Cho mỗi mái nhà bình yên

Làm cảnh sát chống tội phạm ma túy đã gian khổ, phụ nữ làm công việc này còn gian khổ gấp nhiều lần. Vậy nhưng đã có hàng trăm nữ chiến sĩ quyết tâm lựa chọn và gắn bó với công việc nguy hiểm này.


Nhiều vụ án được khám phá mỗi năm, nhiều tội phạm ma túy bị pháp luật trừng trị, cùng với đó là hàng chục tấn ma túy bị thu giữ. Những con số cho thấy sự đóng góp lớn lao của lực lượng cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy để bảo vệ cuộc sống bình yên của mỗi gia đình và toàn xã hội. Làm cảnh sát chống tội phạm ma túy đã gian khổ, phụ nữ làm công việc này còn gian khổ gấp nhiều lần. Vậy nhưng đã có hàng trăm nữ chiến sĩ quyết tâm lựa chọn và gắn bó với công việc nguy hiểm này.

Tại chương trình giao lưu nghệ thuật và Lễ tôn vinh điển hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy, có hơn 200 nữ đại biểu ưu tú tham gia. Họ là những người phụ nữ quả cảm đã tự chọn cho mình con đường chông gai nhưng đầy vinh quang và cao quý.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an trao hoa và kỷ niệm chương tặng những phụ nữ tiêu biểu trong phòng, chống tội phạm về ma túy

Nữ cảnh sát đau nỗi đau của người mẹ

Trung tá Nguyễn Thị Thanh Nhạn là điều tra viên của Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an. Chị bày tỏ nỗi niềm day dứt, trăn trở, đằng sau thành công các chuyên án được ghi nhận bởi những tấm huân, huy chương, bằng khen được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, sự hi sinh của bao cán bộ, chiến sĩ và gia đình của họ. Mừng vui chiến công nhưng cũng day dứt trước những bản án nghiêm khắc dành cho người có hành vi vi phạm pháp luật dù biết rằng họ gây tội ác thì phải chịu trừng phạt.

“Chúng tôi vẫn trăn trở làm thế nào để tội phạm ma túy không có cơ hội hoành hành trên đất nước, làm thế nào để không còn những kẻ gieo cái chết trắng khắp muôn nơi; làm thế nào để con em chúng ta và chính chúng ta được sống một cuộc sống bình yên, một xã hội vui tươi không còn nói đến từ ma túy, không còn nói đến cái chết trắng nữa.

Chị đã chứng kiến những giọt nước mắt của nhiều bà mẹ, chứng kiến gương mặt đau khổ của những ông bố cố nuốt nước mắt vào trong khi nhìn đứa con phải dứt khỏi vòng tay yêu thương đi vào trại tạm giam. Một hình ảnh làm chị ám ảnh mãi, đó là vụ bắt đối tượng nữ phạm tội ma túy đặc biệt nghiêm trọng.

“Lúc đó, đối tượng này mới sinh con được 5 tháng, đối tượng xác định gửi lại con cho mẹ đẻ nuôi để đi thi hành án (vì phạm tội trong lúc được hoãn thi hành án), chỉ xin một lần ôm ấp đứa con nhỏ của mình. Khi nhìn thấy đối tượng cho con bú và dứt cháu bé khỏi vòng ngực của mình, dòng sữa mẹ vẫn còn dính trên bờ môi đứa con, tôi lúc đó cũng đang nuôi con nhỏ nên hiểu hơn hết nỗi đau của người mẹ khi phải bỏ đứa con thơ của mình... Không biết sau này, đứa trẻ sẽ lớn lên ra sao? Nó sẽ thế nào khi biết mẹ nó phạm tội ma túy? Tôi cũng cầu mong không phải chứng kiến những ánh mắt của em bé như thế nữa, không phải chứng kiến những gia đình tan nát bởi ma túy” - Trung tá Nhạn chia sẻ.

Niềm tin giúp vượt qua nỗi sợ

Thiếu tá Trần Thị Hồng Lai, điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên chia sẻ: “Làm công tác phòng, chống tội phạm về ma túy ở địa hình miền núi gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, người dân tộc thiểu số hạn chế về pháp luật, sống khép kín trong gia đình, họ hàng nên người trinh sát muốn nắm được thông tin phải rất vất vả”.

Thiếu tá Trần Thị Hồng Lai (ngồi giữa) tại Lễ tôn vinh điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm ma túy.

Chị kể lại câu chuyện về chuyên án bắt giữ đối tượng nữ nhiễm HIV. Khi đó, tổ công tác phân chia nhiều mũi tấn công, trong đó có 1 tổ (đa số là nam giới) phát hiện đối tượng nữ này đầu tiên và truy bắt. Khi bị bao vây, dồn vào ngôi nhà trống, đối tượng biết không còn đường lui đã cởi bỏ hết quần áo trên người và chửi bới, hô hoán người dân xung quanh, lợi dụng mình đang mắc bệnh HIV đe dọa ngược tổ công tác đang làm nhiệm vụ.

“Ngay lúc đấy, tôi đang ở tổ công tác khác được điều tới, trước tình huống xảy ra đột xuất và mang tính cấp bách, anh em trong tổ công tác mặc thêm cho tôi nhiều quần áo che kín người và đeo găng tay để phòng tránh HIV khi phải xô xát với đối tượng. Một mình tôi tiếp cận, khống chế đối tượng. Với nỗ lực của các cán bộ, chiến sĩ, chuyên án đã thành công, không ai bị thương” - Thiếu tá Trần Thị Hồng Lai chia sẻ.

Công việc vất vả, nguy hiểm, trong khi có những đồng đội của chị đã bị nhiễm HIV trong quá trình vật lộn, bắt giữ đối tượng. Bởi vậy, gia đình chị vô cùng lo lắng, từng đề nghị chị thay đổi công việc. Thế nhưng, niềm đam mê cái nghề đặc biệt này giúp chị không chùn bước. Chị và đồng đội đã tìm cách để làm yên lòng gia đình và tiếp tục cống hiến.

Quên Tết để phá án ma túy

Chị Vũ Thị Thu Hà, Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy, khu vực miền Nam, Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan nhớ lại: “Một kỷ niệm rất khó quên với tôi là chuyên án xác lập, triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy từ Campuchia về Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Thời điểm phá án đúng dịp tết Nguyên đán 2020. Tất cả cán bộ, chiến sĩ đã thu dọn hành trang để đoàn viên với gia đình nhưng nhận được thông tin “hàng về”. Lập tức, chúng tôi phải hoãn ngay chuyến bay đoàn viên đó và cùng các tổ công tác triển khai đón lõng các đối tượng ngay ở cửa khẩu Mộc Bài.

Chị Vũ Thị Thu Hà.

Sau khi rà soát, chúng tôi phát hiện các đối tượng cất giấu ma túy trong các lõi máy bơm trong 5 kiện hàng để gửi từ Campuchia về Việt Nam. Tuy nhiên, để tránh bị phát hiện, các đối tượng không gửi trên 1 chuyến xe khách liên vận mà gửi 5 kiện trên 5 xe khách khác nhau.

Báo cáo lãnh đạo Cục, tôi và đồng đội triển khai, cắt cử cán bộ theo dõi, giám sát các chuyến xe khách liên vận về đến tận kho của nhà xe. Khoảng 16h, chuyến “hàng” cuối cùng của ngày hôm đó đi qua cửa khẩu Mộc Bài, tôi cùng đồng đội theo bám về tận TP. Hồ Chí Minh. Sau đó, tổ công tác phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tây Ninh tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, xác định kiện hàng có ma túy. Sau khi đối tượng lên nhận hàng, tổ công tác liên ngành đã đấu tranh thành công chuyên án. Kết quả, thu giữ 18kg ma túy tổng hợp, bắt giữ 4 đối tượng”.

Công việc kết thúc khi đã sắp bước sang ngày mùng 1 tết, chị vội đi ra sân bay để kịp lên chuyến cuối cùng của năm cũ và đã đón giao thừa trên không trung. Chị chỉ kịp về với gia đình đúng ngày mùng 1 tết và con trai chị trêu: “Mẹ thật là hoành tráng khi đi máy bay về xông nhà”. Còn anh em trong đơn vị thì nói: “Năm nay đội trưởng đã mở màn chiến công vào đúng đầu năm mới, đơn vị sẽ có một năm rất bận rộn”.

Và kết quả từ đầu năm 2020 đến nay, chị và đồng đội đã đấu tranh thành công 5 chuyên án, thu giữ hơn 400 bánh heroin, bắt giữ hơn 30 đối tượng và nhiều tang vật khác. Ngoài ra, đã rà soát và phát hiện 1 công ty nhập khẩu tiền chất không có giấy phép, ra quyết định xử phạt 350 triệu đồng, thu về cho ngân sách Nhà nước trên 7 tỷ đồng.

Những nỗ lực từ cơ sở

Với chị Lê Thị Ngà, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 6, phường Cầu Kho, Phó Chủ nhiệm CLB Kim Đồng, phường Cầu Kho, quận 1, TP. Hồ Chí Minh, cuộc chiến chống tội phạm về ma túy chưa bao giờ hết khốc liệt. Bên cạnh lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy còn có những người phụ nữ bình dị, góp sức cho công tác phòng, chống ma túy. Khu vực Cầu Kho là một trong những phường trọng điểm về ma túy, là phường nghèo của quận. Số trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do bố mẹ bỏ nhau, đang thi hành án, mồ côi chiếm tỷ lệ khá cao.

Chị Lê Thị Ngà.

Chị Ngà chia sẻ: “Với địa bàn như vậy, trẻ em dễ bị dụ dỗ vào tệ nạn xã hội, mua bán ma túy. Đây cũng là điều trăn trở của địa phương, khó khăn giáo dục các trẻ em khi thiếu tình thương của cha, hơi ấm của mẹ. Các em muốn khẳng định bản thân, quậy phá đêm ngày để gây sự chú ý của người lớn khiến công an khu vực rất vất vả trong quản lí.. Chúng tôi họp xin phép cấp ủy khu phố và công an lên kế hoạch giúp các em, như khi chúng tôi đi tuần tra thì đưa các em đi tuần tra chung và trong lúc đi, tôi tâm sự, khuyên nhủ các em, để những đứa trẻ hư tự nhận ra lỗi lầm của mình và sửa chữa. Tạo điều kiện cho các em làm việc, không sa đà vào tệ nạn, chúng tôi thành lập các mô hình cho các em đi rửa xe, xếp báo, học nghề nấu ăn, dọn dẹp...”.

Ngoài ra, chị còn xung phong làm bảo vệ dân phố, với mong muốn mọi người cùng tuyên truyền giáo dục, cả khu phố quan tâm và ký kết nghị quyết liên tịch về quản lý trẻ em không phạm tội, để khu phố bình yên.

Tác giả bài viết: Hiền Minh

Nguồn tin: cand.com.vn