơn 5.000 dân nhưng chỉ gần 2 tháng kêu gọi đã nhận được sự đồng thuận từ cấp ủy chính quyền đến quần chúng nhân dân trên địa bàn quyên góp được gần 150 triệu đồng, lắp đặt 16 camera chất lượng cao phủ kín 7 thôn trong xã. Từ những camera được kết nối internet tốc độ cao, hình ảnh thu được sẽ truyền về hệ thống điều hành của Công an xã; có thể lưu trữ dữ liệu 36 ngày và có màn hình lớn kiểm soát, theo dõi 24/24 giờ. Với hiệu quả mô hình lắp đặt camera an ninh, nạn khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép trên địa bàn được kiềm chế giảm hẳn; các nhóm thanh niên thường tụ tập ăn nhậu, đánh nhau, gây mất ANTT, nay nhờ có gắn camera giám sát, tình trạng đó không còn tái diễn nữa.

Kể từ khi đưa vào sử dụng đến nay, hệ thống camera an ninh đã giúp lực lượng Công an xã Thạch Đài phát hiện 36 vụ việc, trong đó triệt phá thành công 4 vụ trộm cắp tài sản.

Đến nay 22/22 xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện Thạch Hà đã hoàn thành xong việc xây dựng mô hình và lắp đặt xong cơ sở hạ tầng đưa vào hoạt động được 336 camera an ninh với tổng số tiền đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng. Trên các tuyến, khu vực lắp camera an ninh, tình hình ANTT chuyển biến tích cực, dữ liệu camera ghi lại giúp cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, phục vụ tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, xử lý chính xác các vụ việc về ANTT, an toàn giao thông; giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật... góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra đột xuất bất ngờ và các điểm nóng phức tạp. Công an huyện Thạch Hà đã hoàn thành xây dựng Trung tâm giám sát an ninh được đặt tại Công an huyện với 27 camera giám sát trên toàn huyện. Hệ thống camera với các "mắt thần" hiện đại, có chức năng tự động chụp biển số, lưu trữ được 1 tháng trong hệ thống dữ liệu.

Bằng việc "phủ kín" camera an ninh, lực lượng Công an huyện và Công an các xã, thị trấn Thạch Hà đã phát hiện 90 vụ, việc, bắt giữ 122 đối tượng có hành vi cướp, trộm cắp, tàng trữ pháo trái phép, cố ý gây thương tích... Phá thành công 3 chuyên án lớn, trong đó điển hình nhất là đã bắt giữ thành công đối tượng Nguyễn Minh Thành (SN 1995, trú tại xã Cẩm Quan, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), kẻ thực hiện liên tiếp 6 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện bằng việc truy tìm dấu vết đối tượng qua hệ thống camera; khởi tố 8 vụ, 19 bị can, xử phạt vi phạm hành chính 82 vụ, 93 đối tượng phát hiện hơn 100 trường hợp điều khiển xe môtô vi phạm quy định về trật tự ATGT.

Thượng tá Trương Việt Hùng, Phó trưởng Công an huyện Thạch Hà cho biết: "Hiệu quả từ việc lắp đặt camera an ninh trên địa bàn cho thấy tình hình tội phạm được đẩy lùi, an ninh trật tự được đảm bảo, các vấn đề trật tự công cộng, ô nhiễm môi trường cũng từng bước được giải quyết. Cái được lớn nhất ở đây còn là sự đồng lòng, ủng hộ của quần chúng nhân dân, từ đó nhân dân cùng vào cuộc, sát cánh với lực lượng Công an nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự ở từng thôn, xóm giữ bình yên trên mỗi tuyến đường".

Có thể thấy, mô hình "Camera an ninh" tại huyện Thạch Hà đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo ANTT; đồng thời, phát huy được nội lực của toàn dân trong việc tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đây thực sự là một biện pháp phòng ngừa đạt hiệu quả cao, cần được tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới tại các huyện trên địa bàn Hà Tĩnh…


Thanh Ngà - Anh Cường

Nguồn tin: cand.com.vn