Căng sức chống nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới Lào Cai

Ngược sông Hồng, chúng tôi lên biên giới Lào Cai vào những ngày mưa gió. Dọc tuyến biên giới, nước từ thượng nguồn đổ về mang nặng phù sa, các chốt trạm được dựng lên dọc triền sông... Một ngày như mọi ngày, Thượng úy Nguyễn Viết Tùng, Đội phó Đội an ninh, Công an TP Lào Cai cùng cán bộ đơn vị lại bắt đầu công việc của mình.


1. “Nhiều khả năng đêm nay, các đối tượng sẽ tổ chức đưa người qua biên giới, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam...”, Đội phó Nguyễn Viết Tùng nói với anh em, đôi mắt lộ rõ sự lo âu, căng thẳng. Nhiều tháng ròng căng mình trên tuyến biên giới, Đội phó Nguyễn Viết Tùng và các trinh sát trong đơn vị đều thấm mệt nhưng ai cũng hào hứng với công việc. Mỗi cán bộ, chiến sỹ đều hiểu rằng, trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc chặn đứng các đường dây đưa, dẫn người sẽ góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch bệnh lây lan, xâm nhập từ bên ngoài vào Việt Nam.

Sau khi triển khai các phương án tác chiến, các mũi trinh sát nhanh chóng bắt tay vào công việc. Cùng với việc tuần tra công khai, một tổ công tác phối hợp với lực lượng biên phòng bí mật làm nhiệm vụ.

Đội phó Nguyễn Viết Tùng nói với chúng tôi: TP Lào Cai có một vị trí đặc biệt, cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu đường bộ Kim Thành và nhiều lối mở nằm ngay trong nội thị và sát TP Lào Cai. Cùng với đó là sông Hồng và sông Nậm Thi vào thời điểm nước cạn, có lúc lội bộ cũng có thể vượt biên giới, đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, song cũng là áp lực đối với công tác quản lý xuất, nhập cảnh. Mỗi thời điểm công tác đấu tranh phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép lại có những khó khăn riêng.
Lực lượng Công an kiểm soát nhập cảnh trên tuyến biên giới.

Thời gian đầu, khi dịch COVID-19 ở Trung Quốc phức tạp, nhiều người Việt tìm cách vượt biên trái phép về nước để trốn cách ly. Còn bây giờ, các đối tượng Trung Quốc tìm cách nhập cảnh trái phép qua biên giới, đi sâu vào các tỉnh phía Nam để xuất cảnh trái phép sang nước thứ ba, nguy cơ làm lây lan dịch COVID-19 vào nội địa cũng vì thế gia tăng.

Các đối tượng hình thành đường dây, ổ nhóm hoạt động với phương thức và thủ đoạn khép kín. Trong đường dây có sự câu kết chặt chẽ giữa đối tượng ở bên ngoài và trong nội địa; đối tượng cầm đầu, điều hành đường dây đều là những người thông thuộc địa bàn, có nhiều mánh khóe tinh vi đối phó với sự phát hiện của cơ quan Công an..., công tác đấu tranh vì thế vô cùng gian nan.

Từ đầu tháng 6/2020, Công an TP Lào Cai đã phát hiện trên tuyến biên giới có dấu hiệu hoạt động tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc qua địa bàn TP Lào Cai để đi sâu vào nội địa. Từ thời điểm đó, đơn vị đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm bắt hoạt động của các đối tượng trong đường dây...

Ngày 1/7, Đội An ninh, Công an TP Lào Cai tổ chức bắt quả tang xe ôtô nhãn hiệu Lacetti, BKS 20A-01010, tại khu vực cửa khẩu Kim Thành cùng 5 đối tượng có liên quan đến việc tổ chức người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tiếp đó, vào hồi 22h ngày 16/7, Công an TP phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai tổ chức tuần tra phát hiện bắt giữ 5 đối tượng Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua sông, suối khu vực biên giới xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, sau đó đi bộ đến đường cái và bắt taxi đến Lào Cai thì Công an TP Lào Cai bắt theo quy định...

1h, từ phía biên giới xuất hiện những bóng người... Mọi di biến động của họ đều được các trinh sát Đội an ninh bí mật bám theo. Đúng 1h8 ngày 27/7, khi chiếc xe Innova chuẩn bị rời đi thì tổ công tác đã bám theo. Vào thời điểm kiểm tra trên xe có 7 người, trong đó có 2 người Việt Nam và 5 người Trung Quốc.

Khai thác nhanh, Quyền khai nhận cùng ra Lào Cai đón người Trung Quốc vào TP Hồ Chí Minh trong đêm 26/7 còn có chiếc xe khác do đối tượng lên là Hưng điều khiển. Xe này đã đi lên cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Từ thông tin trên, ngay trong đêm, Đội an ninh đã khẩn trương trao đổi thông tin và phối hợp với Đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Cục Cảnh sát giao thông bắt giữ đối tượng. Vào thời điểm kiểm tra, trên xe cũng có 7 đối tượng, trong đó có 5 người Trung Quốc.

2. Những năm trở lại đây, Lào Cai thu hút đông đảo khách trong nước và quốc tế. Từ con số 100.519 lượt khách năm 2015, đến năm 2019, Lào Cai đã mở rộng cửa đón tiếp 270.328 lượt khách nước ngoài, trong đó đông nhất là khách du lịch đến tham quan, mua sắm, nghỉ mát... Cùng với thuận lợi phát triển kinh tế, cũng tiềm ẩn phức tạp về tình hình ANTT, trong đó có tình trạng xuất nhập cảnh trái phép.

Ngoài cư trú trái phép, hành nghề trái phép thì gần đây xuất hiện một số các hành vi phạm tội mới lợi dụng địa bàn của Lào Cai để thực hiện hành vi phạm tội như, sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, nhờ người Việt Nam thuê nhà để tổ chức đánh bạc qua mạng, buôn bán ma túy xuyên biên giới.

Ngày 21/10/2019, Công an tỉnh Lào Cai đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại số nhà 611B đường Lê Thanh, tổ 14, phường Bắc Cường, TP Lào Cai. Vào thời điểm kiểm tra đã phát hiện trong nhà có 7 đối tượng người Trung Quốc, 3 máy vi tính và 1 số điện thoại di động có lắp sim Việt Nam và sim Trung Quốc, đường dây mạng, thiết bị phát sóng wifi...

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận, thông qua phần mềm của Trung Quốc để lập ra một nhóm và lôi kéo những người trên mạng vào nhóm để chơi. Người chơi chọn 1 con số mình thích kèm theo số tiền đặt cọc từ 50 đến 1200 tệ/ 1 lần chơi. Số tiền đặt cọc tự động được phân thành 5 hoặc 6 phong bao với giá trị khác nhau, nếu giá trị các phong bao có số cuối trùng với số mà người chơi chọn ban đầu thì coi như thắng cuộc và được trả thưởng theo tỉ lệ quy định sẵn. Lý do các đối tượng sang Việt Nam thuê địa điểm thực hiện hành vi trên vì bên Trung Quốc quản lý sim điện thoại và tài khoản chặt chẽ nên không thực hiện được.

Thời gian các đối tượng bắt đầu tiến hành hoạt động tổ chức trò chơi ăn tiền qua mạng bắt đầu từ khoảng ngày 20/9/2019 qua phần mềm Liao Bei. Tính đến thời điểm bị cơ quan Công an kiểm tra, lượng giao dịch tiền của các đối tượng lên tới 2.000 vạn tiền ảo (tương đương 70 tỷ đồng). Công an tỉnh Lào Cai đã tiến hành bàn giao 7 người Trung Quốc và tang vật cho Công an Trung Quốc để tiếp tục điều tra hành vi đánh bạc qua mạng của các đối tượng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu hầu như bị đình trệ. Trong thời gian đó, các đối tượng tội phạm hai bên biên giới câu kết với nhau tổ chức những đường dây đưa người Trung Quốc vượt biên nhập cảnh trái phép vào Lào Cai đi sâu nội địa.

Từ ngày 1/1 đến 28/7, Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với các lực lượng xử lý 7 vụ 41 đối tượng Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Lào Cai, trong đó khởi tố 1 vụ 3 bị can người Việt Nam về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép, bàn giao cho Công an, Biên phòng Trung Quốc 30 đối tượng...

Trao đổi với chúng tôi, Ðại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Để ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, trong thời gian tới, Công an tỉnh Lào Cai sẽ phối hợp với Bộ đội Biên phòng và lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý địa bàn, đường biên, lối mở. Tổ chức tuyên truyền pháp luật liên quan đến luật xuất nhập cảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và đến tận người dân.

Cùng với đó sẽ tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật trong công tác quản lý cư trú người nước ngoài; triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp công tác nhằm tăng cường phối hợp các cơ quan chức năng trên địa bàn kiểm tra tạm trú; việc chấp hành quy định khai báo tạm trú của các cơ sở có người nước ngoài cư trú... Kiểm soát tuyến biên giới, phát hiện ngăn chặn kịp thời và đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của người nước ngoài.

Tác giả bài viết: Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn