Cần giải quyết dứt điểm sai phạm đất đai ở huyện Chương Mỹ


Bán đất trên giấy

Ngày 25-10-2007, UBND xã Hòa Chính lập tờ trình xin UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chương Mỹ xem xét quyết định cho UBND xã Hòa Chính được chuyển 9.906,26 m² đất nông nghiệp sang đất ở giãn dân. Trong đó quy hoạch đất giãn dân: 9.115,3m² cho 65 hộ. Quy hoạch rãnh thoát nước và đường đi là 750,96m².

Ngày 25-9-2007, UBND xã Hòa Chính ban hành quy định tiêu chuẩn xét đất giãn dân. Nhưng suốt 13 năm qua, người dân xã Hòa Chính luôn thắc mắc với lãnh đạo xã bởi họ không được hưởng lợi từ chính sách giãn dân của nhà nước. Những người dân cần, đủ điều kiện được cấp đất giãn dân lại không được, trong khi UBND xã lại phân lô để bán cho 53 hộ với giá từ 100.000đ/m² đến 840.000đ/m²

Điều đáng nói là đất giãn dân không được san lấp, làm cơ sở hạ tầng, mà UBND xã cứ vậy bán phân lô ngay trên mặt hồ (bán trên sơ đồ) cho những hộ có nhu cầu mua. Toàn bộ hồ sơ xét duyệt đất giãn dân năm 2007 do ông Vũ Văn Lý, cán bộ địa chính xã cùng với chủ tịch UBND xã thời kỳ 2007 lập hồ sơ khống để trình UBND huyện, phòng Tài nguyên và Môi trường ký duyệt.

Trong Biên bản hội nghị phân bổ vị trí diện tích đất ở giãn dân năm 2007 về các thôn ngày 25-9-2007, đại diện của 4 thôn có ông Hồ - Trưởng thôn Lưu Xá, ông Vũ Văn Xuyện - Trưởng thôn Phụ Chính, ông Lê Quang Tuấn - Trưởng thôn Lý Nhân, ông Lê Đình Công - Trưởng thôn Yên Nhân, nhưng lại chỉ có chữ ký của hai trưởng thôn là ông Hồ Đức Khẩn và ông Lê Đình Công, chứ không phải là cả 4 trưởng thôn.

Chưa hết, chữ ký của ông Hồ Đức Khẩn, và ông Lê Đình Công trong biên bản hội nghị đều bị chính hai ông Khẩn, ông Công phủ nhận là không phải chữ ký của mình.

Bán đất phân lô nhưng vẫn là ao.

Kết luận có sai phạm nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm

Ngày 6-11-2019, UBND huyện Chương Mỹ đã có kết luận thanh tra về những dấu hiệu vi phạm trong việc giao đất ở giãn dân xã Hòa Chính năm 2007. Đồng thời thanh tra về nguồn gốc đất đai, quá trình sử dụng đất ở của một số hộ liền kề với Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Chính.

Theo đó, năm 2007, UBND xã đã hoàn thiện hồ sơ xin giao đất ở giãn dân và đề nghị UBND huyện, phòng Tài nguyên và Môi trường cho UBND xã Hòa Chính được chuyển 9.9906,26m² đất nông nghiệp tại 7 khu vực thuộc quỹ đất công do UBND xã Hòa Chính quản lý.

Số đất này được giao cho 65 hộ gia đình cá nhân xã Hòa Chính sử dụng vào mục đích làm nhà ở được Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định và các ngành của huyện xét duyệt giá thu tiền đất giãn dân theo từng vị trí của 65 hộ được giao.

Ngày 12-11-2007, UBND huyện Chương Mỹ có Quyết định số 1642/QĐ -UBND về việ thu hồi 9.906,26m² đất nông nghiệp tại 7 khu vực thuộc xã Hòa Chính để giao cho 65 hộ gia đình cá nhân.

Qua kiểm tra danh sách 65 hộ gia đình, cá nhân tương ứng với 65 thửa đất đã quy hoạch theo sơ đồ (Được phòng Tài nguyên và Môi trường xác nhận ngày 1-11-2007) do UBND xã lập không qua quy trình xét duyệt đã trình UBND huyện. Đến nay các hộ mua đất giãn dân chưa làm được hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Làm việc với phóng viên báo CAND, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Chính cho biết: UBND xã đã tổ chức nhiều buổi làm việc, yêu cầu các cá nhân có liên quan lên làm việc, viết bản kiểm điểm cá nhân theo đúng nội dung trong kết luận thanh tra đã nêu.

Thế nhưng khi được hỏi về việc sẽ giải quyết thế nào với 53 hộ dân đã mua đất mà vẫn chưa cấp Giấy chứng nhận QSDĐ thì ông Sơn cho biết không có thẩm quyền để trả lời. UBND xã Hoà Chính vẫn đang chờ UBND huyện chỉ đạo, hướng dẫn.

Sau khi liên lạc lại để đặt lịch làm việc cụ thể với UBND huyện Chương Mỹ, thì Chánh văn phòng UBND huyện trả lời rằng, hiện đang giao cho thanh tra tổng hợp, sẽ có văn bản phúc đáp báo chí trong thời gian tới.

Mong muốn lớn nhất của các hộ dân xã Hoà Chính hiện nay là xử lý nghiêm những người vi phạm pháp luật.

Ngọc Trâm - Ngọc Anh

Nguồn tin: cand.com.vn