Chỉ mất 5 phút để đăng ký thường trú

Từ ngày 1/7, Luật Cư trú năm 2020 chính thức có hiệu lực thi hành. Ghi nhận của chúng tôi tại một số Công an phường trên địa bàn Thủ đô Hà Nội trong ngày đầu tiên Luật có hiệu lực thấy rằng, thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú diễn ra một cách nhanh gọn, rút ngắn rất nhiều thời gian và giấy tờ. Các trường hợp đăng ký thường trú mới sẽ được cơ quan đăng ký cư trú thu hồi sổ hộ khẩu cũ.

Người dân phấn khởi

Sáng 1/7, tại Công an phường Cống Vị, quận Ba Đình, không khí làm việc tấp nập hơn so với những ngày trước đây. Ngoài bộ phận tiếp dân của Công an phường, Công an quận Ba Đình còn tăng cường thêm Đại úy Lê Văn Hoàn, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH để hỗ trợ Công an phường trong việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến cư trú.

Sáng nay, bác Quang Tuấn Nghĩa (SN 1957, trú tại phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội) mang theo giấy tờ đến Công an phường Cống Vị để đăng ký thường trú. Chia sẻ với chúng tôi, bác Nghĩa cho biết, sau nhiều năm tích cóp, gia đình bác vừa mua được một căn hộ chung cư tại đường Liễu Giai, phường Cống Vị. Bác cùng vợ và các con chuyển đến đây sinh sống.

“Trước khi ra phường để làm thủ tục đăng ký thường trú, tôi cũng đã tìm hiểu về Luật Cư trú năm 2020 cũng như theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng vẫn ngỡ ngàng khi thấy thủ tục nhanh gọn, đơn giản. Các cán bộ Công an rất nhiệt tình hướng dẫn”, bác Nghĩa cho biết.

Hồ sơ đăng ký thường trú của bác Nghĩa chỉ gồm 1 bản khai thay đổi thông tin cư trú, bản sao công chứng giấy bàn giao căn hộ và sổ hộ khẩu cũ. Sau khi tiếp nhận thông tin, Đại úy Lê Văn Hoàn xử lý thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông báo lại cho bác Nghĩa biết để đối chiếu thông tin. Các thao tác diễn ra chỉ trong vòng 5 phút đồng hồ, tờ giấy hẹn in ra và trao cho bác Nghĩa. Sổ hộ khẩu cũ được Công an phường thu hồi lại. Cầm tờ giấy hẹn trên tay mà bác Nghĩa vẫn còn ngỡ ngàng vì thủ tục quá nhanh gọn.

Sáng 1/7, Công an phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm cũng đã triển khai giải quyết thủ tục hành chính về cư trú theo Luật Cư trú năm 2020. Anh Vũ Khắc Thắng (SN 1985, trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) ra Công an phường Mỹ Đình 1 để làm thủ tục đăng ký thường trú do mới chuyển về sinh sống tại một chung cư ở Khu đô thị mới Mỹ Đình-Mễ Trì. Mang theo quyển sổ hộ khẩu cũ cùng bản sao công chứng sổ đỏ căn hộ chung cư, anh Thắng rất vui vì biết thủ tục cấp đăng ký thường trú thật đơn giản.

“Trước đây, tôi đã từng nghe việc đăng ký thường trú rườm rà, mất thời gian và phải đến tận Công an quận để làm. Thế mà hôm nay đến Công an phường thủ tục thật nhanh gọn, chỉ mất khoảng 5 phút là tôi đã hoàn thành toàn bộ thủ tục”, anh Thắng chia sẻ.

Còn bác Vũ Đức Minh (SN 1953, trú tại phường Bưởi, quận Tây Hồ) đến Công an phường Mỹ Đình 1 để đăng ký thường trú cũng tỏ ra rất vui mừng khi thủ tục được giải quyết nhanh, cán bộ Công an nhiệt tình hướng dẫn.

Công dân đến làm thủ tục đăng ký thường trú tại Công an phường Cống Vị, quận Ba Đình trong ngày 1/7.

Tạo mọi thuận lợi cho người dân

Theo quy định, tất cả các trường hợp đến làm đăng ký thường trú mới, Công an phường sẽ thu lại sổ hộ khẩu cũ và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu. Sau 7 ngày theo giấy hẹn, công dân sẽ được cấp bản xác nhận cư trú.

Trực tiếp tiếp dân đến làm thủ tục đăng ký thường trú tại Công an phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Thiếu tá Lê Văn Thùy, cán bộ Công an phường Mỹ Đình 1 chia sẻ, trong ngày 1/7, công dân đến làm thủ tục đăng ký thường trú có chút băn khoăn khi Công an phường thông báo thu hồi sổ hộ khẩu cũ. Tuy nhiên, Đại úy Lê Văn Thùy đã giải thích về việc Luật Cư trú năm 2020 quy định thay thế việc đăng ký, quản lý thường trú từ phương thức thủ công bằng sổ giấy sang phương thức quản lý hiện đại bằng công nghệ thông tin.

Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký, khai báo về cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật Cư trú năm 2020 và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Sau khi được nghe, hiểu các quy định trên, người dân đã hoàn toàn tin tưởng và yên tâm thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Cư trú năm 2020.

Thiếu tá Nguyễn Anh Đức, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, thực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội, Công an quận Ba Đình đã xây dựng kế hoạch về triển khai thi hành Luật Cư trú năm 2020. Công an quận Ba Đình cũng thành lập đoàn khảo sát do đồng chí Trưởng Công an quận làm trưởng đoàn cùng các đội nghiệp vụ đi khảo sát các điểm tiếp dân tại 14 Công an phường để trực tiếp chỉ đạo triển khai Luật Cư trú năm 2020. Công an quận cũng mở hội nghị để đánh giá việc triển khai Luật Cư trú năm 2020.

Ngày 26/6, Công an quận đã mời Đại tá, PGS.TS Nguyễn Thị Hoan, Khoa QLHC về TTXH, Học viện Cảnh sát làm giảng viên tập huấn cho toàn bộ cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, 14 Công an các phường được bố trí làm công tác tiếp dân liên quan đến Luật Cư trú năm 2020. Từ ngày 1/7, 14 Công an phường đã tổ chức tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến Luật Cư trú năm 2020. Đội Cảnh sát quản lý về trật tự xã hội cũng đã đề xuất và bố trí 14 cán bộ, chiến sỹ xuống 14 Công an phường để hướng dẫn giải quyết các thủ tục về cư trú.

“Với tất cả sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Công an quận, chúng tôi luôn mong muốn có thể làm tất cả để tạo mọi thuận lợi cho nhân dân. Trong ngày đầu tiên, mặc dù đường truyền dữ liệu thông tin còn có lúc chưa ổn định, nhiều công dân cũng bỡ ngỡ khi được thông báo việc thu hồi sổ hộ khẩu cũ… nhưng Công an các phường trên địa bàn quận Ba Đình đã cố gắng hoàn thành tốt việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến cư trú cho các công dân”, Thiếu tá Nguyễn Anh Đức chia sẻ.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hương

Nguồn tin: cand.com.vn