Căn cước công dân góp phần đấu tranh chống tội phạm

Qúa trình làm CCCD cho người dân, Công an các địa phương tổ chức lưu động cho các học sinh THCS. Ngoài ra, khi tiến hành tra cứu trong cơ sở dữ liệu CCCD, cơ quan Công an phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng truy nã, góp phần đảm bảo an ninh trật tự.


Làm việc hết mình chứ không hết giờ

Trong 2 ngày 7 và 8/1, Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội đã tổ chức làm CCCD gắn chíp điện tử lưu động cho hơn 200 học sinh trường THCS Vĩnh Quỳnh.

Có mặt tại trường THCS Vĩnh Quỳnh ngày 8/1, chúng tôi được chứng kiến cán bộ của Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an huyện Thanh Trì làm các thủ tục CCCD gắn chíp điện tử cho các học sinh.

Đại úy Lê Tiến Dũng, cán bộ Đội QLHC về TTXH cho biết, tổ công tác lưu động của Công an huyện Thanh Trì đã có mặt từ 7h để chuẩn bị các thiết bị phục vụ cho công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử. Học sinh chỉ cần mang theo sổ hộ khẩu của gia đình để cán bộ Công an đối chiếu thông tin với Cơ sở dữ liệu thông tin dân cư do Công an huyện đã thu thập trước đó. Sau khi rà soát đối chiếu thông tin, học sinh sẽ được lấy dấu vân tay.

"So với vân tay được lấy trước kia là vân tay phẳng thì khi làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử, công dân sẽ được lấy dấu vân tay dạng tròn", Đại úy Lê Tiến Dũng cho biết.

Tiếp tục là công đoạn chụp ảnh chân dung. Sau đó, công dân kiểm tra lại thông tin cá nhân tại tờ khai, ký và nhận giấy hẹn. Tất cả các khâu của quá trình làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử diễn ra rất nhanh gọn, chỉ trong vòng khoảng 7 phút.
Người dân đi làm căn cước công dân gắn chíp tại quận Thanh Xuân. Ảnh: ANTĐ.

Em Nguyễn Phạm Sơn, học sinh lớp 9A trường THCS Vĩnh Quỳnh cho biết: "Cháu được biết về tính hữu ích của CCCD gắn chíp điện tử qua các phương tiện thông tin đại chúng. Cháu không ngờ là thủ tục lại nhanh gọn đến vậy. Các cô chú Công an rất nhiệt tình và tận tụy hướng dẫn chúng cháu!".

Trực tiếp có mặt tại điểm cấp CCCD gắn chíp điện tử tại trường THCS Vĩnh Quỳnh, Trung tá Hà Thị Ái Liên, Đội trưởng Đội QLHC về TTXH, Công an huyện Thanh Trì cho biết: "Do tất cả các thông tin về công dân đã được lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu thông tin dân cư do Công an huyện Thanh Trì thu thập trước đó nên công dân khi làm thủ tục không phải kê khai bất kỳ thông tin gì mà thông tin đều được trích xuất từ hệ thống. Cán bộ Công an chỉ cần đối chiếu, rà soát thông tin nên mọi thủ tục đều nhanh gọn, thông tin chính xác".

Theo Trung tá Hà Thị Ái Liên, thực hiện kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội, bắt đầu từ ngày 1/1/2021, Công an huyện Thanh Trì đã tổ chức cấp CCCD gắn chíp điện tử cho công dân trên địa bàn huyện. Dù ngày đầu tiên trùng với ngày Tết Dương lịch nhưng Công an huyện vẫn bố trí đầy đủ cán bộ để phục vụ nhân dân. Đã có gần 30 công dân trên địa bàn huyện đến làm thủ tục cấp.

Ngoài tổ chức cấp tại trụ sở, Công an huyện còn tổ chức 1 tổ công tác cấp lưu động. Theo kế hoạch, tổ công tác sẽ cấp cho học sinh tại 17 trường THCS trên địa bàn huyện với hơn 4.000 học sinh.

Sau đó, công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động sẽ được tổ chức đến tận các cụm dân cư. Hiện nay, công dân khi đi làm CCCD gắn chíp điện tử chỉ cần mang theo sổ hộ khẩu- đối với trường hợp cấp mới, sổ hộ khẩu và CMND, CCCD mã vạch đối với trường hợp cấp lại.

Trước khi chính thức tổ chức cấp CCCD gắn chíp điện tử, Công an huyện cũng đã tổ chức tuyên truyền các thông tin liên quan đến CCCD gắn chíp điện tử như những tiện ích, tính bảo mật… bằng loa tại các thôn, xóm của từng xã, thị trấn. Lực lượng Cảnh sát khu vực cũng trực tiếp đến tận từng hộ dân để tuyên truyền.

Trung tá Hà Thị Ái Liên chia sẻ: "Quá trình làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử cho công dân, cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Thanh Trì luôn xác định không làm việc đến hết giờ mà phải là hết người. Trong 2 ngày 7 và 8/1, chúng tôi đã hoàn thiện xong thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử cho hơn 200 học sinh tại trường. Công việc bắt đầu từ 7h và kết thúc vào 18h cùng ngày.

Sau đó, tổ công tác lại trở về Công an huyện tiếp tục hoàn thiện và gửi hồ sơ về Công an TP Hà Nội, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH để xử lý thông tin, cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho công dân. Công đoạn cuối cùng của công việc thường kết thúc khi đồng hồ đã điểm sang 22h. Sáng hôm sau, tổ công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động lại tiếp tục công việc tại các địa bàn mới".

Phát hiện nhiều đối tượng truy nã

Theo Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, trong năm 2020, quá trình tiến hành rà soát, lập danh sách công dân trên 14 tuổi để phục vụ làm CCCD trên toàn quốc, Công an các địa phương đã bắt giữ nhiều đối tượng truy nã. Điển hình, truy nã được 8.279 đối tượng; truy tìm tung tích nạn nhân với 1.927 đối tượng…

Trong đó, khi tiến hành tra cứu nhân thân, lai lịch của các đối tượng truy nã để phục vụ công tác xác minh, truy bắt các đối tượng truy nã do Cơ quan CSĐT Bộ Công an và các địa phương ra quyết định truy nã, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã tiến hành tra cứu trong cơ sở dữ liệu CCCD, kết quả phát hiện được 66 trường hợp có thông tin nhân thân nghi trùng với thông tin của các đối tượng có trong danh sách do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cung cấp.

Ngoài ra, tiến hành tra cứu cung cấp thông tin thân nhân, lai lịch của các đối tượng truy nã do Công an tỉnh Quảng Ninh thụ lý, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã tiến hành đối sánh vân tay của các đối tượng và đã xác định được 1 đối tượng bị Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã về tội "Giết người".

Qua công tác tra cứu, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Bình Thuận cung cấp thông tin 1 đối tượng giết người, 3 đối tượng nghi liên quan đến an ninh quốc gia nhận tài liệu phản động từ nước ngoài; 6 đối tượng nghi liên quan đến vụ trộm tiệm vàng ở Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Hồ Chí Minh qua tra cứu xin cấp CCCD phát hiện 1 đối tượng truy nã, 1 đối tượng đổi hình làm giả chứng minh nhân dân. Đơn cử, đã phát hiện đương sự Bành Thị Ngọc Hương (SN 1964) có quyết định truy nã của Công an huyện Gò Vấp về tội "Mua bán ma túy".

Sau đó, cơ quan Công an đã bắt được đối tượng Hương. Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, hiện nay Công an các địa phương đang tiến hành cấp CCCD gắn chíp giai đoạn 1, và giai đoạn 2 bắt đầu từ giữa tháng 2...

Ra quân năm an toàn giao thông 2021 và cấp căn cước công dân lưu động

Sáng 11/1, quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức lễ phát động, ra quân năm an toàn giao thông 2021; triển khai cao điểm cấp căn cước công dân lưu động và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về pháo.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Đặng Việt Quân cho biết, những năm qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng chống các hành vi vi phạm về pháo trên địa bàn quận Đống Đa đạt được nhiều kết quả tích cực.

Năm 2020, quận đã duy trì 3 tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự đô thị, TTATGT trên 80 tuyến phố chính, các khu vực công cộng, điểm đen về an toàn giao thông.

Duy trì, đẩy mạnh ứng dụng mạng xã hội trong công tác tiếp nhận, trao đổi, kiểm tra, xử lý thông tin về vi phạm trật tự đô thị, an toàn giao thông; phối hợp lập 60 chốt chống ùn tắc giao thông tại các tuyến đường, nút giao thông trên một số tuyến phố, điểm có nguy cơ ùn tắc.

Các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 31.674 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, an toàn giao thông, xử phạt tổng cộng hơn 15 tỷ đồng. Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trên địa bàn quận không xảy ra tình trạng đốt pháo nổ, số vi phạm trong năm về buôn lậu, tàng trữ trái phép pháo hoa, pháo nổ giảm rõ rệt so với các năm trước đây...

Đối với căn cước công dân đã được Chính phủ lựa chọn để tích hợp các thông tin liên quan đến công dân và quản lý công dân, ông Đặng Việt Quân đánh giá việc Bộ Công an triển khai thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử là một lựa chọn rất phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 hiện nay và đang được đông đảo quần chúng nhân dân chờ đợi.

Theo Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, Công an quận Đống Đa với chức năng là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 197 quận cần tiếp tục phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo 197 các cấp trong công tác tổ chức, sắp xếp, bảo đảm TTATGT; trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn.

Bố trí lực lượng duy trì đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu vực công cộng, các điểm vui chơi, giải trí tập trung đông người, điểm bắn pháo hoa, các điểm tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội đầu xuân. (Quỳnh Vinh)

Tác giả bài viết: N.Hương - M.Hiền

Nguồn tin: cand.com.vn